Thủ môn nhập tịch Việt Nam Đinh Hoàng La: Đoạn kết buồn...!

D.S Thứ hai, ngày 06/04/2020 18:10 PM (GMT+7)
Từ một người hùng, một thủ môn có tương lai sáng lạn, Đinh Hoàng La tự đánh mình vì những câu chuyện lùm xùm bên ngoài sân cỏ. Để rồi, khi tưởng như đã chọn Việt Nam làm quê hương thứ hai, thì anh cùng gia đình lại phải trở về Ukraine trong lặng lẽ.
Bình luận 0

Vụ kiện lớn nhất lịch sử bóng đá Việt

Đầu mùa giải 2012, Đinh Hoàng La về đội bóng đất Thủ với bản hợp đồng lót tay 8 tỷ đồng cho hai năm. Sau 6 năm chơi bóng tại Việt Nam, chàng thủ môn người Ukaine nói rằng: “Tôi đã có một quyết định lớn nhất đời mình, đó là chuyển bà xã và cô con gái xinh đẹp vừa lên 6 tuổi từ xứ Đông Âu lạnh giá sang an cư lập nghiệp tại Thủ Dầu Một”.

img

Thủ môn nhập tịch Đinh Hoàng La.

Thế nhưng, khi mà “tuần trăng mật” với Bình Dương chưa đi qua, thì một “quả bom” đã phát nổ. Ninh Bình (CLB cũ của Đình Hoàng La) quyết định phát đơn kiện anh ra Tòa án Ninh Bình, đòi Đinh Hoàng La bồi thường bù hợp đồng lên tới 250.000 USD.

Một cuộc chiến pháp lý nảy lửa đã xảy ra. Đội bóng cố đô Hoa Lư muốn làm cho ra nhẽ, không chỉ vì tiền, mà còn thể hiện quyền lực của một đội bóng lớn. Còn Đinh Hoàng La thì không còn sự lựa chọn nào khác ngoài theo kiện tới cùng. Vụ kiện tốn nhiều giấy mực bậc nhất trong lịch sử làng bóng Việt chỉ kết thúc khi đôi bên chấp nhận ngồi lại với nhau. Cụ thể, Đinh Hoàng La đã chấp nhận đền bù 130.000 USD cho Ninh Bình.

Thời điểm đó, Đinh Hoàng La được cho là “bắt cá hai tay” bởi theo giấy trắng mực đen, anh phải ở lại V.NB phục vụ thêm 2 năm như trong phần phụ lục. Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề này trên mặt báo, Đinh Hoàng La đã có những lời lẽ phản ứng. Thủ môn này cho rằng, anh không hề vi phạm hợp đồng.

Sau vụ kiện ầm ĩ, người ta mới biết thêm một câu chuyện khác. V.Ninh Bình đã phải trả 50.000 USD để nhận được cái gật đầu đồng ý nhập tịch của Đinh Hoàng La. Trước đó, Đinh Hoàng La khăng khăng khẳng định dành sự trân trọng, với tất cả tình yêu cho V.Ninh Bình, đội bóng giúp anh trở thành người Việt và được khoác áo ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, phía sau đó là những cuộc ngã giá, kỳ kèo. Để rồi khi “cuộc tình” ấy tan vỡ, đôi bên lao vào cuộc chiến “đòi quà”.

Ngày tháng ngắn ngủi ở Bình Dương

Những tưởng, khi gian khó ngoài sân cỏ qua đi, thì Đinh Hoàng La sẽ yên tâm cống hiến cho Bình Dương. Vậy mà chẳng ngờ, những rắc rối liên tục nảy sinh giữa anh với đội bóng mới. Đỉnh điểm là sau cú sốc bị tân binh của giải hạng Nhất Lâm Đồng đánh bại ở vòng sơ loại Cup quốc gia 2012, Đinh Hoàng La và “siêu quậy” Leandro đã nằm trong danh sách cần thanh lý gấp vì thói vô kỷ luật. Nhưng may cho thủ thành gốc Ukraine này là anh đã không phải ra đi.

Sau những lùm xùm, Đinh Hoàng La gần như chỉ còn là một người thừa ở đất Thủ. Bằng chứng, bản hợp đồng đắt giá của Bình Dương đã phải ngồi ghế dự bị cho thủ môn Đặng Đình Đức trong gần như cả mùa giải 2012. Quá bất mãn, thủ môn nhập tịch này tiếp tục trở thành “ngựa chứng”, anh thường xuyên trốn tập, “bật” thầy, chửi bạn nên rất nhiều lần bị kỷ luật.

Theo thỏa thuận hợp đồng đã ký với B.Bình Dương, phải đến hết năm 2013, Đinh Hoàng La mới trở thành người tự do. Thực tế, trong danh sách tham dự mùa giải ấy của B.Bình Dương vẫn có tên Đinh Hoàng La. Dù vậy, thủ môn nhập tịch này lại biến mất mà không có bất cứ lời giải thích nào.

Đoạn kết buồn

Đinh Hoàng La có tên thật là Mykola Lytovka. Anh có mặt ở TP.HCM từ năm 2005, lang thang chơi bóng đá "phủi" ở các sân tại Hà Nội một thời gian trước khi xuất hiện ở Trung tâm thể thao Thành Long, rồi vô tình đi vào tầm quan sát của hai bậc tiền bối Phạm Huỳnh Tam Lang và Trần Duy Long. Chính ông Lang, ông Long là người đã giới thiệu Mykola cho Halida Thanh Hoá, khi ấy đang khủng hoảng thủ môn.

Về xứ Thanh với mức lương khoảng 500 USD/tháng và phải bắt dự bị cho Mạnh Hà hết giai đoạn 1 mùa giải 2006, Mykola mới có được vị trí chính thức trong khung gỗ của Halida Thanh Hoá. Năm đó, Mykola là yếu tố quan trọng giúp đội bóng xứ Thanh lên chơi ở V.League.

Năm 2007, ai cũng biết Halida Thanh Hoá là “ngựa ô” như thế nào ở giải đấu lần đầu tiên họ góp mặt. Cùng với sự xuất sắc của Mykola, đội bóng xú Thanh đã về vị trí thứ 3 trên BXH khi mùa giải kết thúc. Giai đoạn ấn tượng nhất mùa giải 2007 chính là việc Mykola chỉ để thủng lưới 8 bàn sau 11 vòng đấu (không kể 3 bàn Halida Thanh Hoá bị xử thua trước Đà Nẵng).

Mùa 2008, đội bóng xứ Thanh rơi vào suy thoái  và tưởng chừng họ sẽ phải trở lại sân chơi hạng Nhất, nhưng chính sự ổn định và nhiệt huyết Mykola đã đóng góp không nhỏ vào cuộc chiến trụ hạng thành công của đội bóng. Sau mùa giải này, nhiều cầu thủ khăn gói rời Thanh Hoá trong khi Mylola một mực muốn ở lại, mặc dù có không ít lời mời hấp dẫn từ những CLB khác.

Cuối mùa bóng 2008, Mykola có nhờ lãnh đạo đội bóng sông Mã giúp anh trở thành công dân Việt Nam để anh thoả ước nguyện tận tâm, tận lực được cống hiến cho đội bóng xứ Thanh, nơi đã giúp anh từ một cầu thủ “phủi” thành một trong những thủ thành tốt nhất ở V.League.

Việc không thành, Mykola về đội bóng láng giềng V.Ninh Bình theo mức lương 5.000 USD/tháng. Phải thi đấu ở hạng Nhất nhưng bù lại, với sự giúp đỡ của Chủ tịch CLB V.Ninh Bình Hoàng Mạnh Trường, đầu năm 2009 Mykola chính thức được làm công dân Việt Nam với cái tên Đinh Hoàng La. Nửa năm sau ngày được vinh dự mang tên họ của vua Đinh Bộ Lĩnh, từ mảnh đất cố đô Hoa Lư, Đinh Hoàng La đã được khoác lên mình màu áo ĐTQG. Và rồi buổi tối 14/5/2009 ở Mỹ Đình, anh đã ghi những thang "điểm vàng" trong lòng người hâm mộ Việt Nam khi thi đấu xuất sắc, giúp đội nhà đánh bại Olympiakos 1-0...

Thế nhưng, đó cũng là lần duy nhất Đinh Hoàng La khoác áo ĐTQG Việt Nam và rồi thì mối tình của anh với V.Ninh Bình cũng kết thúc theo cách không ai mong muốn. Hai bên kiện tụng ầm ĩ và khiến báo chí tốn rất nhiều giấy mực. Cũng từ đó, Đinh Hoàng La không còn là anh chàng mũi to hiền lành, mà là một “kiêu binh”, cái gai trong mắt các HLV. Những sóng gió ập đến với Đinh Hoàng La trong những ngày anh thi đấu cho B.Bình Dương trước khi cùng gia đình rời Việt Nam trong lặng lẽ và không một lời từ biệt.

Từ một “lính lê dương” đi “đá phủi”, Đinh Hoàng La vụt sáng trở thành ngôi sao với sự cầu tiến và nỗ lực. Tiếc thay, đoạn cuối với ngoại binh đến từ Ukraine lại kết thúc như một bộ phim không có hậu.

VÀI NÉT VỀ ĐINH HOÀNG LA

Tên thật: Mykola Oleksandrovych Lytovka

Sinh năm: 1979; tại: Kiev (Ukraina)

Cao: 1m91; nặng: 80kg

CÁC CLB ĐÃ QUA

2005-2008: Thanh Hóa

2009-2011: V.Ninh Bình

2012-2013: B.Bình Dương

2009: Khoác áo ĐT Việt Nam

Một lần và duy nhất

Tháng 5/2009, cùng với Huỳnh Kesley và Đinh Hoàng Max, Đinh Hoàng La được HLV trưởng Henrique Calisto gọi lên ĐT Việt Nam nhằm chuẩn bị cho trận giao hữu với CLB Olympiakos trên sân Mỹ Đình. Đinh Hoàng La chính là thủ môn nhập tịch thứ hai sau Phan Văn Santos được vinh dự khoác áo ĐT Việt Nam. Trận đấu này, Đinh Hoàng La chơi khá tốt. Tuy nhiên, đó cũng là trận duy nhất anh được chơi cho ĐT Việt Nam.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem