Thị trường đồng hồ thông minh: Nhộn nhịp và hỗn loạn

Chủ nhật, ngày 09/08/2020 13:25 PM (GMT+7)
Các nhà sản xuất gần đây liên tục trình làng những đồng hồ thông minh (smart watch) mới, đáp ứng nhu cầu được "nhìn thấy" những dữ liệu về sức khoẻ như nhịp tim, huyết áp… hằng giờ! Ngoài ra, nhóm hàng này còn bổ sung cho hệ sinh thái IoT các hãng đang xây dựng.
Bình luận 0

Trong hai tháng 7 và 8, nhiều hãng sản xuất đã tung ra thị trường những dòng smart watch mới. Garmin có dòng Instinct Solar với khả năng sạc pin bằng năng lượng mặt trời. Còn Realme và OPPO, lần đầu tiên tham gia thị trường smart watch với những sản phẩm đầu tiên.

Smart watch sẽ tăng mạnh

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 17,9 triệu người chết vì các bệnh tim mạch, chiếm khoảng 31% tổng số ca tử vong trên toàn thế giới. Từ đầu năm tới nay, với mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 đã làm con người ngày càng có ý thức cao hơn về việc duy trì sức khỏe và thể lực bằng các chế độ luyện tập, bổ sung dinh dưỡng thường xuyên. Điều này đã tác động đến nhu cầu theo dõi kết quả luyện tập, chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là quan tâm đến những chỉ số quan trọng của sức khỏe như nhịp tim, huyết áp, các giải pháp nhắc nhở vận động đơn giản như đi lại, chạy bộ, đếm buoớc chân, lượng calories tiêu thụ, nhắc nhở vận động cơ thể trong ngày, tuần…

Từ thực tế trên cũng như đối chiếu các số liệu kinh doanh của các hãng có sản xuất smart watch, trong một thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Stats & Reports gần đây, thị trường smart watch toàn cầu trong 5 năm tới dự kiến tăng vượt bậc, ước tính sẽ đạt giá trị khoảng 52,5 tỷ USD vào cuối năm 2024. Theo các chuyên gia về thị trường sản phẩm công nghệ, miếng bánh này vẫn nằm trong tay các thương hiệu lớn, đã nhẵn mặt với người tiêu dùng: Apple, Samsung, Garmin, Fitbit, LG, Huawei, Fossil... Dòng chảy của nhóm hàng này ngày càng mở rộng những tên tuổi có số má trong làng sản xuất smartphone, như: OPPO, Xiaomi, Realme… theo xu hướng xây dựng hệ sinh thái.

Thị trường đồng hồ thông minh: Nhộn nhịp và hỗn loạn - Ảnh 1.

Smart watch đang gia tăng trên nhiều công cụ bán hàng.

Thượng vàng hạ cám

Tại thị trường Việt Nam, dù chưa thống kê doanh thu và doanh số ngành hàng smart watch nhưng quan sát trên thị trường, nhóm hàng này đang gia tăng trên nhiều công cụ bán hàng.

Tại chuỗi bán lẻ Thế giới Di động, trong 6 tháng đầu năm 2020, ngành hàng đồng hồ (thông minh và thời trang) đã đem về gần 650 tỷ đồng với hơn 420.000 chiếc được bán ra, trong đó nhóm hàng smart watch chiếm khoảng 35%. Tính riêng mảng smart watch, hiện Thế giới Di động có 70 mẫu smart watch khác nhau được niêm yết, từ các thương hiệu quen thuộc như Apple, Samsung, Huawei, Fitbit…, cho đến một số thương hiệu mới như OPPO (bán độc quyền), Realme, Huami, Zeblaze… với mức giá từ 1 triệu đồng cho đến gần 30 triệu đồng.

Ông Phạm Mạnh Hưng (FPT Synnex, nhà phân phối chính Garmin tại thị trường Việt Nam) cho biết, dù 6 tháng đầu năm 2020 không có những cuộc chạy, leo núi nhưng vì e ngại dịch bệnh và ý thức về rèn luyện sức khỏe mà mức tăng trưởng của các dòng đồng hồ Garmin tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019. Ông Hưng nói thêm: "Giờ đây, những chiếc đồng hồ Garmin không còn là sản phẩm thời trang, mà là sản phẩm hỗ trợ người dùng bảo vệ sức khỏe".

Sôi động và xô bồ, hỗn loạn nhất vẫn là các kênh bán lẻ trực tuyến như: Tiki, Lazada, Shopee… Mỗi kênh có hàng trăm shop bán với số lượng mẫu mã sản phẩm lên tới hàng trăm, từ những thương hiệu lớn như Apple, Samsung, Garmin… có giá vài chục triệu đồng cho đến những sản phẩm không có tên tuổi rõ ràng mà chỉ ghi chung là smart watch được bán với giá 89.000 đồng!

Những tính năng mới

Dù lần đầu tiên tham gia thị trường smart watch, ngoài chức năng theo dõi nhịp tim, huyết áp…, OPPO Watch tích hợp những tính năng mới: tùy chỉnh mặt đồng hồ dựa trên trang phục hằng ngày bằng cách mở ứng dụng HeyTap Health chụp ảnh trang phục, OPPO Watch sẽ tự động đề xuất mặt đồng hồ phù hợp thông qua công nghệ nhận diện AI; sạc đầy pin chỉ trong 75 phút, riêng phiên bản 46mm là chiếc smart watch đầu tiên ứng dụng màn hình cong tràn 3D hai cạnh… Hiện OPPO Watch có hai phiên bản 41mm có giá 5,99 triệu đồng, còn 46mm có giá 7,99 triệu đồng.

Với giá 1,99 triệu đồng, Realme Watch có những chức năng chăm sóc sức khoẻ như: theo dõi nồng độ oxy trong máu (SpO2), trang bị cảm biến nhịp tim PPG để đo nhịp tim liên tục trong 24 giờ và hiển thị thông báo nếu nhịp tim bất thường…

Garmin vừa bán hai phiên bản Fenix 6 và 6S Pro Solar tại thị trường Việt Nam. Với thấu kính sạc năng lượng mặt trời Garmin Power Glass và chế độ Power Manager tùy chỉnh, hai phiên bản này sử dụng năng lượng mặt trời để xạc pin liên tục, giữ đồng hồ hoạt động trong vòng 2 tháng. Ngoài ra, hai phiên bản này còn được tích hợp các hoạt động thể thao mới: lướt sóng để theo dõi tổng số con sóng, thời gian lướt, tổng thời gian, tốc độ tối đa…; đạp xe leo núi để theo dõi chi tiết mỗi chuyến đi và leo núi trong nhà để theo dõi các chặng với số lượt leo, độ cao đã leo, thời gian leo, độ khó... Giá của hai phiên bản này dao động từ 9,9 - 23,9 triệu đồng tùy theo màu và cấu hình.

Theo Digitimes, Apple Watch thế hệ thứ 6 sẽ có khả năng biết được một số loại bệnh về hô hấp, thậm chí cả virus Corona -19 nhờ vào việc đo nồng độ oxy trong máu.

Tại sự kiện Unpacked 2020 vào ngày 5/8, cùng lúc với Galaxy Note 20, Samsung Galaxy Watch 3 sẽ xuất hiện với những công nghệ mới: xoay cổ tay sẽ tắt tiếng báo thức cũng như các cuộc gọi đến, nắm chặt tay sẽ trả lời cuộc gọi… Active 3 sẽ có hai phiên bản cho nam và nữ, chống nước chuẩn IP68, hệ điều hành WearOS, RAM 1GB và ROM 8GB.

(Theo nguồn Thế Giới Tiếp Thị)

Lê Tín - Minh Tú (Theo nguồn Thế Giới Tiếp Thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem