Bí cách giải kẹt, đe nẹt cây xanh
Trước tình trạng kẹt xe diễn ra ngày càng trầm trọng ở cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã lên hàng loạt kế hoạch giải cứu. Nào là xây dựng cầu vượt Lăng Cha Cả, Hoàng Hoa Thám và gần đây nhất là cầu vượt trên đường Trường Sơn để dẫn thẳng vào sân bay và hàng loạt giải pháp phân luồng, phân làn khác. Thế nhưng, kẹt vẫn hoàn kẹt…
Đáng lẽ, trước thực tế này, sở GTVT và các đơn vị liên quan phải tìm nguyên nhân tại sao hàng loạt công trình đưa vào sử dụng vẫn không thể giải kẹt, như vậy có lãng phí hay không thì bất ngờ, tại cuộc làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM mới đây, giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng sau khi kết nối đường Phạm Văn Đồng vào đường Trường Sơn, thì số phương tiện tăng nhanh. Lý do là những người ở quận Thủ Đức, Gò Vấp sẽ chọn đường Trường Sơn để đi xuống các quận Tân Bình, Tân Phú.
Từ đó, vị giám đốc sân bay đề xuất phải tăng cường phân luồng, cấm xe tải (trừ xe phục vụ sân bay) và thu hồi một phần đất tại công viên Hoàng Văn Thụ để mở rộng đường (hướng từ đường Trần Quốc Hoàn rẽ vào đường Hoàng Văn Thụ). Theo ông việc này sẽ làm giảm chi phí rất nhiều so với giải toả nhà dân tại khu vực này. Đề xuất này, đồng nghĩa với việc hàng loạt cây xanh trong “lá phổi” – công viên Hoàng Văn Thụ – bị di dời, đốn hạ, để tiết kiệm chi phí.
Một phần công viên Hoàng Văn Thụ được đề xuất chặt cây để mở đường giải kẹt xe.
Đề xuất trên thực tế còn kém xa việc sở GTVT TP.HCM vừa phê duyệt kế hoạch di dời, đốn hạ 123 cây xanh trên hai tuyến đường Hoàng Minh Giám, quận Phú Nhuận) và Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình, nhằm giảm kẹt xe khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Đường Hoàng Minh Giám có 30 cây xanh bị xử lý, gồm: năm cây di dời, trồng lại và bảo dưỡng tại trường ĐH Nông lâm TP.HCM; 25 cây đốn hạ. Đường Hoàng Hoa Thám – đoạn từ cổng doanh trại quân đội đến đường Cộng Hoà – có 93 cây xanh được xử lý, gồm: 16 cây di dời được trồng lại và bảo dưỡng tại trường ĐH Nông lâm TP.HCM; 77 cây đốn hạ.
Việc đốn hạ, di dời được thực hiện từ tháng 8 – 10/2017 đối với đường Hoàng Minh Giám và từ tháng 8 – 12/2017 đối với đường Hoàng Hoa Thám. Việc đốn hạ, di dời cây xanh nằm trong dự án mở rộng hai tuyến đường Hoàng Minh Giám và Hoàng Hoa Thám, nhằm giảm kẹt xe khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đó, sở GTVT TP.HCM cho biết đơn vị vừa phê duyệt phương án đốn hạ, di dời 258 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng để bàn giao mặt bằng xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, với tổng kinh phí thực hiện hơn 7,3 tỷ đồng.
Hãy thận trọng!
Nhận định về đề xuất “xén” công viên Hoàng Văn Thụ, ông Trần Vĩnh Tuyến, phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm nên phải tính toán thật kỹ, và cần tìm những phương án khác để hạn chế tối đa việc phải đụng vào công viên.
“Tất nhiên chúng ta cũng vì cái chung, nhưng việc hy sinh đó có mang lại kết quả như trông đợi hay không, nhất là chúng ta phải hy sinh công viên, cây xanh”, ông Tuyến nói. Và, ông yêu cầu sở GTVT phải nghiên cứu thật kỹ đề xuất này và trình UBND xem xét thận trọng.
Riêng chuyện đốn hạ và di dời cây xanh ở đường Hoa Hoa Thám, Hoàng Minh Giám cũng như ở đường Tôn Đức Thắng là chuyện đã an bài. “Nếu chỉ chăm chăm vào việc đốn hạ cây xanh mà thực tế là xén đất công viên để mở đường giảm chi phí bồi thường là chuyện hết sức sai lầm”, một chuyên gia trong lĩnh vực đô thị nhận định.
Theo vị chuyên gia này, hàng ngàn tỉ đồng được chi ra để đối phó với biến đổi khí hậu, hàng chục tỉ để trồng và chăm sóc cây xanh mỗi năm… Thế nhưng, khi bí thế giải kẹt xe cũng như bài toán chi phí bồi thường khi xây dựng hạ tầng thì cây xanh lại là vật để “tế thần”, với nhiều lý giải mập mờ, nếu không muốn nói là thiếu cơ sở. Cụ thể, đốn hạ cây xanh ở đường Hoàng Hoa Thám để mở rộng đường, mở nhà ga hành khách thì toàn bộ xe sẽ đổ ra gây tắc đường Cộng Hoà, chứ khó giải được bài toàn giải kẹt tổng thể cho sân bay.
Chưa kể việc sở GTVT dung cụm từ “di dời cây xanh” ở các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Hoàng Minh Giám và Tôn Đức Thắng là vô cùng mập mờ, nếu không muốn nói là “đánh lận”. Bởi việc bứng và di dời các cây cổ thụ có đường kính lớn về nơi mới là vô cùng khó, bởi khả năng cây chết là rất cao.
“Sở GTVT TP.HCM phải nhìn thẳng vào sự thật để có giải pháp chống ùn tắc hiệu quả. Đừng cứ để cái sai này dẫn đến cái sai khác, vì nóng vội mà không hề có một cơ sở khoa học cụ thể để chứng minh”, vị chuyên gia đô thị khuyến cáo và nói thêm cứ nhìn vào đường Nguyễn Kiệm, đầu giờ kẹt hướng này, cuối giờ kẹt hướng kia. Chiều ngược lại trống trơn là lại thấy lộn ruột với cái cách phân luồng thiếu khoa học và thiếu thực tế.
Nhìn quận 2 trơ trọi với toàn đường và chung cư cao tầng, trưa, trời nắng như đổ lửa mới thấy cây cổ thụ cùng những lá phổi xanh (công viên – PV) đang còn “sót” lại ở TP.HCM là vô cùng quan trọng. Hãy thận trọng khi quyết định số mạng từng cây, đừng xem cây là vật vô tri, vô giác!
Giang Thanh – Đằng Giang (Thế Giới Tiếp Thị)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.