Tuyển Việt Nam lại "đột quỵ" trước Philippines

Thứ ba, ngày 27/11/2012 17:36 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tuyển Việt Nam đã gục ngã trước Philippines với tỷ số 0-1 trong trận cầu mang ý nghĩa sinh tử. Giờ thì cánh cửa vào bán kết của thầy trò Phan Thanh Hùng đã trở nên cực kỳ nhỏ hẹp.
Bình luận 0

Gần 2 năm trước, tuyển Việt Nam đã từng thua muối mặt trước Philippines (0-2) ngay tại sân Mỹ Đình trong khuôn khổ vòng bảng AFF Cup 2010. Và chiều nay, cơn ác mộng mang tên Phillippines trở lại với họ trên sân Rajamangala ở thủ đô Bangkok. Khác biệt có chăng chỉ là tỷ số. Các học trò của HLV Phan Thanh Hùng đã trở thành bại tướng dưới tay của người Philippines với kết quả 0-1. Dưới đây là diễn biến chính của trận đấu.  

img
 Tuyển Việt Nam đã thất bại trong trận cầu mang ý nghĩa then chốt với cuộc đua vào bán kết. Ảnh: Đàm Duy (từ Bangkok)

Trong trận đấu này, đội tuyển Việt Nam ra quân trong trang phục màu trắng với đội hình gồm: Thủ môn Hồng Sơn; các hậu vệ: Minh Đức, Văn Biển, Đình Đồng, Gia Từ; các tiền vệ: Quốc Anh, Thanh Hưng, Trọng Hoàng, Tấn Tài, Thành Lương; tiền đạo Công Vinh.

Trong khi đó, đội tuyển Philippines ra quân trong trang phục màu xanh với các cầu thủ: Eduard - Gier, Juan, James, Dennis, P.Younghusband, Jerry, De Jong, Mulders, Jonsson, Reichelt. Ở trận này, HLV Weiss của đội tuyển Philippines bị truất quyền chỉ đạo.

Trận đấu bắt đầu.

Phút thứ 2: Cả hai đội thi đấu khá chậm, chắc với sự thận trọng. Đội tuyển Philippines cố gắng tổ chức lên bóng ở hai biên nhưng các hậu vệ Việt Nam đều cản phá khá chắc chắn.

Phút thứ 3: Việt Nam có pha dứt điểm đầu tiên, nhưng cú sút của Tấn Tài không mấy hiểm hóc và bị thủ môn đối phương bắt gọn.

Phút thứ 6: Cục diện trên sân diễn ra khá cân bằng khi hai đội đều chủ động đá chậm, chắc. Đội tuyển Việt Nam phối hợp nhịp nhàng ở giữa sân và tìm cách tạo đột biến bằng những đường chuyền dài, nhưng lối chơi này chưa phát huy hiệu quả.

Ở trận này, Thành Lương được xếp đá tiền vệ phải. Ban huấn luyện kỳ vọng những pha đi bóng lắt léo của cầu thủ này sẽ mang lại hiệu quả hơn trận trước.

Phút 11, đội tuyển Việt Nam tổ chức tấn công khá mạch lạc bên cánh trái, nhưng Thành Lương sau khi xâm nhập khá hay vào khu vực cấm địa, lại sút bóng hụt rất đáng tiếc. Ngay sau đó, đội tuyển Philippines nhanh chóng đáp trả bằng một cơ hội cực kỳ nguy hiểm. May là tiền đạo đội bạn cũng sút trượt bóng ở tư thế trống trải trong khu cấm địa đội tuyển Việt Nam.

Tiền vệ Quốc Anh vừa bị trọng tài rút thẻ vàng cảnh cáo sau tình huống cố tình sút bóng khi trọng tài đã cắt còi dừng trận đấu.

Phút 14: Philippines đang tập trung lên bóng ở cánh phải. Hậu vệ Việt Nam vừa có pha mất bóng khá bất cẩn, tuy nhiên các trung vệ đã kịp thời bọc lót để hóa giải pha bóng này.

Philippines thi đấu với đội hình khá thấp. Bởi vậy, dù cầm nhiều bóng hơn, nhưng đội tuyển Việt Nam chưa tạo ra được những tình huống công thành sắc sảo. Trong khi đó, các tiền vệ của chúng ta đôi lúc chuyền bóng hỏng khá nguy hiểm.

Phút 18: Đội hình đội tuyển Việt Nam đang được đẩy lên khá cao. Tuy nhiên, khả năng cầm bóng và phối hợp của các tiền vệ chưa thực sự hiệu quả, các đường chuyền quyết định thiếu tính chính xác nên không tạo được nhiều sức ép lên cầu môn đối phương. 

Phút 23, Philippines có pha căng ngang khá hiểm bên cánh phải, nhưng thủ môn Hồng Sơn đã bắt gọn. Ngay sau đó, Quốc Anh có tình huống dứt điểm từ xa trong tư thế trống trải, nhưng chưa đủ độ khó để đánh bại thủ thành Eduard.

Phút 25: Philippines tỏ ra rất tự tin trong các tình huống cầm bóng triển khai tấn công. Tuy nhiên, kỹ thuật có phần hạn chế khiến những pha tấn công của đội bạn tỏ ra đơn điệu và dễ dàng bị hàng thủ Việt Nam hóa giải.

Phút 28: Đội tuyển Philippines có pha hãm thành rất nguy hiểm với hai pha dứt điểm liên tiếp. Tuy nhiên, tình huống này kết thúc với pha ngã vờ của tiền vệ Younghasband và anh này đã bị trọng tài người Trung Quốc phạt thẻ vàng.

Phút 30, Thành Lương có pha di chuyển rất thông minh vào trung lộ. Nhưng cú dứt điểm từ quá xa và thiếu chính xác của cầu thủ này chưa đủ độ khó để mang lại bàn thắng cho đội tuyển Việt Nam.

Phút 32: Thành Lương rất chịu khó di chuyển từ cánh phải vào khu vực trung lộ để tìm cơ hội chọc khe cho các đồng đội. Nhưng hàng thủ được tổ chức rất kín kẽ của Philippines đã cản phá dễ dàng. Nếu thi đấu với tốc độ chậm như thế này, đội tuyển Việt Nam rất khó ghi bàn.

Phút 34: Hậu vệ Jonsson của Philippines có pha chuyền bóng hỏng trên phần sân nhà, nhưng các cầu thủ Việt Nam không tận dụng thành công cơ hội này.

Phút 38: Pha mất bóng ở giữa sân của tiền vệ đội tuyển Việt Nam khiến Younghusband có pha dốc bóng chính diện rất nguy hiểm. Tuy nhiên, cầu thủ này đã dứt điểm không chính xác. Mặc dù vậy, đây là điều mà các tiền vệ Việt Nam cần rút kinh nghiệm để tránh mắc sai lầm tương tự.

Phút 42: Đội tuyển Việt Nam tăng cường tổ chức tấn công trung lộ, nhưng không đạt được hiệu quả như mong đợi do các tình huống chuyền bóng quyết định không đủ độ sắc sảo. Trong khi đó, thủ môn Dương Hồng Sơn vùa phải đẩy bóng chịu phạt góc từ quả tạt khá nguy hiểm bên cánh phái của đội bạn.

Phút 45: Thủ quân Minh Đức bị chấn thương sau pha va chạm khá mạnh với Younghusband của Philippines. Sau khi  được các bác sĩ chăm sóc, Minh Đức đã có thể trở lại thi đấu.

Phút 45+4: Trọng Hoàng có bóng ở vị trí dứt điểm tương đối thuận lợi, nhưng cầu thủ xứ Nghệ đã kết thúc rất thiếu chính xác.

Hiệp 1 đã kết thúc với tỉ số 0-0.

Với những diễn biến trong hiệp 1, đội tuyển Việt Nam sẽ đối diện với rất nhiều khó khăn, sức ép trong hiệp 2. Hy vọng, trong giờ nghỉ giải lao, HLV Phan Thanh Hùng cùng ban huấn luyện sẽ có sự điều chỉnh hợp lý về nhân sự và khích lệ tinh thần để các tuyển thủ thi đấu tốt hơn trong hiệp 2.

img
Tuyển Việt Nam chơi bế tắc để rồi "đột quỵ" ở cuối trận. Ảnh: Đàm Duy

Hiệp 2 bắt đầu. Mặc dù tuyển Việt Nam chơi khá bế tắc trong hiệp 1 nhưng HLV Phan Thanh Hùng không có sự điều chỉnh về nhân sự khi bước vào hiệp 2.

Trong khi đó, Philippines chơi có phần cởi mở hơn so với hiệp 1. Phút thứ 48, họ đã có một tình huống uy hiếp khung thành tuyển Việt Nam khá nguy hiểm.

Philippines vừa chuyển sang lối chơi 2 tiền đạo khi tung thêm một cầu thủ vào tăng cường hàng công. Trên khán đài, HLV Weiss của Philippines (bị truất quyền chỉ đạo trận này) cũng không giấu được sự sốt ruột bởi mục tiêu của ông là giành chiến thắng.

Đội tuyển Việt Nam vẫn cầm rất nhiều bóng, nhưng những cơ hội dứt điểm thực sự vẫn chưa được tạo ra.

Phút 60: Đội tuyển Việt Nam được hưởng quả đá phạt bên cánh phải. Thành Lương là người thực hiện quả đá phạt này, tuy nhiên anh lại chọn giải pháp chuyền về cho đồng đội ở tuyến dưới và không gây nguy hiểm cho khung thành Philippines.

Các học trò của HLV Phan Thanh Hùng vẫn chưa thoát khỏi sự bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành đối phương. Các phương án tấn công của họ thiếu tốc độ và sự biến hóa nên dễ bị hàng thủ Philippines bắt bài. Nếu nhà cầm quân họ Phan không có sự thay đổi hợp lý về nhân sự, đội tuyển Việt Nam khó lòng ghi bàn.

Phút 68: Đội tuyển Philippines đã có 2 sự thay đổi người trong khi đội tuyển Việt Nam vẫn giữ nguyên đội hình xuất phát. Vào thời điểm này, những cầu thủ giàu kỹ thuật, có khả năng tạo đột biến như Văn Quyết, Quang Hải cần được tung vào sân để đội tuyển Việt Nam phá vỡ thế bế tắc.

Phút thứ 72, Thành Lương rời sân nhường chỗ cho Văn Quyết. Hy vọng, với kỹ năng dứt điểm tốt từ tuyến hai, cầu thủ của Hà Nội T&T sẽ mang lại đột biến cho đội tuyển Việt Nam.

Phút 74: Ngay sau khi vào sân, Văn Quyết đã để lại dấu ấn. Từ quả đá phạt bên cánh trái, cầu thủ này băng xuống đánh đầu. Tiếc rằng pha di chuyển của Văn Quyết quá sớm và bị thổi việt vị trong khi cú đánh đầu của anh cũng đi không chính xác.

Phút 78: Philippines tổ chức tấn công khá mạch lạc bên cánh trái, nhưng kỹ năng dứt điểm hạn chế khiến đội bạn không thể gây nguy hiểm với khung thành do thủ môn Hồng Sơn trấn giữ.

Ngay sau đó, đội tuyển Việt Nam tổ chức phản công, nhưng Văn Quyết sút bóng quá "hiền" nên không thể gây khó dễ với thủ môn Eduard.

Quyết phá vỡ thế bế tắc, cộng thêm sự nhạt nhòa của Công Vinh, HLV Phan Thanh Hùng đã tung Quang Hải vào sân thay CV9.

Phút 81: Cầu thủ vào sân thay người Guirado của Philippines vượt qua Văn Biển bên cánh trái của đội tuyển Việt Nam, xâm nhập vòng cấm địa và có cú sút rất nguy hiểm. Rất may, Đình Đồng đã lăn xả để hóa giải tình huống này.

Phút 85: Đội tuyển Philippines ghi bàn thắng 1-0. Từ một pha tấn công trung lộ tương đối đơn giản, Calligdong đón đường chuyền của đồng đội và dứt điểm rất quyết đoán, đánh bại mọi nỗ lực cản phá của Hồng Sơn, ghi bàn mở tỉ số.

Ngay sau bàn thua, đội tuyển Việt Nam có cơ hội gỡ hòa khi dồn toàn lực tấn công, nhưng cú sút khá hiểm của Tấn Tài lại đưa bóng chạm xà ngang đối phương.

Hiệp 2 có 4 phút đá bù giờ. Đây là thời gian ít ỏi để đội tuyển Việt Nam hy vọng tìm bàn gỡ. Mặc dù vậy, nếu vẫn thi đấu như thế này, rất khó để đội tuyển Việt Nam giật lại 1 điểm.

Phút 90+2, Tấn Tài bị phạm lỗi, đội tuyển Việt Nam được hưởng quả đá phạt ở trung lộ, nhưng cách khá xa khung thành đối phương. Mặc dù vậy, quả đá phạt của Tần Tài lại đưa bóng vọt xà ngang.

Cơ hội của đội tuyển Việt Nam gần như đã hết dù trọng tài đã rút thẻ vàng cảnh cáo thủ môn Eduard của Philippines vì lỗi câu giờ.

Hết giờ. Trọng tài người Trung Quốc đã nổi hồi còi kết thúc trận đấu.

Với trận thua 0-1 này, cơ hội vào bán kết với đội tuyển Việt Nam đã gần cạn. Tình huống xấu nhất và khó ngờ nhất trong hành trình AFF Cup 2012 đã xảy ra với đoàn quân của HLV Phan Thanh Hùng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem