Mở rộng về phía Nam
Trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất được xác định là nhiệm vụ quan trọng của Bộ GTVT. Mới đây, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT, chọn phương án mà tư vấn ADPI nghiên cứu, xây dựng.
Thủ tướng quyết định mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của Pháp. Ảnh: V.T
TP.HCM kiến nghị mở rộng
sân bay Tân Sơn Nhất
về hai hướng
Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 27.3, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cả về phía nam (giai đoạn 2018-2020) và về phía bắc (giai đoạn 2020-2022). Đây được đánh giá là phương án thuận lợi tối ưu bởi việc xây nhà ga về hai hướng sẽ bổ sung nhiều kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất, giảm ùn tắc giao thông. Được biết, chi phí đầu tư cho phương án này khoảng 1,63 tỷ USD.
|
Theo đó, giải pháp đề xuất của ADPI là sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với tổng diện tích sàn lên đến 200.000m2, phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía nam (phía nhà ga hiện hữu), tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỷ đồng.
Phần diện tích đất phía bắc, trong đó có sân gôn và 16ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng các công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi. Giải pháp này, sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn cùng với giảm chi phí và thời gian thi công.
Với phương án mở rộng nhà ga về phía bắc với công suất có thể phục vụ được 20 triệu hành khách thì các tính toán cho thấy chi phí sẽ sẽ tốn gấp đôi (khoảng 36.000 tỷ đồng) so với phương án mở rộng về phía Nam và khiến khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.
Như vậy, cả TP.Hồ Chí Minh và ADPI đều không lựa chọn phương án xây dựng thêm đường băng thứ 3. Với 36 triệu lượt hành khách được phục vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất trong năm 2017 thì phương án xây dựng thêm một nhà ga hành khách ở phía nam sẽ nâng tổng công suất của sân bay lên gần 60 triệu hành khách mỗi năm.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá phương án này bảo đảm hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn. Trên tinh thần đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo ADPI phối hợp với tư vấn trong nước để hoàn thiện phương án trên cơ sở bảo đảm sử dụng đất tốt nhất cả ở phía nam và phía bắc, đồng thời tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý với tinh thần nhanh chóng và quyết liệt nhất để có thể khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhằm giúp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020 và các hạ tầng giao thông xung quanh.
Lấy 18.000 tỷ đồng ở đâu để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất?
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tổng khái vốn để mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất là 18.000 tỷ đồng. Ông Đông cho rằng với việc phát triển hành khách nhanh như hiện nay, sân bay Long Thành còn trong tương lai, việc mở rộng Tân Sơn Nhất rất bức thiết. Vì vậy, việc xây dựng nhà ga, sân đỗ, đường lăn phải được thực hiện càng sớm càng tốt.
Tới đây, Bộ GTVT sẽ rà soát lại quy hoạch, lộ trình xây dựng cụ thể các hạng mục để báo cáo lại Thủ tướng, đồng thời phối hợp với TP.Hồ Chí Minh nghiên cứu xây dựng các công trình kết nối.
Trả lời về nguồn vốn 18.000 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết hạng mục xây dựng nhà ga, đường lăn sẽ được lấy từ nguồn tiền của Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV). Còn một số hạng mục khác sẽ kêu gọi nhà đầu tư vào thực hiện. "Cụ thể lộ trình xây dựng từng hạng mục, nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ cụ thể" – Thứ trưởng Đông khẳng định.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.