Thủ tướng Berlusconi: Thoát hiểm, chưa thoát nạn

Thứ năm, ngày 16/12/2010 09:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhờ lá phiếu của 3 vị dân biểu ở phe đối lập, đương kim Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi đã tránh bị truất quyền trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở lưỡng viện lập pháp ngày 14-12 vừa qua.
Bình luận 0
img
 

Ông Berlusconi đã chơi nước cờ rất mạo hiểm theo kiểu “được ăn cả, ngã về không” khi chủ động đề nghị tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm mặc dù biết rằng trên danh nghĩa không còn có thể giành được đủ đa số trong quốc hội.

Lại một lần nữa, vị Thủ tướng này thắng trong cuộc đấu tranh quyền lực với phe đối lập và chứng tỏ không chỉ sự mẫn cảm về chính trị, mà còn cả khả năng quyền biến trên chính trường. Nhưng chưa lần nào nguy cơ thất bại lại lớn như lần này và việc thoát hiểm lại chỉ trong gang tấc như lần này.

Ba kẻ đào ngũ giúp ông Berlusconi thoát hiểm chủ yếu vì muốn giữ ghế của chính mình chứ không phải vì đồng tình với quan điểm chính sách của ông Berlusconi. Có nghĩa là, ông Berlusconi có thể tiếp tục cầm quyền, nhưng không có đa số ổn định vững bền trong Quốc hội.

Hay nói cách khác, tất cả vẫn như trước đây, cuộc tranh giành quyền lực giữa hai phe và các đảng phái chính trị vẫn quyết liệt và không khoan nhượng, Chính phủ không thể tiến hành được những cuộc cải cách và dự án chính sách lớn cần thiết cho đất nước.

Cái thực trạng ấy gần như chẳng thể giúp được ích gì cho đất nước Italia và cho cả EU trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và số phận của đồng euro bị đe dọa.

Vậy nên mới nói vị Thủ tướng này mới chỉ thoát hiểm mà chưa thoát nạn. Sự phản đối của dư luận ở Italia về kết quả nói trên của cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong Quốc hội cho thấy, nền tảng quyền lực của ông Berlusconi đã rạn vỡ không thể hàn gắn được. Tổng tuyển cử trước thời hạn mới là giải pháp tốt nhất cho đất nước này hiện tại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem