Thủ tướng sẽ trực tiếp phê duyệt dự án hạng A về thủy điện

Thứ năm, ngày 21/11/2013 16:53 PM (GMT+7)
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định như vậy xung quanh công tác phòng, chống bão lũ trong cuộc trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 21.11.
Bình luận 0
Đánh giá về sự tác động, vai trò và trách nhiệm của các công trình thủy điện khi xảy ra bão lũ, động đất…, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết: “Qua kiểm tra, tất cả các địa phương, bộ kiểm tra đều đánh giá các công trình thủy điện vận hành đúng quy trình, chưa thấy có ý kiến về sự bất hợp lý”.

img
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trả lời phỏng vấn.

Về câu hỏi những công trình quy mô lớn đã vận hành nhưng nếu người dân thấy có nhiều bất cập thì có đình chỉ hoạt động không, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trả lời: “Tất nhiên là công trình nào chỉ có hại chứ không có lợi thì phải đình chỉ hoạt động ngay. Cần phải bảo đảm sự bền vững. Không thể vì số liệu tài chính mà hy sinh lợi ích ở hạ du”.

Về quy hoạch thủy điện, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, cần rà soát lại năng lực tư vấn của cơ quan quản lý nhà nước, từ địa phương đến các bộ, ngành để rút ra kinh nghiệm.

“Đấy chính là mức độ trách nhiệm. Tôi quản lý lĩnh vực này và nếu có yếu kém thì tôi phải chịu trách nhiệm. Quy hoạch là dựa trên dự báo. Đối với thủy điện, quy hoạch được đưa ra dựa trên tiềm năng của dòng sông, các vị trí có khả năng và đánh giá tác hại đến hạ du rồi phê duyệt”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nhấn mạnh: “Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định, từ nay trở đi, các dự án thủy điện sẽ không phân cấp nữa. Thủ tướng Chính phủ sẽ trực tiếp phê duyệt những dự án hạng A thay vì hạng “A hoa” tức là các công trình cấp quốc gia và Thủ tướng cũng sẽ thành lập hội đồng đánh giá dự án trước khi phê duyệt. Với dự án hạng B, C, Thủ tướng sẽ phân cấp cho Bộ Công Thương, nhưng cũng phải thành lập hội đồng để đánh giá và thấy được hết các tác động”.

Cũng theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, khi cắt lũ, việc dự báo đóng vai trò rất quan trọng. “Cắt lũ quan trọng nhất là phải cắt đúng đỉnh. Nếu cắt không đúng đỉnh thì hiệu quả thấp. Đó là việc thực hiện đúng quy trình nhưng không phát huy được hết năng lực”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Lấy ví dụ trong thời gian qua, các hồ như A Vương, Đắk Mi 4, Sông Tranh… vẫn cắt được lũ ở đỉnh, nhưng nếu có dự báo tốt hơn thì có thể đạt hiệu quả cao hơn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tái khẳng định vai trò quan trọng của công tác dự báo.
Long Nguyên (Long Nguyên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem