Thị trường gạo
-
Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ cuối năm của ngành nông nghiệp tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, năm nay trong bức tranh chung nông sản toàn cầu kết quả thống kê cho thấy giá tất cả các nhóm nông sản đều giảm từ 5-15% tùy nhóm. Trong đó, mặt hàng lúa gạo giảm sâu, giảm nhiều trên tất cả các phân khúc.
-
Đến tháng 7.2016, cả nước có 1.661 mô hình trồng lúa cánh đồng lớn (CĐL), khoảng 516.000ha, chiếm 73,4% với tổng diện tích gieo trồng năm 2016. Tuy đem lại hiệu quả cao, nhưng quy mô CĐL so với tổng diện tích gieo trồng của cả nước vẫn còn khá khiêm tốn.
-
Một chuyên gia marketing dẫn chúng tôi đi qua khu kệ trưng bày gạo của một hệ thống siêu thị lớn, rồi nói: hơn 80% sản phẩm được trưng bày ở đây được đóng gói từ 5kg trở lên. Anh phân tích: ai cũng biết một sự thật là hiện nay đa số các thương hiệu gạo đều manh mún nhỏ lẻ, nên việc cần làm nhất là tạo tối đa cơ hội để sản phẩm doanh nghiệp có thể tiếp cận người mua hàng, sau đó là bước chân vào căn bếp của họ.
-
Đứng trước một cửa hàng chuyên doanh sỉ và lẻ gạo tại TP.HCM, một trưởng phòng kinh doanh của doanh nghiệp gạo lớn ở đồng bằng sông Cửu Long, đưa tay chỉ mấy chục chiếc xô đựng gạo phía trên cắm bảng giá mica: cái gọi là “thương hiệu” gạo chính đây, một cái tên gợi nhớ đến địa phương nơi xuất xứ và một mức giá, hai cái này đều do… chủ cửa hàng nghĩ ra.
-
Nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường nhập khẩu thúc đẩy hoạt động xuất khẩu gạo tăng trưởng khá. Dự báo từ nay đến cuối năm, thị trường lúa gạo sẽ tiếp tục sôi động.
-
Cùng với việc gồng gánh chịu đựng thiên tai, hạn mặn, sản xuất nông nghiệp thiệt hại đủ đường, hàng triệu nông dân ĐBSCL và người trồng lúa cả nước đang “nín thở” chờ tín hiệu mới từ thị trường.