Triều Tiên định thử hạt nhân, Nhật, Mỹ, Hàn họp khẩn

Thứ năm, ngày 31/01/2013 13:56 PM (GMT+7)
Dân Việt - Giới chức ngoại giao và quốc phòng của ba nước Nhật, Mỹ, Hàn ngày 31.1 đã nhóm họp tại Tokyo để thống nhất về vấn đề CHDCND Triều Tiên trong trường hợp Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba.
Bình luận 0

Cùng ngày, tại Seoul, Tổng thống Lee Myung Bak cũng triệu tập cuộc họp khẩn cấp để đối phó với Bình Nhưỡng.

Tham gia cuộc họp tại Tokyo, phía Nhật Bản có ông Masanori Nishi - Cục trưởng Cục chính sách quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng và ông Takehiro Kano - Vụ trưởng Vụ chính sách an ninh quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao. Đại diện phía Mỹ là ông Mark Lippert, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách vấn đề an ninh Châu Á - Thái Bình Dương. Đại diện của Hàn Quốc là Thứ trưởng Quốc phòng Lim Kwan Bin.

img
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak.

Nội dung cuộc họp sẽ bàn về tầm nguy hiểm và sức vươn của tên lửa Bình Nhưỡng có thể đe dọa đến nhiều nước láng giềng, thậm chí vươn tới lãnh thổ của Mỹ. Theo truyền thông Hàn Quốc, dường như Bình Nhưỡng đã chuẩn bị hoàn tất cho một vụ thử hạt nhân lần ba, vấn đề còn lại là làm thế nào để đánh lạc hướng cộng đồng quốc tế về thời gian phóng.

Tờ Chosun Ilbo cho biết, trong khi chờ đợi các lệnh trừng phạt mới của LHQ có hiệu lực, CHDCND Triều Tiên đã tìm cách lập các tài khoản bí mật ở ngân hàng dưới dạng "bí danh". Tờ báo này cũng dẫn lời giới chuyên gia cho rằng, LHQ cần đẩy mạnh biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng đủ mạnh như từng làm với Iran.

Báo JoongAng Ilbo đưa tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra mật lệnh, yêu cầu "hoàn tất công tác chuẩn bị cho vụ thử vũ khí hạt nhân giữa ngày 29.1 và 30.1" và sẽ sớm tiến hành cuộc thử.

Báo này cũng nhấn mạnh nguồn tin cho biết, ông Kim Jong Un đã ra thiết quân luật từ đêm 29.1 và toàn bộ tổng lực quân đội Triều Tiên phải sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh.

Theo phán đoán, nếu vụ thử hạt nhân thực sự diễn ra thì thời điểm có thể là vào ngày 16.2 (ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Jong Il), hoặc ngày 25.2, ngày nhậm chức của tân Tổng thống đắc cử Park Geun Hye).

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cũng đã triệu tập cuộc họp khẩn và đã chỉ thị Bộ Quốc phòng bảo đảm tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao độ của các lực lượng vũ trang quốc gia liên quan đến những kế hoạch của Bình Nhưỡng tiến hành thử nghiệm hạt nhân. Tổng thống Lee Myung Bak nhấn mạnh: "Bình Nhưỡng đang thực hiện leo thang căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên và công khai đe dọa bằng những hành động khiêu khích mới, bao gồm cả thử nghiệm hạt nhân”.

Ông Lee Myung Bak cũng cảnh báo về những hậu quả vô cùng nghiêm trọng nếu Bình Nhưỡng "một lần nữa đánh giá sai tình hình". Seoul cũng kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng mọi hành vi khiêu khích và tuân thủ toàn bộ nghĩa vụ quốc tế, trong đó có các nghị quyết của HĐBA LHQ. Ngoài ra Seoul cũng cho biết, nếu Bình Nhưỡng vẫn bất chấp những quan ngại của cộng đồng quốc tế và tiếp tục thử tên lửa thì Seoul cũng sẽ mạnh tay với các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem