Thị trường lúa gạo
-
Quản lý Nhà nước đang muốn có sự tồn tại ổn định của các DN trên thị trường lúa gạo. Tuy nhiên, sự ổn định này làm tăng nguy cơ thỏa thuận ngầm “phân chia địa bàn” thu mua lúa gạo.
-
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược Phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030.
-
Mặc dù đã được Nhà nước, doanh nghiệp, nhà sản xuất quan tâm, đầu tư nhiều năm qua nhưng ngành lúa gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vẫn gặp nhiều khó khăn, bất cập do sản xuất còn manh mún.
-
Bố trí lại cơ cấu diện tích và thời vụ gieo trồng, đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật về giống, kỹ thuật canh tác tiên tiến và cơ giới hóa trong sản xuất, tập trung nghiên cứu chọn tạo và phát triển các giống lúa chất lượng, có giá trị và khả năng cạnh tranh cao, chống chịu tốt với sâu bệnh... là giải pháp đột phá cho phát triển bền vững.
-
Tại ĐBSCL, "cò lúa” tìm đến nông dân đặt tiền cọc mua lúa, sau đó giá lúa xuống thấp thì ép giá hoặc bỏ tiền cọc biến mất không mua.