Sơn La: Vui xuân trên quê mới tái định cư

Thứ tư, ngày 09/02/2011 06:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trên quê mới tái định cư thuỷ điện Sơn La, đồng bào Thái ở bản Tra, xã Bon Phặng (Thuận Châu, Sơn La) vui vẻ đón Tết Nguyên đán Tân Mão-2011 với một niềm tin đã được củng cố qua năm tháng: Đoàn kết tốt - phát triển mạnh...
Bình luận 0

Tưng bừng đón Tết

Vừa đến đầu khu trung tâm hợp tác xã Bắc Cường thuộc xã Bon Phặng (Thuận Châu, Sơn La) đã nghe tiếng trống, chiêng dồn dập cùng tiếng khắp Thái ngân nga. Anh Vũ Huy Hùng - Trưởng ban Dự án Di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La (TĐC) huyện Thuận Châu chia sẻ: “Bà con bản Tra đang xoè vui Tết đấy. Năm nay, dân bản được mùa, lại mới khánh thành trường mầm non, nhà văn hoá bản nên vui phải biết”.

 img
Bà con khu TĐC Bon Phặng (Thuận Châu, Sơn La) vui điệu xoè ngày xuân.

Bám theo con đường rải nhựa xuyên suốt hợp tác xã Bắc Cường, chúng tôi đến với bản Tra là điểm TĐC của hơn 30 hộ đồng bào Thái từ xã Chiềng Bằng thuộc huyện Quỳnh Nhai chuyển đến năm 2009. Đây là cái Tết thứ 2 của bà con TĐC trên quê mới. Ông Lù Văn Khổ - Trưởng bản, vừa nắm tay kéo khách vào vòng xoè, vừa khoe: "Tết nay vui lắm! Đây là năm thứ 2 trên quê mới dân bản có thu nhập cao hơn hẳn quê cũ nên nhà ai cũng có rượu, thịt, bánh chưng. Nhiều nhà cũng sắm hoa đào, tranh, ảnh treo, dán khắp vách như dân thành phố".

Trong ngôi nhà sàn bê tông, mái lợp tôn đỏ ở ngay đầu bản, chị Lù Thị Tía đang loay hoay mặc bộ quần áo mới cho đưa cháu nội mới đầy 1 tuổi: “Cháu nội của tôi là công dân mới đầu tiên của bản Tra này đấy. Bố mẹ nó tham gia vào đội văn nghệ bản nên ở hết ngoài nhà văn hoá bản rồi. Hai bà cháu ngồi trong nhà nghe tiếng trống, chiêng rạo rực quá, cũng muốn ra ngoài chơi cùng mọi người nên phải mặc thêm áo ấm cho cháu” - chị Tía giải thích, mắt ánh lên những tia sáng hạnh phúc.

Nói về chuyện chuẩn bị cho ngày Tết của mình, chị Tía phấn khởi: "Về bản này cuộc sống khá hơn nên tôi cũng chăn nuôi thêm được mấy lứa lợn. Tôi bớt lại một con lợn, nhờ người mổ ăn ngày Tết. Bánh chưng tôi cũng gói 2 lần, hôm 25 Tết vừa rồi luộc một nồi. Đến mồng 5 Tết này luộc một nồi nữa...”.

Đoàn kết giữ mùa xuân ở lại

Chiềng Bằng vốn là một trong những xã khó khăn của huyện Quỳnh Nhai. Bà con trong xã trước khi thực hiện di dân TĐC thuỷ điện Sơn La hầu hết đều trong diện nghèo. Về với vùng quê mới Thuận Châu, các điểm TĐC đều được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Thêm vào đó, Thuận Châu cũng là huyện chú trọng công tác giao đất sản xuất và chuyển giao kỹ thuật sản xuất kịp thời thông qua hoạt động khuyến nông, khuyến ngư nên đời sống của dân TĐC sớm ổn định và phát triển. Chị Tía là một trong những hộ khó khăn nhất của bản Tra. Chồng mất sớm, mình chị nuôi 4 con nhỏ ăn học nên những ngày đầu mới chuyển về bản mới, chị lo lắng lắm.

“Hơn 2 năm qua, chúng tôi đã có mức thu nhập mỗi năm tới 30-40 triệu đồng nhờ trồng ngô lai và chăn nuôi lợn, gà. Vì thế nên các con tôi vẫn được đi học đầy đủ" - chị Tía tâm sự.

Kề bên nhà chị Tía, gia đình anh Lù Văn Nhất đang chuẩn bị bữa "kin ngai" (ăn Tết buổi trưa) với mâm cỗ khá sang trọng, đủ cả giò nạc, giò xào, gà luộc, canh khoai tây hầm xương cùng với cơm lam, lạp xườn, chẩm chéo, nhứa giảng, pa pỉnh tộp... Anh Nhất cho biết: “Nói thật nhé, khi nghe nói về di dân TĐC chúng tôi cứ nghĩ đời mình thế là lại khổ thêm rồi. Nhưng rồi cả bản bảo nhau "Đảng bảo chúng ta di dân vì dòng điện của Tổ quốc, ta phải tin và làm theo Đảng thôi".

Thật không ngờ trên đất Thuận Châu này, dân TĐC chúng tôi lại được đón tiếp, chăm sóc, hỗ trợ chu đáo; được bà con sở tại yêu thương sẻ chia, giúp đỡ nên rất thuận lợi. Cũng nhờ biết đoàn kết nên cái Tết mới to, thuỷ điện Sơn La mới phát ra dòng điện sớm hơn kế hoạch...”.

Thấy chúng tôi xin phép ra về, anh Nhất bảo:

"Phong tục người Thái nếu khách quý đến nhà, chỉ cần đặt đĩa chẩm chéo lên mâm nghĩa là đã có lời giữ khách ở ăn cơm, không thể chối từ. Nay chéo đã bưng lên, cơm đã dọn sẵn, các cán bộ phải ở lại uống rượu Tết với gia đình thôi.

Rượu xong ta lại cùng ra nhà văn hoá bản, tối nay đốt lửa xoè còn vui hơn nữa. Vòng xoè của người Thái là vòng xoè kết đoàn, không phân biệt chủ-khách, trẻ-già, trai-gái, Kinh-Mường... Cứ nắm tay nhau trong vòng xoè thì chúng ta đã là bạn. Ở lại với bản Tra đi. Ngày xuân còn dài mà...”

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem