Thông xe toàn tuyến cao tốc hiện đại bậc nhất Việt Nam

Dương Thanh Chủ nhật, ngày 08/02/2015 21:42 PM (GMT+7)
Đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được thông xe toàn tuyến, giúp giảm ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối giữa TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Đây là tuyến cao tốc được thiết kế hiện đại và có chất lượng tốt nhất Việt Nam.
Bình luận 0

Sáng 8.2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố thông xe toàn bộ 55km cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

img

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ thông xe cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây 

 

Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là tuyến đường bộ cao tốc nằm trong tuyến đường bộ cao tốc phía Đông, thuộc quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam từ TPHCM nối quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành và quốc lộ 1A.

Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được đưa vào khai thác toàn tuyến, sẽ rút ngắn được thời gian và khoảng cách từ TP.HCM đi các vùng lân cận. Theo lộ trình cũ, từ TP.HCM đi ngã ba Dầu Giây (quốc lộ 1A) dài 70km và mất 3h đồng hồ, do thường xuyên xảy ra kẹt xe, ùn tắc giao thông. Trong khi đó, nếu đi cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, thời gian chỉ còn 1h và rút ngắn được lộ trình khoảng 20km.

Đi Long Thành (Đồng Nai) dài 45km, thời gian khoảng 1h đồng hồ, nay đi cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây chỉ còn khoảng 22km và thời gian khoảng 20 phút.

Nếu đi Vũng Tàu dài khoảng 120km mất thời gian khoảng 2,5h đồng hồ, trong khi đó, lưu thông trên cao tốc chỉ còn 95km và thời gian khoảng 1h20 phút. Việc rút ngắn thời gian di chuyển cũng như quãng đường đi giúp giảm từ 20-30% chi phí vận tải.

img

Đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được thông xe toàn tuyến giúp kéo giảm ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối giữa TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên 

 

Tại lễ thông xe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu: “Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là dự án có số vốn lớn, lên đến 1 tỷ USD và được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại, được Hội đồng nghiệm thu quốc gia đánh giá là tuyến cao tốc có chất lượng tốt nhất từ trước đến nay”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống nhân dân và đảm bảo an ninh chính trị. Đặc biệt, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng mang ý nghĩa sâu sắc những người đồng đội, đồng chí ngã xuống khi tiến vào giải phóng Sài Gòn, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhất là trong dịp kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước.

Tại buổi lễ, Thủ tướng cho biết, việc thông xe 55km cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ nâng tổng số cao tốc Việt Nam đã xây dựng được 580km. Đến cuối năm, khi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đoạn Lào Cai – cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) hoàn thành thì sẽ được 700km.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương sự nỗ lực của các bộ, ngành đơn vị hai tỉnh thành liên quan, trong việc sớm hoàn thành và đưa dự án vào sử dụng sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. Thủ tướng lưu ý, chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tiếp tục hoàn thiện những công việc còn lại của dự án để đạt được một công trình đồng bộ, hiện đại.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị TP.HCM, tỉnh Đồng Nai cần bổ sung, cập cập quy hoạch phát triển địa phương. Dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây rất có ý nghĩa trong phát triển kinh tế xã hội. Trong quy hoạch phải hết sức lưu ý chăm lo đời sống, công việc làm của nhân dân và đặc biệt là đồng bào đến nơi ở mới khi giao đất thực hiện công trình.

img

img

Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là dự án có số vốn lớn, lên đến 1 tỷ USD và được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại, được Hội đồng nghiệm thu quốc gia đánh giá là tuyến cao tốc có chất lượng tốt nhất từ trước đến nay”

 

Tại buổi lễ, Thủ tướng nói và yêu cầu trong năm 2015 phải hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 từ Lạng Sơn cho đến Mũi Cà Mau. Bên cạnh đó hoàn thành nối thông một số đoạn, tuyến đường quan trọng thuộc giai đoạn 2 của đường Hồ Chí Minh, đặc biệt đoạn qua Tây Nguyên.

Dự án xây dựng đường cao tốc HLD dài 55km đi qua địa phận TP.HCM và tỉnh Đồng Nai với diện tích giải phóng mặt bằng của dự án là hơn 437 hecta; đền bù 1.990 hộ dân bị ảnh hưởng; di dời nhiều công trình công cộng. Dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được chia làm 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 20.630 tỷ đồng từ vốn vay thương mại (OCR) của ADB (276,8 triệu USD), vốn vay ODA của JICA (640,3 triệu USD) và vốn đối ứng của Việt Nam.

Ngày 02.01.2014 đoạn từ Vành đai II đến quốc lộ 51 dài 20km đã thông xe đưa vào khai thác; ngày 10.01.2015 đưa vào khai thác thành phần I của Dự án dài 4km từ nút giao An Phú (quận 2) đến nút giao Vành đai II (quận 9) vượt tiến độ thi công 6 tháng. Sau 1 năm đưa vào khai thác, đoạn tuyến đã đảm bảo phục vụ cho hơn 5 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn và thông suốt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem