Trung Quốc gay gắt việc Mỹ bình luận về Điếu Ngư/Senkaku

Chủ nhật, ngày 20/01/2013 15:23 PM (GMT+7)
Dân Việt – Bắc Kinh đã bày tỏ sự bất bình và kiên quyết phản đối bình luận của Ngoại trưởng Mỹ về Senkaku - quần đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
Bình luận 0

Ngày 20.1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết: “Chúng tôi hối thúc phía Mỹ có thái độ trách nhiệm liên quan đến vấn đề quần đảo Điếu Ngư”.

Trước đó, ngày 18.1, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố Mỹ phản đối bất cứ hành động đơn phương nào nhằm tìm cách phá hoại sự quản lý của Nhật Bản đối với quần đảo tranh chấp này. Phát ngôn này được đưa ra trong cuộc họp báo sau cuộ gặp Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ở Washington. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng nhấn mạnh khu vực này đã nằm dưới quyền kiểm soát của Nhật Bản và vì thế quần đảo này được bảo vệ theo hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật.

img
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida.

Mặc dù không nêu đích danh Trung Quốc trong lời cảnh báo, nhưng Ngoại trưởng Mỹ khẳng định: “Chúng tôi không muốn chứng kiến bất kỳ hành động nào, do bất cứ bên nào tiến hành, làm gia tăng căng thẳng và phá hoại hòa bình, an ninh cũng như phát triển kinh tế trong khu vực”.

Chính quyền Mỹ thường xuyên nhắc lại là không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Tuy nhiên, Mỹ lại sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ trong khuôn khổ Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật - được ký kết từ năm 1951 và được đàm phán, ký kết lại vào năm 1960 mà theo đó, Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp nước này bị tấn công.

Tuyên bố nói trên của bà Hillary Clinton cũng là lần đầu tiên Mỹ công khai phản đối về vấn đề Senkaku/ Điếu Ngư. Về phía Nhật Bản, Ngoại trưởng Kishida đã hoan nghênh lập trường của Mỹ và nhận xét rằng lời bình luận của bà Clinton sẽ "chống lại bất kỳ hành động đơn phương nào có thể xâm phạm quyền kiểm soát của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku".

Ngoại trưởng Nhật Kishida thừa nhận, Bắc Kinh là đối tác quan trọng nhất của Tokyo, song ông cũng khẳng định rõ ràng rằng Nhật Bản sẽ không nhượng bộ về vấn đề Senkaku.

Theo Xinhua, BBC, AP

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem