Sông Hồng cạn kiệt, xuyên thấu trụ cầu xây dựng nghìn tỷ
Sông Hồng cạn kiệt, xuyên thấu trụ cầu xây dựng nghìn tỷ
Hoan Nguyễn
Thứ ba, ngày 14/01/2025 19:00 PM (GMT+7)
Những ngày gần đây, mực nước lòng sông Hồng khu vực cầu Văn Lang nối Phú Thọ và Hà Nội cạn kiệt, trơ đáy lộ rõ móng trụ cầu vốn nằm sâu dưới lòng sông.
Mực nước sông Hồng xuống rất thấp, có đoạn cạn kiệt làm lộ rõ trụ móng cầu Văn Lang nghìn tỷ. Video: Trường Quân.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, mực nước sông Hồng tại Phú Thọ những ngày qua dao động ở mức khoảng 11m và biến đổi chậm trong ngắn hạn.
Ghi nhận PV Dân Việt ngày 14/1 tại khu vực cầu Văn Lang cho thấy, nước sông Hồng đang hạ thấp, cạn trơ đáy, lộ cả trụ móng cầu Văn Lang nối huyện Ba Vì (TP Hà Nội) với TP Việt Trì (Phú Thọ). Đây là cây cầu có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ được thông xe vào năm 2018.
Điểm đầu của cầu Văn Lang (phía Hà Nội) kết nối với quốc lộ 32 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì. Điểm cuối phía Phú Thọ giao với quốc lộ 32C thuộc địa phận phường Thọ Sơn, TP. Việt Trì.
Tổng chiều dài cầu Văn Lang và đường dẫn khoảng 9,46km. Trong đó chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,55km.
Nhiều người dân sinh sống khu vực cầu Văn Lang ở phía Phú Thọ cho biết, từ nhiều năm nay, chưa khi nào thấy nước sông tụt cạn, nhìn rõ đáy sông hạ thấp trơ đáy như hiện nay.
Đặc biệt, lộ rõ những trụ cầu; từng móng cọc của cầu Văn Lang. Nhìn khoảng cách từ mặt nước đến đầu các cọc của trụ cầu chỉ khoảng hơn 50cm; xung quanh một số trụ cầu Văn Lang phần bê tông lót đáy bị vỡ, đứt gãy.
Nước sông Hồng hạ thấp, khiến giao thông đường thủy gặp khó nhưng khu vực hạ lưu cầu Văn Lang (phía Phú Thọ) hoạt động khai thác cát vẫn đang diễn ra rầm rộ.
Ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH BOT Phú Hà (đơn vị chủ đầu tư cầu Văn Lang) thông tin: Trước thực trạng nước sông cạn lộ trơ đáy trụ cầu Văn Lang, phía công ty đã tiến hành kiểm tra. Kết quả ban đầu xác định, các vị trí trụ chính, móng cọc của cầu Văn Lang hiện tại vẫn đang có chất lượng tốt.
Theo lời ông Nghĩa, toàn bộ hệ thống móng cọc của cầu Văn Lang được thi công theo phương pháp khoan cọc nhồi, đảm bảo kết cấu vĩnh cửu. Sắp tới, Bộ GTVT cũng sẽ kiểm tra về kết cấu, chất lượng hiện tại của cầu Văn Lang.
Mặc dù đảm bảo về an toàn cầu, ông Nghĩa cũng cho biết thêm, thiết kế chiều cao bệ trụ cầu là 2,5m, phần móng khi thi công được khoan cọc nhồi ở sâu dưới. Bình thường, bệ trụ cầu sẽ ngập trong nước.
"Nhưng không thể tưởng tượng được lòng sông Hồng lại tụt xuống so với tính toán khoảng 4-5 m, làm lộ rõ bệ trụ cầu Văn Lang", ông Nghĩa nói.
Ông Lê Minh Nghĩa cũng nhìn nhận, việc tàu hút cát hoạt động mạnh khiến đáy sông Hồng bị hạ thấp và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cầu.
Hình ảnh ghi nhận sông Hồng cạn kiệt, lộ móng cầu nghìn tỷ Văn Lang:
Vui lòng nhập nội dung bình luận.