Trùm mới của al-Qaeda dọa thánh chiến chống Mỹ

Thứ sáu, ngày 17/06/2011 06:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong một tuyên bố ngày 16.6, mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã bầu Ayman al-Zawahiri làm thủ lĩnh mới sau khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị biệt kích Mỹ tiêu diệt hôm 2.5.
Bình luận 0

"Thánh chiến" chống phương Tây

Tuyên bố trên được đăng tải tại một trang web Hồi giáo, viết: "Sau khi bàn bạc, chúng ta đã quyết định chọn Ayman al-Zawahiri làm người đứng đầu của tổ chức". Al-Qaeda cũng tuyên bố, dưới sự lãnh đạo của thủ lĩnh mới al-Zawahiri, al - Qaeda sẽ tiếp tục theo đuổi "thánh chiến" chống Mỹ và Israel.

img
Ông trùm mới của al-Qaeda (bên phải) trong một bức ảnh chụp với Bin Laden năm 2001.

CNN cho biết, al-Zawahri luôn được xem là thủ lĩnh Tối cao của al-Qaeda và chỉ đứng sau Bin Laden. Al-Zawahri sinh tại Ai Cập và từng tuyên bố hồi đầu tháng 6, rằng sẽ hối thúc các phần tử cực đoan phát động thánh chiến chống lại Mỹ và các đồng minh phương Tây. "Số 2" của al-Qaeda cũng được xem là kẻ kế tục "không thể thiếu" trong trường hợp Bin Laden qua đời.

Một số tờ báo Arập cho biết, al-Zawahri hiện khoảng 50 tuổi, lần đầu tiếp xúc với Bin Laden vào giữa thập niên 80 của thế kỷ trước, khi cả hai đều đang ở Pakistan. Trong một đoạn video được phát trên Internet vào ngày 8.6, Zawahri đã kêu gọi các phần tử al-Qaeda tiếp tục chiến đấu chống lại phương Tây dù cho không còn thủ lĩnh Bin Laden.

Al-Qaeda bành trướng tại Yemen

Ngày 15.6, hàng chục tay súng thuộc mạng lưới al-Qaeda đã mở một đợt tấn công nhằm vào các trụ sở an ninh và chính quyền thị trấn Huta, tỉnh Lahij thuộc miền Nam Yemen, sát hại 2 cảnh sát và làm bị thương 5 người.

CIA đang xây dựng một căn cứ không quân bí mật ở Trung Đông để phục vụ cho các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào các phần tử khủng bố al-Qaeda ở Yemen. Căn cứ này được đặt tại một địa điểm bí mật và có thể sẽ hoạt động từ cuối năm nay.

Người dân địa phương cho biết, các cuộc tấn công xảy ra vào rạng sáng giữa các lực lượng cảnh sát và các tay súng trên. Địa điểm giao tranh là các chi nhánh của cơ quan tình báo, ngân hàng trung ương Yemen và trụ sở tòa án tại thị trấn Huta. Các lực lượng an ninh Yemen đã được triển khai bên ngoài các tòa nhà công sở và xung quanh thị trấn ngay sau đó.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, Yemen hiện được xem là căn cứ của mạng lưới al-Qaeda tại bán đảo Arập. Chính phủ Mỹ cũng ngày càng quan ngại về việc al-Qaeda đặt căn cứ ở Yemen và đang tìm cách thực hiện các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào Mỹ.

Lầu Năm Góc cho biết, al-Qaeda đã nắm quyền kiểm soát các khu vực rộng lớn ở Yemen trong những tháng xảy ra tình trạng bạo động dân sự và các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Yemen, ông A.Saleh. Chính phủ Yemen đã cho phép Mỹ thực hiện một số chiến dịch quân sự tại đây và hiện đang cho phép các cuộc không kích mở rộng chống lại các mục tiêu của al-Qaeda.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem