Thuế nhập khẩu

  • Công chức quản lý thị trường không được đòi tiền, sách nhiễu dân; điều chỉnh lương hưu cho một số đối tượng; để phân bón dưới dất bị phạt đến 3 triệu đồng,... là những quy định nổi bật có hiệu lực từ tháng 9.
  • Để tháo gỡ khó khăn cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất, bộ Tài chính đang báo cáo Thủ tướng sửa đổi cơ chế ưu đãi tài chính cho nhà máy. Theo đó, sẽ cho nhà máy Dung Quất được quyền quyết định giá bán để cạnh tranh với hàng nhập khẩu.
  • Một số ý kiến cho rằng, “ngày tàn” của ô tô tải Trung Quốc tại Việt Nam sắp tới do thuế nhập khẩu đang được xem xét nâng lên. Tuy nhiên, các DN nhập ô tô tải Trung Quốc lại mong chờ đến ngày này để họ thêm một lần trúng lớn.
  • Xe tải Trung Quốc tràn sang Việt Nam có một nguyên nhân chưa được nhìn nhận thấu đáo, đó là chính sách kiểm soát tải trọng xe trong nước đã vô tình kích cầu cho nước láng giềng xuất khẩu.
  • Áp dụng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới giúp tăng thu thuế nhưng sẽ đẩy giá bán xe ô tô lên cao, người tiêu dùng chịu thiệt.
  • Trong khi người dân mong mỏi thuế nhập khẩu giảm theo cam kết quốc tế sẽ làm giá xăng dầu rẻ theo, thế nhưng cách điều hành “dồn cục”, tăng nhanh trong thời gian ngắn của liên bộ Công Thương-Tài chính đã đập tan hy vọng đó. Theo các chuyên gia kinh tế, điều hành cần có lộ trình, tránh kiểu “sáng kiến đột xuất”.
  • Với đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, sắp tới giá ô tô có thể tăng cả trăm triệu đồng/chiếc.
  • Chỉ thích nhập linh kiện về lắp ráp, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam coi như đã thất bại. Các hãng xe chỉ thích nhập xe về bán kiếm lãi nhanh. Chiến lược và Quy hoạch phát triển vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đang đứng trước nhiều thách thức.
  • Tới năm 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN về 0%, nếu không có thay đổi về chính sách, các chuyên gia tính toán giá xe nhập sẽ rẻ hơn xe sản xuất trong nước khoảng 20%. Khi đó, sẽ chẳng còn doanh nghiệp nào lắp ráp hay sản xuất xe con cá nhân tại Việt Nam nữa.
  • Thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng dầu áp dụng từ hôm nay (14.4) giảm mạnh từ 35% xuống mức 20% là động thái giữ giá xăng dầu không tăng khi thuế bảo vệ môi trường sẽ tăng gấp 3 lần kể từ đầu tháng tới.