Tuyển Việt Nam, sợ nhất là bệnh chủ quan!

Chủ nhật, ngày 05/12/2010 06:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hai năm trước, đội tuyển Việt Nam đã trải qua quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2008 không thể tồi tệ hơn, nhưng cuối cùng vẫn đoạt Cúp vô địch. Tới nay, sự lo lắng đang xuất hiện ở thái cực ngược lại...
Bình luận 0

Ra quân tại bảng A, sự chủ quan của Thái Lan đã khiến họ phải đối mặt với 90 phút nhọc nhằn, may mắn hoà Lào 2-2. Bài học đó cũng không giúp cho Singapore (bảng B) tỉnh ngộ với việc bị Philippines chia điểm vào phút bù giờ cuối cùng.

Duy trì sự tập trung

img
Tuyển Việt Nam (giữ) cần có sự tập trung cao độ

Trong chừng mực nhất định, chủ nhà Indonesia và Việt Nam đã có sự khởi đầu hoàn hảo. Không thể phủ nhận sự hưng phấn, khát khao của các tuyển thủ học trò HLV Calisto. Đó là yếu tố cần của một nhà vô địch. Nhưng đây là lúc họ cần phải tỉnh táo hơn để duy trì được trạng thái cân bằng tâm lý.

"Tôi vui vì đội tuyển đã thắng nhưng còn vui hơn khi một số tuyển thủ đã nói với tôi chiến thắng 7-1 vừa qua mới chỉ là sự bắt đầu. Đối thủ tiếp theo của Việt Nam là Philippines và tất cả cần phải tập trung, tôn trọng đối thủ để giành kết quả tốt", HLV Calisto nói.

Đến giờ, chưa ai quên U23 VN đã thắng như chẻ tre tại SEA Games 2009 nhưng cuối cùng lại thất bạt lãng xẹt trong trận chung kết trước U23 Malaysia, khi mà tất cả đều tin chúng ta đã chạm tay vào chiếc Cúp.

Xa hơn, ĐTVN từng đá tưng bừng để lọt tới tứ kết ASIAN Cup 2007, nhưng sau đó, với trạng thái "say" trong những lời ca tụng, nhiều tuyển thủ U23 (hiện có tên trong thành phần ĐTQG) đã thi đấu dưới sức mình tại SEA Games 24, dẫn đến việc thua Myanmar trong loạt đá luân lưu ở bán kết, trước khi thua tiếp U23 Singapore với tỷ số “muối mặt” 0-5 trong trận tranh HCĐ.

Toan tính đường xa

Lịch thi đấu

Bảng A: Thái Lan-Malaysia (17 giờ ngày 4-12), Indonesia-Lào (19 giờ 30 ngày 4-12).

Bảng B: Singapore-Myanmar (17 giờ ngày 5-12), Việt Nam-Philippines (19 giờ 30 ngày 5-12).

Trao đổi với NTNN chiều 3-12, chuyên gia Nguyễn Văn Vinh-nguyên Giám đốc kỹ thuật HAGL tâm sự: "Chiến thắng 7-1 trước Myanmar của tuyển VN là kết quả tốt, phản ánh khả năng tổ chức lối chơi, sự phối hợp tương đối nhuyễn đặc biệt ở hàng tiền vệ. Nó giải toả sự căng thẳng kéo dài cho các tuyển thủ sau chuỗi trận chuẩn bị không như ý trước thềm giải đấu".

Theo ông Vinh, Philippines dù đã có những tiến bộ nhưng không phải là đối thủ của Việt Nam trong cuộc đọ sức sắp tới. Vấn đề là thầy trò HLV Calisto cần có 3 điểm nhưng vẫn bảo toàn được lực lượng cho trận đấu cuối cùng vòng bảng với Singapore, xa hơn là các trận đấu bán kết.

Cảm giác vị trí của bộ đôi trung vệ Như Thành - Phước Tứ chưa tốt (thể hiện rõ trong tình huống dẫn tới bàn thua trước Myanmar), nhiều lần chơi giăng ngang thiếu an toàn. Thêm vào đó, việc hai hậu vệ biên Quang Thanh, Việt Cường quá mải mê dâng cao tham gia tấn công cũng sẽ để lộ những khoảng trống "chết người"...

Chiều 3-12, HLV Calisto cùng các học trò vẫn tập bình thường tại sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Đội hình chính được cho tập nhẹ, các tuyển thủ dự bị vẫn phải hoạt động với cường độ khá cao trong khoảng hơn 1 giờ tập luyện. Tiền đạo Việt Thắng đang ngày càng hồi phục tốt và được HLV Calisto lưu ý kiểm tra khả năng di chuyển, sút bóng.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem