Trái cây miền tây

  • Cùng với thanh long, nhiều loại trái cây miền Tây như xoài, dưa hấu, cam, mít… cũng tăng giá khiến người nông dân vô cùng phấn khởi. Đây là một trong những thông tin sẽ có trong Chuyển động Nhà nông ngày hôm nay.
  • Với khoảng 6.650ha diện tích cây ăn trái các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn, để mở đường thoát thì phải có tầm nhìn dài hạn, chuyển đổi mùa vụ phù hợp và tái cấu trúc ngành hàng trái cây có tính bền vững hơn.
  • Được biết đến là vựa trái cây lớn nhất cả nước, với hàng chục loại trái cây đặc sản thơm ngon nổi tiếng, nhưng cây trái của các tỉnh vùng ĐBSCL đang chịu cảnh “lép vế” so với trái cây ngoại, trong đó có trái cây Thái Lan.
  • Miền Tây, nếu hạt lúa con tôm, trái cây… có trồi trụt giá buổi sáng, thì có thể buổi chiều đã thành chuyện cũ, mấy ai bận tâm khi mọi thứ đến và đi rất nhanh. Trong giữa đi và đến là sự năng động, sáng tạo, dám làm việc lớn… vốn là một hằng số của người nông dân miền Tây.
  • Cũng như các vùng miền khác, cuộc sống người dân ở miền Tây trở nên nhộn nhịp hơn khi đến mùa thu hoạch. Tại nhiều vùng trồng hoa kiểng, cây ăn trái nổi tiếng bước vào mùa thu hoạch bội thu, khung cảnh mua bán, trao đổi hàng hoá ở các chợ, đặc biệt là chợ nổi cũng trở nên náo nhiệt.
  • Thay vì chỉ in 1 chữ lên trên mỗi trái xoài, tác giả sản phẩm xoài in chữ gây “bão” trong thời gian qua ở miền Tây cho biết, đã in được 2 chữ lên trên cùng một trái. Đây là cải tiến mới mang tính đột phá sau thời gian dài nghiên cứu.
  • Toàn vùng ĐBSCL có hơn 307.000ha cây ăn quả - chiếm gần 40% so với cả nước. Tuy nhiên, tiềm năng phát triển kinh tế từ trái cây vẫn chưa được khai thác đúng mức khi chỉ có 3% diện tích các vườn cây ăn quả đạt chứng nhận là “sạch”.
  • Hàng loạt vườn cây ăn trái ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không ra hoa, rụng lá, chết dần do không chịu nổi thời tiết quá khắc nghiệt. Do mất mùa nên nhiều loại trái cây tại ĐBSCL tăng giá chóng mặt ngay giữa vụ thu hoạch rộ.
  • Lần đầu tiên nông sản Đồng Tháp có mặt trên kệ hàng tại hệ thống bán lẻ, siêu thị của những thị trường khó tính như Nhật, Mỹ…