“Thử tên lửa” - câu cửa miệng của Triều Tiên

Thứ năm, ngày 24/01/2013 07:09 AM (GMT+7)
Dân Việt - Chỉ cần đe dọa Bình Nhưỡng, sẽ nhận được lời dọa thử tên lửa, giới phân tích bình luận về phản ứng của CHDCND Triều Tiên trước quyết định thông qua nghị quyết trừng phạt nước này của LHQ.
Bình luận 0

Ngày 22.1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhất trí lên án vụ phóng tên lửa hồi tháng 12.2012 của CHDCND Triều Tiên và quyết định mở rộng các lệnh trừng phạt hiện hành. Điều này đã khiến Bình Nhưỡng đưa ra tuyên bố sẽ tăng cường các khả năng quân sự và có thể sẽ tiến hành thử hạt nhân lần ba. Bộ Ngoại giao Triều Tiên trong một tuyên bố được hãng thông tấn nhà nước KCNA đăng tải nói: "Chúng tôi sẽ có các biện pháp tăng cường và củng cố sức mạnh phòng vệ quân sự bao gồm cả vũ khí hạt nhân để ngăn chặn". Lời tuyên bố đầy khiêu khích mang đặc trưng của Bình Nhưỡng ngay lập tức đã nhận sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

img
Phiên họp của HĐBA LHQ thông qua lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng ngày 22.1.

Ngày 23.1, Hàn Quốc cho biết rất "lấy làm tiếc" trước tuyên bố tăng cường răn đe hạt nhân của Triều Tiên. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Park Soo- jin cho biết, Seoul hối thúc Bình Nhưỡng ngừng đe dọa gây hấn thêm và có những nỗ lực phi hạt nhân hóa thông qua hành động cụ thể.

Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên hiện đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho một vụ thử hạt nhân lần thứ ba và các hình ảnh từ vệ tinh cho thấy nước này đang tích cực chuẩn bị tại cơ sở hạt nhân của mình.

Cùng ngày, Trung Quốc cũng đã hối thúc Triều Tiên và các cường quốc khác trong khu vực kiềm chế và không có bất cứ hành động nào dẫn đến leo thang căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho hay: "Chúng tôi hy vọng tất cả các bên liên quan sẽ cân nhắc đến hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, giữ bình tĩnh và kiềm chế, không có những hành động làm leo thang căng thẳng". Về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 12.2012, ông Tần Cương cho rằng Bình Nhưỡng "có quyền sử dụng không gian vũ trụ một cách hòa bình, nhưng quyền đó phải được áp dụng trong khuôn khổ các nghị quyết của LHQ".

Theo các nhà ngoại giao, mặc dù nghị quyết được Hội đồng gồm 15 nước thành viên thông qua này không áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng, song việc Bắc Kinh ủng hộ nghị quyết đã là một "cú đánh ngoại giao" đáng kể đối với Bình Nhưỡng.

Nghị quyết tuyên bố HĐBA "lên án những vi phạm" của Triều Tiên đối với những nghị quyết trước được đưa ra để ngăn cấm Bình Nhưỡng tiếp tục tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo cũng như nhập khẩu nguyên liệu và công nghệ cho những chương trình này. Nghị quyết cũng nói rằng HĐBA "thể hiện quyết tâm sẽ có hành động dứt khoát trong trường hợp CHDCND Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân".

Nhật Bản ngày 23.1 cho biết sẽ phóng một vệ tinh do thám dự kiến vào ngày 27.1 để tăng cường khả năng giám sát giữa lúc có những lo ngại rằng Triều Tiên có thể tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Nghị quyết của LHQ đã bổ sung thêm 6 thực thể của Triều Tiên, trong đó có Cơ quan Hàng không Vũ trụ của Bình Nhưỡng, Ủy ban Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên và lãnh đạo ủy ban này là Paek Chang-ho, vào danh sách đen trước đây của LHQ.

Các hãng và các cá nhân trong danh sách này sẽ bị phong tỏa tài sản trên toàn thế giới, và Paek cùng những cá nhân khác, gồm Giám đốc trung tâm phóng tên lửa và hai quan chức ngân hàng CHDCND Triều Tiên sẽ bị cấm nhập cảnh vào các nước khác.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice đã hoan nghênh bản nghị quyết này, cho rằng bản nghị quyết đã đưa ra "những lệnh trừng phạt mới" đối với Triều Tiên và điều này sẽ cho Triều Tiên thấy rằng sẽ có hậu quả tất yếu và đáng kể từ sự vi phạm trắng trợn những nghĩa vụ của nước này được quy định trong các nghị quyết trước". Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hoan nghênh nghị quyết của HĐBA LHQ lên án vụ thử vệ tinh trên, đồng thời cam kết hành động phối hợp "thích đáng" với các nước khác để động thái trên của LHQ được hữu hiệu hơn.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem