Sân bay chỉ có 50 phi công trên thế giới có khả năng hạ cánh
Sân bay chỉ có 50 phi công trên thế giới có khả năng hạ cánh
Trọng Hà (Theo CNN)
Thứ hai, ngày 23/09/2024 19:15 PM (GMT+7)
Sân bay khó hạ cánh nhất thế giới đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc tạo nên sự huyền bí của Bhutan, quốc gia nằm trong dãy Himalaya với dân số khoảng 800.000 người.
Sân bay Quốc tế Paro (PBH) của Bhutan nổi tiếng là một trong những địa điểm hạ cánh khó nhất thế giới, và điều này đòi hỏi phi công phải có tay nghề và tinh thần thép. Những hình ảnh đầy ấn tượng của các phi công thực hiện những cú hạ cánh ngoạn mục trên đường băng hẹp giữa hai ngọn núi cao 18.000 feet (hơn 5.400 mét) đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc tạo nên sự huyền bí của Bhutan, quốc gia nằm trong dãy Himalaya với dân số khoảng 800.000 người.
Sân bay Paro với đường băng dài 7.431 feet (2.265 mét) và nằm giữa địa hình đồi núi gồ ghề đòi hỏi phi công phải có kỹ năng đặc biệt. Theo Cơ trưởng Chimi Dorji, người đã có 25 năm kinh nghiệm làm việc tại Hãng hàng không Hoàng gia Bhutan (Druk Air), Paro là một thử thách kỹ thuật nhưng không nguy hiểm. Ông khẳng định: “Nó thách thức kỹ năng của phi công, nhưng không nguy hiểm, vì nếu nguy hiểm, tôi đã không bay.”
Sân bay chỉ có 50 phi công trên thế giới có khả năng hạ cánh
Một trong những yếu tố làm cho việc hạ cánh tại Paro trở nên đặc biệt là sự kết hợp của các yếu tố địa lý. Bhutan có hơn 97% diện tích là núi, với thủ đô Thimphu cao 7.710 feet (2.350 mét) so với mực nước biển, trong khi Paro nằm ở mức thấp hơn một chút. Điều này khiến không khí loãng hơn và máy bay cần phải bay nhanh hơn để duy trì tốc độ cần thiết. Cơ trưởng Dorji giải thích: “Ở độ cao lớn hơn, không khí loãng hơn, vì vậy máy bay phải bay nhanh hơn qua không khí.”
Bên cạnh điều kiện địa lý, thời tiết tại Paro cũng là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc. Các chuyến bay thường được ưu tiên hạ cánh trước buổi trưa để tránh những luồng gió mạnh và điều kiện không khí thay đổi vào buổi chiều. “Chúng tôi cố gắng tránh các chuyến bay sau buổi trưa vì lúc đó có nhiều gió nhiệt, nhiệt độ tăng lên và mưa chưa đến,” Dorji cho biết.
Ngoài ra, Paro không có radar, điều này khiến việc cất cánh trở nên ít vấn đề hơn, nhưng lại là một phần trong những thách thức khi bay vào sân bay này. Trong mùa mưa, từ tháng 6 đến tháng 8, tình trạng thời tiết còn phức tạp hơn với giông bão và mưa đá có thể to bằng quả bóng golf.
Một phần quan trọng trong việc đào tạo phi công cho Paro là khả năng nhận diện thời điểm an toàn để bay. Dorji cho biết: “Một phần trong quá trình huấn luyện không chỉ là biết cách bay, mà còn biết khi nào không nên bay.”
Sân bay Paro không chỉ nổi tiếng vì sự khó khăn trong việc hạ cánh mà còn vì nó đại diện cho những nỗ lực không ngừng của Bhutan trong việc cải thiện ngành hàng không. Hiện tại, Gelephu, một khu vực ở miền nam Bhutan gần biên giới với Ấn Độ, đang được xây dựng thành một “thành phố thiền định” mới với kế hoạch mở rộng sân bay để đón các máy bay lớn hơn và cung cấp những chuyến bay dễ dàng hơn.
Ngành hàng không của Bhutan còn khá mới mẻ so với các quốc gia khác, với Hãng hàng không Druk Air được thành lập vào năm 1981. Mặc dù Bhutan chỉ có khoảng 50 phi công được cấp phép, quốc gia này đang tích cực tuyển dụng và đào tạo phi công trẻ. Cơ trưởng Dorji, người hiện đang là người huấn luyện phi công và phi hành đoàn, cho biết ông rất mong đợi sự phát triển của ngành hàng không tại Bhutan và sự gia tăng số lượng phi công trong tương lai.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.