Chiếc máy bay xấu sổ chở trên khoang 239 hành khách mất tích vào tháng 3.2014.
Những chiếc thuyền tìm kiếm một dải dọc miền nam Ấn Độ Dương đã bao phủ diện tích lớn hơn cả bang Delaware của nước Mỹ. Tuy nhiên, không hề có dấu hiệu nào của chiếc máy bay xấu số MH370 được tìm thấy. Chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines mất tích hôm 8.3.2014 trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh với 239 hành khách.
Bộ trưởng Giao thông các nước Malaysia, Trung Quốc và Australia hôm nay 21.7 sẽ nhóm họp tại Kuala Lumpur để đánh giá chương trình tìm kiếm ngốn 135 triệu USD có hiệu quả hay không. Cục An toàn Giao thông Australia khẳng định sẽ không tìm kiếm thêm ngoài 120.000km2 đã “đào xới”. Hơn 90% diện tích theo kế hoạch được kiểm tra cẩn thận nhưng không phát hiện điều gì khả quan.
Việc không tìm thấy bất kì mảnh vỡ nào khiến nhiều nghi vấn đặt ra xoay quanh giả thiết lớn nhất đặt ra từ đầu: chiếc máy bay bị mất kiểm soát, hết nhiên liệu và rơi xuống đại dương. Nhận định này được ông Vaughan Clarkson, chuyên gia tìm kiếm và radar đại học Queensland nhận định. Ông cũng là một trong những nhà khoa học giúp chính phủ Australia tìm kiếm chiếc máy bay MH370.
Đã 2 năm trôi qua mà chưa hề thấy dấu tích nào của MH370.
Leidshchendam, công ty sở hữu tàu tìm kiếm Fugro cho rằng chiếc máy bay đã bay xa hơn dự kiến ban đầu. “Có lẽ phạm vi tìm kiếm cơ bản là đúng, nhưng chưa đủ rộng”, chuyên gia Clarkson nói.
Theo tính toán, dù máy bay không còn nhiên liệu thì phi công vẫn có thể lái MH370 bay thêm 230km trước khi rơi xuống biển. Khoảng cách này dài hơn từ thành phố Philadelphia tới New York.
Nếu giả thuyết trên là đúng, rất ít khả năng mảnh vỡ được tìm thấy ở khu vực 120.000 km2 đã định. Với độ sâu tìm kiếm là 6km, hầu như không một mảnh vỡ, vật thể lạ nào thoát khỏi tầm mắt của cơ quan điều tra, Bloomberg thông tin.
Giả lập khoảnh khắc cuối cùng của chiếc MH370 được xem là thử thách khó khăn nhất. Dữ liệu thông tin vệ tinh ban đầu cho thấy có thể chiếc máy bay đã hướng về phía nam biển Ấn Độ Dương trong 6 giờ đồng hồ. Tín hiệu điện tử tự động cuối cùng thu nhận được trùng với thời điểm máy bay hết nhiên liệu. Tuy nhiên, việc phục dựng những giây phút cuối của chiếc máy bay xấu số vẫn rất khó khăn.
Kiểm soát không lưu mất liên lạc MH370 chưa đầy 1 giờ sau khi nó khởi hành và lúc này máy bay đang tiến sát không phận Việt Nam. Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói chiếc máy bay đã bị điều khiển chệch khỏi đường bay dự tính.
Mảnh vỡ nghi của MH370 được tìm thấy trên đảo Reunion.
Tính toán lại
Sau một thời gian tìm kiếm vô vọng, đây là lúc để dừng lại và đánh giá chương trình tìm kiếm, Larry Stone, nhà khoa học từ công ty Metron, nói. Larry là chuyên gia định vị máy bay và tàu mất tích bằng radar trong hơn 50 năm qua.
“Thông tin để tìm kiếm máy bay mất tích đã dùng hết nhưng không mang lại hiệu quả”, Larry nói. Ông từng giúp tìm ra chiếc máy bay số hiệu 447 của hãng Air France với 228 hành khách sau khi rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009.
Một phương án đưa ra là lật lại các giả thuyết và liệu có thông tin quan trọng nào bị bỏ qua hay không.
Tàu tìm kiếm Fugro tại Ấn Độ Dương.
Mùa đông khắc nghiệt và những con sóng cao 15m là rào cản lớn nhất trong cuộc tìm kiếm ở Ấn Độ Dương. Ngày 13.7, đội tìm kiếm thông tin rằng việc truy tìm MH370 sẽ kéo dài thêm 8 tuần do thời tiết quá xấu.
Mảnh vỡ đầu tiên của MH370 được tìm thấy trên đảo Reunion tháng 7.2015. Bốn mảnh vỡ khác xuất hiện dọc bờ biển phía đông châu Phi và Mauritius được các chuyên gia xác nhận 99% thuộc về máy bay xấu số. Mảnh vỡ tìm thấy cuối tháng 6 ở đảo Pemba, ngoài khơi Tanzania chưa được xác nhận thuộc về MH370.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.