Trực thăng Mi-28 của Nga được gọi là "thợ săn đêm" vì khả năng hoạt động hiệu quả vào ban đêm.
Theo Sputnik, trực thăng tấn công chuyên diệt xe tăng Mi-28 gặp nạn ở vùng Krasnodar, phía nam nước Nga, khiến cả hai phi công thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận hôm 11.12.
Trước đó, các nguồn tin thông báo một trực thăng Mi-28 biến mất khỏi màn hình radar. “Ngày 11.12.2019, lúc 11 giờ tối (giờ Moscow), một chiếc Mi-28 rơi ở vùng Krasnodar, gần sân bay Korenovsk, trong quá trình diễn tập vào ban đêm và thời thiết xấu”, Bộ Quốc phòng Nga thông tin.
Thông báo khẳng định chiếc Mi-28 gặp nạn không mang theo vũ khí. Trực thăng cũng không phá hủy bất cứ thứ gì ở dưới đất.
Địa điểm rơi đã được xác định, chiếc Mi-28 được phát hiện trong tình trạng bị phá hủy hoàn toàn, theo quân đội Nga. Nga đã gửi một nhóm điều tra đặc biệt đến hiện trường.
Mil Mi-28 của Nga (NATO gọi là Havoc) là mẫu trực thăng chủ lực chuyên dùng để tấn công trong mọi điều kiện thời tiết, không có khả năng vận tải, với khả năng mang theo tối đa 2 phi công.
Mi-28 hiện là trực thăng tấn công chủ lực của quân đội Nga.
Trực thăng có trọng lượng tối đa 11,5 tấn khi cất cánh, mang theo 1,3 tấn nhiên liệu, sử dụng 2 động cơ tua bin, mỗi động cơ tạo ra 2.194 mã lực. Trực thăng đạt tốc độ tối đa 320 km/giờ, tầm hoạt động chiến đấu 200km và hoạt động liên tục trong 2 giờ, tầm cao tối đa 5.700 mét.
Là mẫu trực thăng chuyên diệt các phương tiện bọc thép nên Mi-28 chỉ được trang bị một khẩu pháo ở chính giữa, cỡ nòng 30mm và 250 viên đạn dự trữ. Hai cánh trực thăng là các giá đỡ bom, tên lửa với các thiết kế 16 tên lửa chống tăng Antaka-V và 40 rocket S-8. Trực thăng cũng có thể được trang bị tên lửa đối không hoặc bổ sung thêm 2 khẩu pháo 23mm.
Trực thăng Mi-28 cất cánh phóng rocket, khai hỏa pháo 30mm.
Mi-28 từng cạnh tranh khốc liệt với mẫu trực thăng tấn công Ka-50 có tính năng chiến đấu tương tự. Vì nhiều lý do, Bộ Quốc phòng Nga đã chuyển trọng tâm sang đầu tư xây dựng các phi đội Mil Mi-28 làm trực thăng chủ lực, còn các phiên bản cải tiến của Ka-50 sẽ được sản xuất với số lượng hạn chế để trang bị cho các lực lượng đặc nhiệm.
Có ít nhất 3 vụ tai nạn liên quan đến Mi-28 được ghi nhận, vào các năm 2011, 2015 và gần đây nhất là 2016. Ngày 12.4.2016, chiếc Mi-28 gặp nạn ở Syria khiến cả 2 phi công thiệt mạng. Kết luận của Nga cho biết, các phi công điều khiển trực thăng vào ban đêm có thể không phát hiện chướng ngại vật khiến trực thăng va chạm và nổ tung dưới mặt đất.
Cảnh sát Mexico được “chào đón“ bởi “cơn mưa đạn“ khi muốn tiếp cận trực thăng chở một trong những tay trùm quyền lực...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.