Từ nội chiến đến chiến tranh

Thứ hai, ngày 21/03/2011 09:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các cuộc không kích của quân đội Mỹ, Anh, Pháp và một số đồng minh của họ vào những mục tiêu ở Libya đã chính thức mở màn cuộc chiến tranh giữa những quốc gia này với Libya, gợi lại những hình ảnh về cuộc chiến tranh ở Kosovo hồi 1998/1999, ở Afghanistan từ 2001 đến nay và 2 lần ở Iraq 2 thập kỉ qua.
Bình luận 0

Nguyên cớ ban đầu của những cuộc chiến tranh này có phần giống và cũng có phần khác nhau, nhưng tất cả các cuộc chiến tranh ấy đều giống nhau ở một điểm là cuối cùng rồi cũng là giữa Mỹ, NATO và những đồng minh của họ với chính quyền sở tại. Những lập luận và lý lẽ được bên tiến hành chiến tranh đưa ra giống nhau nhiều hơn là khác nhau và còn một điểm giống nhau nữa là chuyện ở những nơi đó đã bị Mỹ, NATO và các đồng minh lợi dụng để thực hiện những lợi ích và ý đồ chiến lược của họ.

Cuộc nội chiến ở Libya giờ đã trở thành cuộc chiến tranh trực diện giữa Chính phủ Libya và Mỹ, Anh, Pháp cùng với một số đồng minh khác.

Nghị quyết mới rồi của HĐBA LHQ cho phép bên ngoài thiết lập vùng cấm bay ở không phận Libya và tiến hành những biện pháp quân sự để bảo vệ thường dân ở Libya đã bị lợi dụng như việc bật đèn xanh để một số thế lực bên ngoài hợp quân sử dụng vũ lực quân sự nhằm vào Chính phủ Libya.

Như thế đâu có khác gì việc họ đứng hẳn về phía lực lượng nổi dậy trong cuộc đối đầu vũ trang với Chính phủ Libya, tiếp viện và hỗ trợ, khích lệ và cả trực tiếp tham chiến bằng máy bay, tên lửa và bao vây cấm vận.

Nghị quyết này không cho phép bên ngoài đưa quân đổ bộ và tham chiến trên bộ ở Libya, nhưng chắc chắn không cản trở những thế lực bên ngoài kia làm việc ấy một khi họ chủ định vào thời điểm nào đó trong thời gian tới. Nhìn lại những cuộc chiến tranh đã nêu ở trên đủ để thấy họ lợi dụng LHQ nhưng khi cần cũng sẽ sẵn sàng bất chấp LHQ.

Mục tiêu của những bên tiến hành cuộc chiến tranh này là thay đổi chính thể hiện tại ở Libya, nhằm vào nguồn dầu mỏ ở Libya, khích lệ sự chống đối chính phủ ở những nơi mà chính quyền ở đó lâu nay không thật sự hữu hảo với họ, làm thay đổi toàn bộ cục diện tình hình và tương quan lực lượng ở Bắc Phi, Trung Đông và trong thế giới Arập theo hướng có lợi cho họ và những đồng minh chiến lược của họ.

Hậu quả và hệ lụy của cuộc chiến tranh này vượt xa phạm vi quan hệ song phương giữa Libya với từng quốc gia đang tham chiến ở Libya và hiện tại chưa thể lường hết được, nhưng chắc chắn không kém phần sâu sắc và lâu dài như hậu quả và hệ lụy của những cuộc chiến tranh đã đề cập ở trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem