TQ: Phát hiện điều quan trọng sau khi cho 4 con khỉ nhiễm Covid-19

Đăng Nguyễn - SCMP Thứ ba, ngày 17/03/2020 13:40 PM (GMT+7)
Các nhà khoa học chủ động cho khỉ nhiễm chủng virus Corona mới, phát hiện có những con khỉ hồi phục nhanh hơn và tạo ra miễn dịch hiệu quả, hứa hẹn hướng đi mới trong việc phát triển vaccine.
Bình luận 0

Theo SCMP, cũng trong nghiên cứu, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện khỉ có thể bị nhiễm Covid-19 thông qua mắt, có nghĩa là chỉ đeo khẩu trang chưa đủ để ngăn ngừa lây nhiễm.

Nghiên cứu được đăng tải trên trang bioRxiv hồi tuần trước. Trong nghiên cứu, giáo sư Qin Chuan và các cộng sự cho 4 con khỉ nhiễm Covid-19. 3 ngày sau, các con khỉ này bắt đầu có triệu chứng như sốt, khó thở, chán ăn và sút cân.

Đến ngày thứ 7, Qin đã phải tiêm thuốc ngừng tim cho một con khỉ vì nó bị virus lây lan khắp cơ thể, tổn thương phổi nặng.

3 con khác dần hồi phục, không còn triệu chứng. Một tháng sau, nhóm nghiên cứu xét nghiệm lại và kết quả vẫn âm tính. Hai con khỉ được cho nhiễm Covid-19 một lần nữa. Nhiệt độ cơ thể chúng tăng nhưng ngoài ra thì mọi thứ đều bình thường.

2 tuần sau, các nhà nghiên cứu không còn phát hiện dấu vết của virus Corona trong cơ thể hai con khỉ này. Các nhà nghiên cứu phát hiện nồng độ kháng thể ở mức cao, chứng minh hệ miễn dịch đã chiến đấu hiệu quả với virus.

img

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện mới về virus Corona khi nghiên cứu trên khỉ.

Qin nói kết quả nghiên cứu “đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển vaccine”.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng khẳng định không thể có chuyện tái nhiễm virus Corona nếu đã khỏi hoàn toàn. Các trường hợp “tái nhiễm” ở Trung Quốc rất có thể chỉ là “âm tính giả”.

Một bác sĩ làm việc tại bệnh viện ở Bắc Kinh, nói nghiên cứu trên cung cấp các thông tin giá trị vì khỉ rất gần gũi với con người, dù “những gì xảy ra với khỉ không phải lúc nào cũng xảy ra với con người”.

Về khả năng virus Corona lây nhiễm qua mắt, các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện virus xâm nhập vào mắt, tới kết mạc, từ đó đi qua ống dẫn nước mắt vào họng.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc nhấn mạnh mọi người nên thận trọng khi tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, bao gồm cả việc bảo vệ mắt.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem