Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, từ năm 2014 - 2017, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã xây dựng dự toán và thực hiện việc thương thảo tiết kiệm chi phí đối với các tuyến xe buýt sử dụng thùng vé bán tự động.
Theo đó, các tuyến xe buýt sử dụng thùng vé bán tự động cắt giảm toàn bộ chi phí nhân viên phục vụ trên xe theo định mức. Không tính chi phí đầu tư thùng vé và tăng 30% chi phí nhân công cho lái xe để thực hiện một số công việc thay thế nhân viên phục vụ trên xe buýt bị cắt giảm.
Sử dụng thùng vé bán tự động trên một xe buýt ở TP.HCM. Ảnh: T.L
Thực tế cho thấy, từ năm 2014 - 2017, khoảng 142,4 tỷ đồng tiền ngân sách đã được tiết kiệm, nhờ sử dụng thùng vé bán tự động.
Cụ thể, năm 2014, tiết kiệm trên 36 tuyến xe buýt có sử dụng thùng vé bán tự động là 52,9 tỷ đồng. Tương tự, năm 2015, có 34 tuyến tiết kiệm 47,7 tỷ đồng; năm 2016 có 27 tuyến tiết kiệm 28,8 tỷ đồng. Và năm 2017 có 19 tuyến tiết kiệm 12,8 tỷ đồng.
Điều đáng nói, trong quá trình thực hiện và hoạt động thực tế của các xe buýt, không phát sinh trường hợp lái xe gây mất an toàn khi thực hiện thêm nhiệm vụ của nhân viên phục vụ trên xe.
Ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Sở đã kiến nghị UBND TP xem xét, chấp thuận, thống nhất nguyên tắc thực hiện tiết kiệm chi phí đối với các tuyến xe buýt sử dụng thùng vé bán tự động và không bố trí nhân viên phục vụ trên xe buýt, trong công tác xây dựng dự toán và thương thảo, ký hợp đồng và thanh toán trợ giá xe buýt trong giai đoạn năm 2014 - 2017, đảm bảo tiết kiệm ngân sách TP”.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.