Thiên tài khác người thường như thế nào?

PV Thứ sáu, ngày 17/04/2020 19:31 PM (GMT+7)
Thiên tài là do thiên bẩm, không thể đào tạo mà có được. Kết luận này được các nhà khoa học Nga đưa ra.
Bình luận 0

Tiến sĩ khoa học sinh học, Giáo sư Sergey Savelyev là một chuyên gia về đặc điểm cá nhân của não bộ. Trong suốt cuộc đời mình, ông đã nghiên cứu các thiên tài, cố gắng để hiểu thiên tài được sinh ra như thế nào và tài năng xuất phát từ đâu. Trưởng Phòng thí nghiệm thần kinh của Viện hình thái học con người, thuộc Viện hàn lâm khoa học y khoa Nga, Giáo sư Sergey Savelyev chia sẻ các quan sát của mình với các nhà báo:

img

Thiên tài là do bẩm sinh. (Ảnh: shadyoaklearning.com).

"Bộ não của những người khác nhau là rất khác nhau. Thậm chí nếu bạn không nói về các thiên tài mà chỉ lấy vì dụ những người bình thường. Ở những người khác nhau, nhiều cấu trúc được tìm thấy trong vỏ não, tức các cấu trúc lớn giúp chúng ta tư duy, không hề giống nhau".

Sự thông minh phụ thuộc vào trạng thái của chất xám, nhà khoa học cho biết. Ông nghiên cứu cơ cấu tổ chức bộ não của vài chục người xuất chúng. Trong số đó có người đoạt giải Nobel, có nhà thơ, nghệ sĩ và nhạc sĩ. Thông thường, ở những người tài năng, khu vực của não chịu trách nhiệm thính giác, thị giác, hoặc các chức năng khác không giống như ở người thường.

"Sự thay đổi cấu trúc cá nhân của não là gì. Đây là số lượng tế bào thần kinh được tham gia vào việc này hay việc khác. Trong vỏ não một người trung bình có khoảng 11 tỷ tế bào thần kinh. Ví dụ, thị giác được dành khoảng 3 tỷ tế bào. Nhưng có người không phải ba tỷ mà là chin tỷ tế bào được dành cho thị giác".

Các tế bào thần kinh càng nhiều thì mối liên hệ giữa chúng càng lớn và người đó càng thành công hơn trong những lĩnh vực cụ thể. Các họa sĩ lớn có thể có trường thị giác lớn hơn nên họ nhìn thấy những gì mà người thường không nhận thấy.

"Những người tài năng có những cấu trúc tương tự liên quan đến tầm nhìn. Và họ không chỉ có một cấu trúc duy nhất, mà có hàng chục cấu trúc như vậy. Khả năng tương tự ở người thường là rất thấp. Vì vậy, chỉ có rất ít thiên tài".

Tổ chức độc đáo riêng của não bộ chỉ phụ thuộc vào di truyền. Không thể đào tạo, giáo dục để biến người bình thường thành thiên tài, nếu như não bộ của anh ta không có các cấu trúc phát triển.

Một điều nữa là bộ não của thiên tài nặng gấp rưỡi người thường. Như vậy, thoạt đầu con người đã không giống nhau.

"Con người khác nhau hơn một con gấu trúc so với một con chó, hoặc một con cáo so với con sói. Cho nên không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta không thể thỏa thuận với nhau".

Thiên tài là khả năng tạo ra cái mới trước đó chưa tồn tại trong tự nhiên. Nhưng thông thường, khi sinh thời thiên tài thường không được thừa nhận. Giáo sư Savelyev nói rằng một vài thập kỷ tới, công nghệ sẽ khiến cho tình hình thay đổi.

"Chúng ta cần phải tăng độ phân giải của máy quét y tế hiện đại lên khoảng 5-10 lần. Điều đó sẽ là đủ để phát hiện một số khả năng thiên bẩm của con người. Hơn nữa, phát hiện trong giai đoạn khi người đó đang sống".

Máy quét y tế hiện nay chưa thể làm được điều đó. Trên màn hình của thiết bị này, chất xám bộ não con người bình thường và não nhà soạn nhạc nổi tiếng có hình ảnh như nhau. Chỉ những vết chấn thương là được nhìn rõ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem