Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất đại sứ Israel

Thứ bảy, ngày 03/09/2011 17:19 PM (GMT+7)
Dân Việt - Thổ Nhĩ Kỳ quyết định trục xuất đại sứ Israel, sau khi các chi tiết được đưa ra từ một bản phúc trình của Liên Hợp Quốc cho biết, Israel đã tấn công tàu chở hàng viện trợ tới Gaza, khiến 9 người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng hồi năm ngoái.
Bình luận 0
img
Tàu Mavi Marmara chở hàng viện trợ vào Gaza cùng các nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ đã bị Irsael tấn công.

Hiện các quan chức tại Ankara cũng tạm ngưng toàn bộ các thỏa thuận quân sự đang có với Israel.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói rằng một số kết quả tìm hiểu được đưa ra trong bản phúc trình, vốn bị lộ ra cho tờ New York Times, là không thể chấp nhận được.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn Israel phải xin lỗi về vụ tấn công, nhưng nước này từ chối. Trước đó, 9 nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Palestine đã bị giết chết khi các lực lượng Israel tấn công vào đoàn thuyền hồi tháng 5.2010.

Theo bản sao bản phúc trình của Liên Hiệp Quốc bị rò rỉ, các lực lượng Israel đã dùng vũ lực quá mức khi chặn đoàn tàu do người Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu, khi đó đang tìm cách phá vỡ lệnh phong tỏa Gaza của Israel.

Tuy nhiên, bản phúc trình cũng kết luận rằng việc Israel phong tỏa đường biển đối với Gaza là hợp pháp, điều khiến Thổ Nhĩ Kỳ tức giận.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố việc trục xuất đại sứ Israel vài giờ trước khi bản phúc trình dự kiến sẽ được công bố. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abullah Gul nói rằng bản phúc trình là "vô hiệu, vô giá trị đối với chúng tôi", hãng tin AFP đưa tin.

Trong bản sao được rò rỉ cho tờ New York Times, bản phúc trình viết: "Thổ Nhĩ Kỳ và Israel nên nối lại quan hệ ngoại giao đầy đủ, hàn gắn quan hệ song phương vì sự bình ổn ở vùng Trung Đông và vì hòa bình, an ninh quốc tế."

Theo BBC

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem