Trang trại "thần kỳ", cây trái trĩu cành, tốt tươi giữa trời hạn hán

Trần Đáng Thứ năm, ngày 20/02/2020 13:14 PM (GMT+7)
Giữa trời nắng hạn khô khốc, 14ha trồng canh của trang trại này vẫn tốt tươi, trỉu quả sum suê. Những thảm cỏ dại chen nhau nở hoa, vươn mình vây phủ lấy trang trại. Chủ nhân của trang trại "thần kỳ" trồng chanh này là ông Trần Duy Thuận, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Bến Lức (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An).
Bình luận 0

img

Trong khi nhiều chủ vườn trồng cây ăn trái, nhất là trồng chanh tại huyện Bến Lức -“thủ phủ" chanh của tỉnh Long An, đang vật vã xoay xở nguồn nước ngọt để cứu vườn cây khô khốc bởi hạn mặn, thì chủ nhân của 14ha trang trại chanh này ông Trần Duy Thuận mỗi sáng cứ thong dong ra ngắm vườn chanh. Đâu là “bí quyết” không chỉ giữ cho trang trại trồng chanh trụ vững giữa mùa nắng hạn kỷ lục mà còn có trái thu hoạch bền vững?

img

img

Khác với các vườn chanh khác được phát quang cỏ dại, tại trang trại trồng canh của ông Thuận có những thảm cỏ được “nuôi” phủ khắp nơi. Ông  Thuận chia sẻ, sau đợt nắng hạn, hạn mặn kỷ lục vào năm 2016 khiến tại Bến Lức nhiều vườn chanh cháy khô,  rút kinh nghiệm đối phó với hạn mặn, các thành viên HTX nhận thấy việc sử dụng thảm cỏ dại để bảo vệ cây chanh trong mùa hạn mặn là rất hợp lý.

img

Và thế là cỏ dại được “nuôi” tại trang trại này chứ không phát quang như nông dân trồng chanh vẫn làm. Các lớp cỏ xung quanh gốc sẽ giữ độ ẩm cho cây chanh trong những tháng hạn hán, giúp đất tơi xốp và giúp cây canh đậu trái tốt hơn. HTX không phun thuốc diệt cỏ mà chỉ dùng máy cắt cỏ khi thấy cỏ dại quá cao và phần cỏ bị cắt được giữ lại gốc chanh. Do đó, khi nắng hạn, cỏ vẫn sống và bảo vệ gốc chanh không mất nước. Cỏ được cắt bỏ sẽ oai mục và trở thành phân hữu cơ bón cho cây chanh. Hàng năm, từ tháng 10 cho đến khi qua đợt nắng hạn, cỏ sẽ được giữ lại cho mọc phủ khắp trang trại trồng chanh để chống hạn.

img

img

Cùng với việc “nuôi” cỏ dại, HTX cho lắp đặt hệ thống tưới phun sương tự động tiết kiệm nước dưới mỗi gốc chanh. Hệ thống này không chỉ có nhiệm vụ tưới nước tiết kiệm mà còn bón phân, thuốc cho từng gốc chanh.

img

Theo ông Thuận, mô hình “nuôi” cỏ dại giúp cây chanh chống hạn đang được một số nông dân tại huyện Bến Lức học tập và áp dụng vào sản xuất. Ông Phùng Văn Hội - một hộ nông dân trồng 3ha chanh chia sẻ, khi thấy phương pháp trồng cỏ dại bảo vệ cây chanh trước hạn hán của HTX rất hiệu quả nên ông đã áp dụng cho vườn chanh của mình và cũng thành công...

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem