Con tin người Pháp bị phiến quân Hồi giáo chặt đầu, thế giới phẫn nộ

Thứ năm, ngày 25/09/2014 09:33 AM (GMT+7)
Nhóm phiến quân Hồi giáo ở Algeria vừa công bố đoạn video hành quyết con tin người Pháp Herve Gourde, trả đũa Paris vì ủng hộ chiến dịch tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dấy lên sự phẫn nộ của cộng đồng thế giới.
Bình luận 0

img
Ông Herve Gourdel trong đoạn video bị hành quyết  

 

Quan chức Tình báo SITE cho biết, các phiến quân Jund al-Khilafah tại Algeria vừa công bố đoạn băng video nói rằng con tin người Pháp Herve Gourdel đã bị giết hại, theo ReutersĐây là nhóm vũ trang đã cam kết trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ông Gourdel, 55 tuổi, một người hướng dẫn leo núi đến từ Nice, bị bắt ở khu vực Kabylie phía đông bắc Algeria hôm 21/9, chỉ sau một ngày đặt chân đến đây.

img  Con tin người Pháp Herve Gourdel

 

Trong đoạn video do phiến quân công bố hôm 23.9, ông Gourdel nói: "Tôi đang nằm trong tay Jund al-Khilifa, một nhóm có vũ trang của Algeria. Nhóm này yêu cầu tôi đề nghị ông (Tổng thống Pháp Francois Hollande) không can thiệp vào Iraq. Họ đang giữ tôi làm con tin và tôi đề nghị ngài Tổng thống làm mọi điều để tôi thoát khỏi tình cảnh tồi tệ này và tôi cảm ơn ngài". Nhóm phiến quân này trước đó đặt thời hạn cho chính phủ Pháp 24 giờ đồng hồ để chấm dứt không kích vào Iraq. 

Hôm 19.9 Pháp thực hiện cuộc không kích ở Iraq và phá hủy một kho hậu cần của IS. Với cuộc tấn công này, Pháp trở thành nước đầu tiên công khai tham gia chiến dịch không kích chống phiến quân của Mỹ.

Vụ hành quyết ông Gourdel diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các nước đồng minh đang khẩn trương tiến hành chiến dịch không kích nhắm vào IS tại Syria và Iraq.

Pháp lên án vụ hành quyết con tin, thề không lùi bước

Tổng thống Pháp Francois Hollande lên án hành động chặt đầu con tin Pháp Herve Gourdel của nhóm phiến quân Hồi giáo ở Algeria là "dã man và hèn hạ", đồng thời cam kết sẽ không bao giờ nhân nhượng cho tội ác này.
Phát biểu bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm qua, ông Hollande cho rằng Herve Gourdel, một du khách Pháp, bị nhóm vũ trang Jund al-Khilafa sát hại vì ông là người đại diện cho nhân dân Pháp "bảo vệ nhân phẩm trước sự man rợ".

 

img

Tổng thống Pháp Francois Hollande

Ông mô tả vụ hành quyết là một hành động "tàn bạo và hèn hạ" của nhóm phiến quân có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

"Pháp đang trải qua thử thách khi một trong những công dân của mình bị sát hại, nhưng Pháp sẽ không bao giờ nhượng bộ trước sự hăm dọa", ông Hollande nói. "Cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố phải được tiếp tục và tăng cường".

Tổng thống cho hay Pháp đã bắt đầu không kích vào các mục tiêu liên quan đến IS ở Iraq tuần trước và sẽ còn tiếp tục chiến dịch này.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục chống lại chủ nghĩa khủng bố ở mọi nơi, đặc biệt là chống lại nhóm mà chúng ta gọi là Nhà nước Hồi giáo đang gieo rắc chết chóc ở Iraq và Syria, truy đuổi dân thường, đàn áp các cộng đồng tôn giáo thiểu số, cưỡng hiếp, chặt đầu", ông nói. "Pháp sẽ không bao giờ nhân nhượng cho chủ nghĩa khủng bố vì đó là nhiệm vụ của chúng tôi, và hơn thế, đó là danh dự của chúng tôi", ông nói. 

 

Cộng đồng quốc tế phẫn nộ

 

Nhấn mạnh tình đoàn kết với nước Pháp, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Chúng tôi luôn bên cạnh các bạn và người dân Pháp khi các bạn đau buồn vì sự mất mát khủng khiếp này và khi các bạn đứng lên chống lại khủng bố”.

img  
Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án vụ chặt đầu con tin người Pháp.

 

Pháp là quốc gia đầu tiên tham gia các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhắm vào IS ở Iraq, theo AFP. Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố đất nước của ông sẽ tiếp tục công cuộc chống các phần tử cực đoan.

Liên minh châu Âu (EU) cho biết vụ chặt đầu con tin người Pháp là hành động giết người man rợ thể hiện “quyết tâm của nhóm Jund al-Khilifa có dính líu với IS nhằm theo đuổi và mở rộng chiến lược khủng bố”.

Chính quyền Algeria cũng đã điều động binh sĩ tìm kiếm Gourdel, lên án vụ chặt đầu này, đồng thời tuyên bố quyết tâm chống khủng bố và đảm bảo an toàn cho người nước ngoài.

Thành phố Nice (Pháp), quê nhà của ông Gourdel, khi biết hung tin đã treo cờ rủ tưởng niệm ông.

Thị trưởng Nice Christian Estrosi cho biết gia đình Gourdel đã rất giận dữ và phải chịu đựng nỗi đau không nói nên lời trước cái chết của ông.

Là một nhà nhiếp ảnh và nhà leo núi đầy đam mê, ông Gourdel rất thích phiêu lưu nhưng luôn cẩn trọng, bạn bè ông cho biết. Ông làm hướng dẫn viên leo núi và đã có nhiều năm huấn luyện các hướng dẫn viên leo núi ở Morocco.

Vụ Jund al-Khilifa sát hại ông Gourdel xảy ra sau khi ba con tin phương Tây, bao gồm hai nhà báo Mỹ và một nhân viên cứu trợ người Anh, bị IS hành quyết từ tháng 8.2014.

Liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu đang tiến hành các cuộc không kích nhắm vào IS vốn đang chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq.


 

 

(Theo VNexpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem