Trong nhiều chính sách được ban hành, áp dụng thời gian qua, vấn đề nóng nhất được quan tâm là thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe thế nào cho hiệu quả, công khai, minh bạch.
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, thời gian qua đã phát hiện, lập biên bản 24.856 trường hợp vi phạm; cơ bản các chủ xe, tài xế, DN vận tải đã nhận thức được vấn đề phải chở đúng tải khi lưu thông trên đường.
Tuy nhiên, đại diện các hiệp hội vận tải, DN kinh doanh vận tải hàng hóa đã chỉ ra những bất cập trong hoạt động này. Ông Phùng Ngọc Hà - Công ty Vận tải Thống Nhất (Bắc Giang) phản ánh: “Có lần xe chúng tôi chở đúng tải nhưng bị Trạm Kiểm soát tải trọng xe ở Tuyên Quang giữ đến 5 ngày, sau đó họ mới thừa nhận cân sai. Tôi có cảm giác như đơn vị vận tải làm đúng lại đang bị hành”.
Một số công ty vận tải khác khiếu nại về việc chưa rõ tải trọng xe là theo đầu trục hay cân theo tổng trọng lượng xe. Ngoài ra, ông Lê Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng xác nhận hiện tượng lái xe lựa chọn buổi đêm để chở hàng đến cảng tăng đột biến. Việc kiểm tra tải trọng xe chưa được chú trọng vào ban đêm.
Ngay lập tức, ông Đinh La Thăng đã yêu cầu Vụ Vận tải trong tối 3.7 làm công văn để Bộ trưởng Bộ GTVT ký đề nghị Bộ Công an không đồng ý cân xe theo đầu trục mà cân theo tổng trọng lượng xe, đồng nghĩa với việc không xử phạt xe vi phạm tải trọng trục nhưng không vi phạm tổng trọng lượng cho phép của xe. Đồng thời, ông Thăng cũng xin lỗi các DN vận tải vì những thiếu sót của các cơ quan chức năng và khẳng định sẽ làm rõ mọi quy định “điều gì còn chưa thống nhất thì chưa xử phạt”- Bộ trưởng Thăng nói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.