Tân Cương: Người trồng củ cải đường thu lợi nhờ cơ giới hóa

Thứ hai, ngày 12/11/2012 05:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nông dân ở khu trồng củ cải đường tại miền bắc Tân Cương đã bắt đầu ra đồng thu hoạch củ cải, mở màn cho mùa ép củ cải lấy đường mới.
Bình luận 0

Hiệp hội Ngành đường Tân Cương cho biết, năm nay, các doanh nghiệp đầu ngành đã ký hợp đồng trồng củ cải đường với diện tích khoảng 100.000ha với bà con nông dân, dự kiến sẽ thu mua 4,85 triệu tấn.

Năm nay, Công ty Trung Lương Đồn Hà - một trong những doanh nghiệp sản xuất đường từ củ cải lớn nhất Trung Quốc đã trồng 6.000ha củ cải đường. Để nâng cao trình độ cơ giới hoá nông nghiệp hiện đại, nâng cao lợi nhuận kinh tế cho nông dân, Công ty Trung Lương Đồn Hà năm nay đầu tư gần 150.000 nhân dân tệ mua 24 chiếc máy thu hoạch tự động và 27 bộ máy thu hoạch riêng rẽ từ Đức. Các máy này sẽ thực hiện các thao tác như cắt gốc, thu hoạch và bốc củ cải lên xe. Đại diện công ty cho biết, diện tích củ cải thu hoạch bằng máy móc năm nay có thể lên tới 16.000ha.

Việc thu hoạch cơ giới hoá quy mô lớn đã giúp giảm rõ rệt giá thành trồng trọt. Nông dân ở đây cho biết, nếu thu hoạch thủ công phải qua nhiều khâu như nhổ cả rễ, cắt sát gốc, bốc lên xe... Toàn bộ quá trình này đòi hỏi phải có 5 người, trong khi sử dụng máy móc chỉ cần 2 người là đủ. Trước đây thu hoạch thủ công, giá thành khoảng 350 nhân dân tệ/mẫu Trung Quốc, hiện nay có máy móc chỉ mất 180 nhân dân tệ/mẫu.

Trên thực tế, tại khu vực trồng củ cải đường ở Tân Cương, các loại máy móc lớn đã được áp dụng tới tận các khâu như sửa sang đồng ruộng, gieo hạt giống, thu hoạch... Máy móc không chỉ giúp giản tiện các khâu trong quá trình sản xuất, mà còn khắc phục vấn đề thiếu hụt lao động, khiến càng nhiều người lao động có thể tham gia vào các ngành nghề khác, từ đó tăng thu nhập thêm cho các hộ nông dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem