Tổng thống Iran bị ném giày

Thứ sáu, ngày 08/02/2013 14:15 PM (GMT+7)
Dân Việt -Tổng thống Iran Mahmouh Ahmadinejad được chào đón một cách thô lỗ tại Cairo, Ai Cập khi thăm một ngôi đền Hồi giáo.
Bình luận 0

Vụ việc xảy ra ngày 7.2, khi ông Ahmadinejad có chuyến thăm đến Cairo, Ai Cập. Ông Ahmadinejad không phải là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên bị ném giày nhắm vào đầu. Được biết, kẻ ném chiếc giày vào ông Ahmadinejad đã bị bắt giữ.

Tổng Thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã trở thành nhà lãnh đạo Iran đầu tiên tới thăm Ai Cập kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

img
Chiếc giày được ném lên từ đám đông, nhằm vào đầu ông Ahmadinejad.

Trong thời gian ở Ai Cập, Tổng Thống Iran cũng sẽ gặp các giới chức Ai Cập và tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, khai mạc tại Cairo.

Quan hệ giữa Ai Cập và Iran đã xấu đi tiếp theo sau cuộc cách mạng Iran năm 1979, và hòa ước giữa Ai Cập với Israel, tuy nhiên quan hệ song phương đã cải thiện từ khi ông Morsi lên nắm quyền hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, việc ông Ahmadinejad xuất hiện ở Cairo cũng đã làm cho rất nhiều người dân Ai Cập tỏ ý không hài lòng.

Trước đó, hồi năm 2008, Tổng thống Mỹ George W. Bush khi cùng họp báo với Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki cũng đã bị tấn công bằng giày.

Các giới chức an ninh nhanh chóng chế ngự kẻ tấn công, được nhận diện là Muntadhar al-Zaidi, phóng viên của đài truyền hình Al-Baghdadia.

Đánh một người nào đó bằng đế giày từ lâu được xem là một sĩ nhục tại Trung Đông nhưng sự kiện xảy ra tại Baghdad đã lây lan nhanh chóng, thậm chí giúp tạo ra trò chơi trên mạng “SockAndAwe” để các người chơi ném giày màu nâu vào Tổng thống. Trong vòng vài ngày, trang mạng này cho biết có gần 20 triệu chiếc giày được ném ra.

Theo VOA, AP
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem