Tin lời nhà vô địch World Cup, VFF mất tiền tỷ cho HLV hạng 2

Thứ năm, ngày 07/05/2020 06:10 AM (GMT+7)
Chọn HLV ngoại cho tuyển Việt Nam là chuyện không đơn giản, bởi dù hồ sơ đẹp, trình bày triết lý có hay thì cũng phải chờ khi vào cuộc thì mới biết ai hay ai dở được.
Bình luận 0

Cho đến tận bây giờ, câu chuyện VFF thua kiện vì sa thải HLV Christian Letard và phải đền bù số tiền lên đến 197.800 USD vẫn là một trong những vụ việc "nhớ đời" của bóng đá Việt Nam.

Tháng 3/2002, ông Letard kí bản hợp đồng có thời hạn 2 năm với VFF để dẫn dắt U22 Việt Nam với mục tiêu giành HCV SEA Games 22. Tuy nhiên chỉ sau 4 tháng, vị HLV này đã phải nhận trát sa thải. Không đồng tình, ông Letard kiện lên Tòa án trọng tài thể thao quốc tế (TAS) và đến ngày 30/9/2004 thì được xử thắng kiện.

img

HLV Christian Letard trong ngày tới Việt Nam.

Vụ việc ồn ào này khiến Tổng thư ký VFF Phạm Ngọc Viễn phải xin từ chức khi vụ việc gây xôn xao dư luận vào tháng 1/2005. Ông Viễn nhận lỗi rằng đã không bảo vệ quan điểm, chính kiến của mình đến cùng, mặc dù đã dự tính trước việc sa thải sẽ khiến VFF gặp nhiều khó khăn về sau này.

Và đến bây giờ khi nhắc lại vụ việc sau hơn 2 thập kỷ, vị cựu Tổng thư ký VFF đã có những chia sẻ chi tiết hơn về câu chuyện ồn ào này.

"Có 6 ứng cử viên lọt vào danh sách tuyển chọn HLV cho U22 Việt Nam chuẩn bị SEA Games 2003, trong đó ông Letard được đích thân cựu HLV trưởng đội tuyển Pháp Aimé Jacquet (vô địch World Cup 1998) giới thiệu. Chủ tịch VFF Hồ Đức Việt khi đó rất khoái ông Letard, bởi ông ta nói về triết lý bóng đá rất hay, hồ sơ lại đẹp.

Nhưng ông ấy không được cảm tình vì quyết định loại đi Văn Quyến. Lý do cũng rất đơn giản khi đội tập luyện tại TP HCM, HLV bảo chạy mà cầu thủ lại không chịu chạy. Ông ấy bảo triết lý của tôi, cầu thủ muốn đảm bảo thi đấu được 90 phút thì phải có sức bền, thể lực kém thì đá làm sao được. Có điều lúc ấy Văn Quyến đang nổi như cồn sau giải U16 Châu Á 2000, thuộc hàng sao số hàng đầu.

Cuối cùng HLV Letard vẫn loại Văn Quyến, khi các kết quả thực hiện các bài kiểm tra đều chỉ ra thông số rất kém, dẫu tài năng của Quyến thì không cần phải bàn cãi. Dù vẫn có lời khuyên cho ông ấy về trường hợp này, nhưng HLV Letard bày tỏ rằng khi nhận việc ông ấy đã trình bày triết lý của mình rồi, phải đảm bảo thể lực trước tiên, sau đó là chiến thuật theo ý HLV, còn kỹ thuật thì đó là tố chất sẵn có của cầu thủ rồi.

Nếu một cầu thủ không đáp ứng được thì sẽ phá vỡ hết các ý đồ. Bởi vậy ông ấy thẳng tay loại Văn Quyến. Mà với HLV nước ngoài, đã ký hợp đồng tức là phải trao hết quyền quyết định chuyên môn cho người ta", ông Viễn kể lại.

"HLV Letard cuối cùng cũng chỉ tại vị được 4 tháng. Ở giải giao hữu tại TP HCM, U22 Việt Nam thua U22 Singapore và U22 Ấn Độ, đội bị loại sớm. Theo lý luận của ông ấy, giải đấu giao hữu đó không quá quan trọng. Bởi vì đó chỉ là một bước trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 2003 nên không cần quá căng thẳng.

img

Cựu Tổng thư ký VFF Phạm Ngọc Viễn.

Nhưng với dư luận thì bất cứ giải đấu nào không có được thành tích tốt là mọi việc đều trở thành ồn ào. Cộng thêm việc loại Văn Quyến, áp lực dành cho HLV Letard càng lớn, dẫn đến quyết định sa thải ông ấy vào tháng 8/2002.

Ủy ban TDTT là nơi ra chỉ đạo xuống Liên đoàn việc sa thải ông Letard. Bởi vì thành tích ở SEA Games là mục tiêu quan trọng nhất. Bây giờ không sa thải, nếu SEA Games tổ chức ngay trên sân nhà mà Việt Nam không vượt qua vòng bảng thì chắc chắn dư luận không để yên.

Vấn đề sa thải HLV trong bóng đá là chuyện bình thường, nhưng đi kèm với đó thì phải đền bù hợp đồng cho người ta. Như bây giờ mọi việc có lẽ rất bình thường. Có điều ở thời kì quá độ lên chuyên nghiệp, người ta nhận thức chưa cặn kẽ về những chuyện như vậy, dư luận đẩy lên trở thành ồn ào.

Ở V.League sau này thiếu gì việc như vậy. Thanh Hóa kí với HLV Đức Thắng, nếu cậu ấy chủ động muốn ra đi thì không sao, nhưng nếu CLB muốn người ta đi thì phải đền bù hợp đồng. Hay HLV Lê Thụy Hải, bao nhiêu hợp đồng ở Thanh Hóa, Bình Dương… thì họ đều phải đền bù đó chứ.

Việc sa thải làm sao một mình tôi quyết định được. Phải có ý kiến của lãnh đạo ủy ban thể thao, họp với Liên đoàn rồi quyết định phải sa thải ông này. Nhưng ta đã không lường trước được các vấn đề, mặc dù đã nói sa thải thì phải đền bù hợp đồng cho ông ấy. Người ta cứ nghĩ nhiều tiền như thế thì cố gắng thương thuyết nhưng ông ấy không nghe.

Còn về các triết lý thì ngày đầu HLV Letard trình bày rất logic. Ông ấy nói rằng mục đích của tôi là SEA Games, giải giao hữu chỉ là nơi để tuyển chọn, thử quân. Bởi thế khi bị sa thải thì HLV này rất cay cú, dẫn đến việc bất hợp tác. Liên đoàn đề nghị bồi thường 3 tháng lương cho quyết định sa thải nhưng ông ấy không đồng ý, quyết đòi đủ số tiền của 2 năm hợp đồng", ông Viễn lý giải về nguyên nhân dẫn đến vụ thua kiện gây xôn xao dư luận của bóng đá Việt Nam.

Linh Đan (VietNamNet)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem