Từ 1/7, các nhà mạng hành động thế nào để chặn thuê bao phát tán "cuộc gọi rác"?

T.An Thứ năm, ngày 02/07/2020 10:54 AM (GMT+7)
Các thuê bao phát tán "cuộc gọi rác" sẽ bị chặn chiều gọi đi nếu số lượng phản hồi (theo quy định) càng nhiều càng tốt từ khách hàng".
Bình luận 0

Nhằm ngăn chặn triệt để hơn tình trạng cuộc gọi quấy rối (cuộc gọi rác) gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người dân đang có chiều hướng ngày càng gia tăng, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có Công văn về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông.

Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp đã thống nhất đưa ra 5 tiêu chí để xác định cuộc gọi rác gồm: Tần suất thực hiện cuộc gọi; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ; đặc điểm hành vi sử dụng.

"Các tiêu chí này được sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác" - Cục Viễn thông cho hay.

Từ 1/7, các nhà mạng cắt liên lạc của thuê bao thực hiện "cuộc gọi rác" như thế nào? - Ảnh 1.

Thuê bao thực hiện "cuộc gọi rác" sẽ bị chặn chiều gọi đi.

Cục Viễn thông cũng đưa ra 4 bước để để nhà mạng ngăn chặn các cuộc gọi này. Theo đó, nhà mạng sẽ thu nhập ý kiến phản hồi của khách hàng đã nhận cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác với những cuộc gọi thuộc diện nghi ngờ.

"Việc thu nhập ý kiến này sẽ được thực hiện qua tin nhắn và khách hàng có thể trả lời bằng cách nhấn nút có hoặc không. Các thuê bao phát tán cuộc gọi rác sẽ bị chặn chiều gọi đi nếu số lượng phản hồi (theo quy định) càng nhiều càng tốt từ khách hàng".

Bên cạnh đó, Cục Viễn thông giao nhà mạng phải có biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn các phương tiện, dịch vụ do mình quản lý bị sử dụng vào mục đích quấy rối người tiêu dùng và phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc ngăn chặn các hành vi quấy rối này.

Trường hợp doanh nghiệp viễn thông không thực hiện biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác thì có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Cục Viễn thông nhấn mạnh, việc xử lý căn bản các loại rác viễn thông (sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác) là trách nhiệm của người đứng đầu các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông để phát triển thị trường bền vững, lành mạnh.

Về thời gian thực hiện quy định trên, Cục Viễn thông cho biết, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) triển khai biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác từ ngày 1/7/2020.

Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam và Tổng công ty Viễn thông MobiFone áp dụng triển khai trước ngày 1/8/2020.

6 công ty cổ phần: Viễn thông di động Vietnamobile, Viễn thông Đông Dương, Viễn thông Hà Nội, Hạ tầng CMC, Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn, Viễn thông FPT triển khai trước ngày 1/10/2020.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem