Tang lễ Chủ tịch Kim Jong Il: Nước mắt giữa trời tuyết giá

Thứ tư, ngày 28/12/2011 10:57 AM (GMT+7)
Dân Việt - Hôm nay, 28.12, lễ tang của cố Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il chính thức được cử hành ở Cung tưởng niệm Kumsusan, thuộc thủ đô Bình Nhưỡng.
Bình luận 0

Đầu giờ chiều nay, 28.12 (giờ địa phương), quốc tang tưởng nhớ cố Chủ tịch Kim Jong Il được cử hành. Trước đó, theo kế hoạch, nghi lễ bắt đầu từ lúc 10h sáng. Tuy nhiên, do điều kiện mưa tuyết dày đặc từ đêm hôm trước, buổi lễ đã bị trì hoãn vài giờ đồng hồ.

>> Những cảnh quay đầu tiên về lễ tang Chủ tịch Kim

>> Hình ảnh tang lễ Chủ tịch Kim Jong II

img
 

100.000 người dân Bình Nhưỡng tập trung tại Quảng trường Kim Nhật Thành. Họ cùng hô vang lời thề trung thành với nhà lãnh đạo mới Kim Jong Un, như những gì họ đã từng làm đối với ông Kim Jong Il.

Kim Jong Un – con trai út đồng thời là người kế nhiệm ông Kim Jong Il, cùng các quan chức cấp cao chính quyền Bình Nhưỡng đã đứng trước thi hài nhà lãnh đạo quá cố, bày tỏ sự kính trọng và lòng tiếc thương vô hạn.

Sau nghi thức bắn 24 phát đạn tiễn biệt ông Kim, linh cữu của nhà lãnh đạo này được rước đi từ Cung tưởng niệm Kususan, qua trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng, rồi trở lại địa điểm ban đầu.

Kim Jong Un đứng cạnh chiếc xe hơi màu đen gắn tấm ảnh lớn chụp ông Kim Jong Il nở nụ cười chiến thắng, phía sau là đoàn quân nhạc, xe quân đội và rất nhiều binh sỹ vây quanh.

img
Kim Jong Un bật khóc trong lễ tang cha. Ảnh: Mirror

Là một người con, người kế nhiệm, và từng là công dân dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ Kim Jong Il, vị tướng trẻ Kim Jong Un đã không giấu được những giọt nước mắt trong đám tang cha mình.

Các phái đoàn nước ngoài được yêu cầu tập trung tại một sân vận động, trước khi tiến vào Cung tưởng niệm Kumsuan.

Bất chấp tuyết rơi, thời tiết khắc nghiệt, người dân CHDCND Triều Tiên vẫn đổ ra đường, tiễn biệt vị lãnh tụ mà họ yêu mến. Họ quằn quại, tay gạt nước mắt, có người còn ngồi khuỵu xuống vì nỗi xót xa.

img
Kim Jong Un và các quan chức cấp cao đứng trước di hài ông Kim Jong Il hôm 26.12.
Ảnh: AP

“Không gian trắng xóa vì mưa tuyết lại càng nhắc nhở nhân dân CHDCND Triều Tiên nghĩ về ngày tuyết rơi khi ông Kim Jong Il chào đời trong một căn lều bí mật trên đỉnh núi Paektu, cũng như sự nghiệp cách mạng vĩ đại của ông”, hãng thông tấn KCNA viết.

Hôm nay, Liên Hợp Quốc (LHQ) treo cờ rủ tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sỹ. Trước đó, khóa họp thứ 46 của Hội đồng Bảo an LHQ đã dành một phút mặc niệm ông Kim.

Dự kiến, quốc tang sẽ kết thúc vào ngày mai, 29.12, với 3 phút mặc niệm vào buổi trưa.

Ông Kim Jong Il qua đời hôm 17.12 vì đau tim, khi đang ngồi tàu hỏa đi thị sát khu vực bên ngoài thủ đô Bình Nhưỡng.

Bản tin chính thức của hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đã gọi ông Kim Jong-Un là "nhà lãnh đạo tối cao của đảng Lao động và tư lệnh tối cao của quân đội Triều Tiên". Điều này chứng tỏ quyền lực sẽ tập trung vào tay người con trai út của ông Kim Jong-Il.

Hình ảnh từ truyền hình nhà nước Triều Tiên cho thấy ông Kim Jong-Un mặc bộ quần áo kaki màu tối như thường lệ. Vị tướng 4 sao này đã biểu lộ mối thương cảm sâu sắc khi đứng trước vong linh của ông Kim Jong-Il. Theo sau Kim Jong-Un là các quan chức được cho là sẽ giúp sức cho ông để thay cha mình lãnh đạo đất nước.


Theo Vietnamplus

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem