Tổng thống Obama đọc Thông điệp Liên bang

Thứ năm, ngày 27/01/2011 06:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định lại quyết tâm bảo vệ lợi ích của nước Mỹ trên toàn cầu và sẽ tập trung vào cuộc chiến tại Afhanistan và Iraq và cài đặt lại các chiến lược phát triển kinh tế...
Bình luận 0

Kêu gọi đoàn kết dân tộc

Trong Thông điệp Liên bang lần thứ hai đọc ngày 26-1, Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi đoàn kết với đảng Cộng hòa vừa giành thắng lợi trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, bằng cách tự đặt mình vào vị trí chính trị trung dung.

img
Tổng thống Obama đọc Thông điệp Liên bang trước Quốc hội Mỹ

Ông bảo vệ các chương trình vốn gắn chặt với nền tảng của đảng Dân chủ, như phản đối tư nhân hóa chương trình hưu trí trong chính sách an sinh xã hội và bảo vệ kế hoạch cải tổ bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, ông cũng ủng hộ một số ưu tiên của đảng Cộng hòa, kêu gọi cắt giảm thuế của các doanh nghiệp, đình chỉ một số chương trình, chi tiêu của chính phủ liên bang, cải cách hành chính và loại bỏ các dự án nhằm lấy lòng các nghị sĩ Quốc hội.

Ông kêu gọi các nghị sĩ của cả hai đảng “cùng tiến về phía trước”. Như một biểu hiện cho tình đoàn kết, một số nghị sĩ của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã phá vỡ truyền thống, ngồi bên nhau trong khu vực ghế của đảng kia. Tổng thống Obama lưu ý rằng hàng loạt vấn đề và thách thức của nước Mỹ chỉ có thể được giải quyết khi tất cả các đảng vượt ra khỏi khuôn khổ của chiến tranh đảng phái.

Trong thông điệp, Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh việc tạo công ăn việc làm là ưu tiên hàng đầu của mình. Ông nói, người dân Mỹ đang đòi các nhà lãnh đạo phải tạo ra công ăn việc làm trên đất Mỹ. Ông cho biết trọng tâm các chương trình chi tiêu của Chính phủ là giáo dục, sáng tạo và cơ sở hạ tầng, coi đó là biện pháp tạo nền tảng cho nước Mỹ và hỗ trợ các doanh nghiệp tạo công ăn việc làm cho cả thế hệ.

Tăng cường quan hệ bên ngoài

Đây là lần đầu tiên trong hai năm làm Tổng thống, ông Obama phải đọc Thông điệp Liên bang trước một Quốc hội chia rẽ trước những chính sách chưa rõ ràng. Trong thông điệp lần này, Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh đến vấn đề đối ngoại, như một thế mạnh của Mỹ trên chính trường quốc tế.

Ông Obama nói rằng Washington đã "khởi động lại" quan hệ với Nga và tăng cường quan hệ với hàng loạt quốc gia châu Á... Liên quan tới bán đảo Triều Tiên, ông Obama kêu gọi CHDCND Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, đồng thời cam kết sát cánh cùng đồng minh Hàn Quốc. Nhà lãnh đạo Mỹ hoan nghênh sức ép của thế giới đối với Iran liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Ông cũng cho rằng mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda đang phải chịu sức ép lớn chưa từng có ở Pakistan kể từ sau sự kiện 11-9-2001, khẳng định sẽ không nương tay, không nao núng và sẽ đánh bại tổ chức khủng bố này.

Tổng thống Obama tuyên bố quân đội Mỹ sẽ rút khỏi Iraq theo đúng kế hoạch. Ông đã nhắc lại cam kết rút các lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan từ tháng Bảy tới, dù cảnh báo cuộc chiến chống Taliban tại quốc gia Tây Nam Á này còn căng thẳng trong tương lai. Ông Obama cho biết Washington sẽ hợp tác với gần 50 nước để chuyển giao cho các lực lượng Afghanistan quyền đảm bảo an ninh và đưa quân Mỹ về nước.

Ông cũng lưu ý rằng các cường quốc đang lên, như Ấn Độ và Trung Quốc, có sức cạnh tranh cao. Tuy nhiên, ông kêu gọi người dân Mỹ không nản chí, sẵn sàng đối mặt với các thách thức và nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn là nền kinh tế thịnh vượng nhất thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem