Tiếp vốn cho người trồng gừng

Thứ hai, ngày 19/11/2012 11:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với 10-30 triệu đồng Quỹ Hỗ trợ nông dân của T.Ư Hội NDVN cho vay, các hộ trồng gừng trong bao ở phường Thủy Biều, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, hình thành vùng trồng gừng hàng hóa ở đây...
Bình luận 0

Mở rộng quy mô

Chị Võ Thị Túy Lệ ở tổ 5, khu vực Đông Phước 2, phường Thủy Biều là 1 trong 23 hộ được vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), tâm sự: "Tôi đang cần vốn để mở rộng diện tích trồng gừng nhưng chưa biết vay mượn ở đâu thì được Quỹ HTND cho vay vốn. Đây là cơ hội để tôi mở rộng diện tích trồng 1.300 bao gừng cung cấp cho thị trường". Hiện, gừng của gia đình tôi phát triển rất tốt.

img
Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Hồng Lý (giữa) và bà Nguyễn Thị Má - Trưởng ban Điều hành Quỹ HTND (T.Ư Hội) thăm mô hình trồng gừng trong bao của gia đình chị Võ Thị Túy Lệ.

Ông Võ Văn Khảm - Tổ trưởng Tổ vay vốn phường Thủy Biều, cho biết: Năm 2011, gia đình ông trồng gần 2.000 bao gừng. Trồng gừng trong bao hiệu quả kinh tế khá cao, mỗi năm có thể trồng 2 vụ, nếu thực hiện theo đúng kỹ thuật chăm sóc thì năng suất trung bình khi thu hoạch đạt 1,5-2kg gừng/bao, trừ chi phí đầu tư, lãi ròng 20.000 đồng/bao. Thủy Biều vốn là vùng đất thấp trũng nên việc trồng gừng trong bao thuận lợi về nhiều mặt. "Tôi đang thiếu vốn để mở rộng diện tích trồng gừng thì được Quỹ HTND cho vay 15 triệu đồng trong 24 tháng, lãi suất chỉ 0,8%, đây là dịp để gia đình tôi tăng thêm thu nhập”- ông Khảm phấn khởi cho biết.

Anh Hoàng Trọng Tần, ở khu vực Trường Đát là một trong những hộ tham gia tổ liên kết trồng gừng trong bao, cho biết: Trồng gừng trong bao rất phù hợp với vùng đất thấp trũng, diện tích đất của mỗi gia đình chật hẹp. Với 15 triệu đồng vay Quỹ HTND, tôi đã đầu tư trồng gần 1.000 bao gừng.

Thúc đẩy sản xuất hàng hóa

Được Quỹ HTND tiếp vốn, nhiều hộ trồng gừng ở Thủy Biều đã mở rộng diện tích, chuyển đổi từ trồng gừng trên đất sang trồng trong bao. Bà Tôn Nữ Quỳnh Tương - Chủ tịch Hội ND phường Thủy Biều, cho biết: Dự án trồng gừng trong bao có 23 hội viên tham gia, được Quỹ HTND của T.Ư Hội thông qua Hội ND tỉnh hỗ trợ 300 triệu đồng. Hộ được vay thấp nhất 10 triệu đồng, cao nhất là 30 triệu đồng, thời gian vay 24 tháng, lãi suất 0,8%/năm.

Ông Khảm cho biết: Trước khi giải ngân, Hội ND phường Thủy Biều đã tổ chức tập huấn kỹ thuật về trồng gừng trong bao cho 23 hộ. Tổ vay vốn thống nhất 2 tháng sinh hoạt 1 lần để hội viên trao đổi kinh nghiệm chăm sóc gừng và định kỳ trả nợ.

“Được Quỹ HTND cho vay vốn, đây là cơ hội để tôi mở rộng diện tích trồng 1.300 bao gừng cung cấp cho thị trường”.

Ông Hoàng Trọng Lộc - Bí thư Đảng uỷ phường Thủy Biều khẳng định: "Vốn Quỹ HTND không đơn thuần chỉ là giúp các hộ phát triển kinh tế, mà còn góp phần củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, trong đó có tổ chức Hội ND. Hộ được vay vốn không chỉ có trách nhiệm làm cho đồng vốn sinh lời, mà còn có trách nhiệm xây dựng, tăng trưởng nguồn Quỹ HTND cơ sở. Ông Lộc mong muốn, Quỹ HTND tiếp tục đầu tư cho mô hình trồng thanh trà, đặc sản của Thủy Biều đã có thương hiệu... Nguồn quỹ của Hội ND đang mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần thay đổi cơ cấu cây trồng và nâng cao thu nhập cho ND Thủy Biều. “Thời gian tới, Hội ND phường tiếp tục huy động các nguồn lực, xây dựng Quỹ HTND ngày càng lớn mạnh để nhiều hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn, đầu tư sản xuất, vượt khó vươn lên làm giàu”- bà Tương chia sẻ thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem