Tàu Trung Quốc liên tiếp xâm nhập vùng đảo tranh chấp

Chủ nhật, ngày 24/02/2013 16:11 PM (GMT+7)
Dân Việt - Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết một tàu ngư chính của Trung Quốc đã ngày thứ hai liên tiếp tiến vào vùng lãnh hải của Nhật Bản, ngoài khơi quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.
Bình luận 0

Vụ việc xảy ra lúc 8 giờ 21 phút sáng 24.2. Tàu Trung Quốc đã tiến vào vùng biển phía Đông đảo Kuba thuộc quần đảo Senkaku và 16 phút sau đã rời khỏi khu vực này.

Trước đó, vào chiều 23.2, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng cho biết một tàu hải giám của Trung Quốc đã xâm phạm lãnh hải Nhật ở biển Hoa Đông. Tàu Trung Quốc đã đi vào vùng biển chỉ cách đảo Uotsuri, một hòn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư, khoảng 20km về phía tây bắc. Tàu này đã rời khu vực khoảng 1 giờ sau đó.

Vụ việc ngày 24.2 đã nâng tổng số lần thứ 30 tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản kể từ sau khi Tokyo quốc hữu hóa 3 hòn đảo trong quần đảo Senkaku hồi tháng 9.2012.

Trong khi Bắc Kinh luôn cho rằng, việc tàu ngư chính của nước này đi qua vùng đảo nói trên là “hoạt động tuần tra bình thường và hợp pháp”, thì Tokyo cho rằng, đó là hành động khiêu khích và xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Nhật Bản. Những căng thẳng tiếp tục gia tăng trong năm 2013. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong chuyến thăm Mỹ từ ngày 21 đến 24.2 cho biết, sẽ không nhân nhượng Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp chủ quyền đảo Senkaku.

Theo AP
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem