Chiều 23.8, tại cuộc họp về tiến độ dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Vũ Hồng Phương cho biết, khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành khoảng 96%.
Với các hạng mục chưa hoàn thành như kiến trúc nhà ga, các đơn thể trong khu bảo dưỡng (Depot), hạ tầng khu Depot, Tổng thầu Trung Quốc đã nhập khẩu được 95% khối lượng vật tư, thiết bị và triển khai lắp đặt khoảng 83%.
Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7 và tiến hành căn chỉnh thiết bị. Đến ngày 20.8, Tổng thầu bắt đầu vận hành thử đoàn tàu.
Tàu điện Cát Linh - Hà Đông chạy thử toàn tuyến vào tháng 9.
Theo ông Phương, từ 20.9, dự án sẽ thực hiện căn chỉnh, chạy thử toàn bộ 11 hệ thống thiết bị theo kế hoạch Bộ Giao thông đã báo cáo Thủ tướng. Thời gian tàu chạy thử trung bình 3 - 6 tháng trước khi khai thác thương mại.
Ông Phương cũng báo cáo với lãnh đạo Bộ Giao thông, Tổng thầu Trung Quốc đang chậm trễ trong hoàn thiện kế hoạch chi tiết vận hành thử, quy trình bảo trì bảo dưỡng, hồ sơ chứng nhận an toàn hệ thống, do vậy tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tiến độ bàn giao dự án.
Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc điều hành dự án thời gian qua đã chuyển biến nhưng vẫn có thể chậm tiến độ. Ông yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phối hợp với lãnh đạo TP Hà Nội, làm việc với nhà đầu tư và các đơn vị liên quan giải quyết vướng mắc, trong đó có việc công bố quy trình vận hành để nghiên cứu, giám sát.
"Tối đa 6 tháng sau khi vận hành thử phải vận hành thương mại", Bộ trưởng nói và khẳng định dự án đường sắt đô thị như một tài sản lớn, nếu không vận hành sớm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân là rất lãng phí.
Trước đó, Bộ Giao thông báo cáo Thủ tướng kế hoạch chạy thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến từ 2/9. Tại một số cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể từng yêu cầu rút ngắn tiến độ, chạy thử toàn tuyến vào tháng 8 song việc này không đạt được.
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa.
Trong số 13 đoàn tàu của dự án, quá trình vận hành sẽ sử dụng 10 đoàn tàu, 2 đoàn bảo dưỡng, một đoàn dự phòng.
Mỗi đoàn tàu có 4 toa dài khoảng 80 m, sức chứa lên đến 1.000 khách. Tàu sẽ dừng tại mỗi ga để hành khách lên xuống khoảng 30 giây. Tần suất chạy tàu 6-7 phút mỗi chuyến, giờ cao điểm có thể giảm xuống 2-3 phút mỗi chuyến. Tàu có thiết kế vận tốc 80 km/h song vận hành tốc độ trung bình 30 km/h do các ga cách nhau chỉ hơn một km.
|
Đoàn Loan (VnExpress)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.