U23 Việt Nam đại thắng nhưng quá nhiều điều phải lo

Thứ hai, ngày 16/12/2013 10:59 AM (GMT+7)
Chiến thắng 5-0 trước U23 Lào trên sân Zeyar Thiri (Nay Pyi Taw) tối 15.12 vẫn duy trì quyền tự quyết cho U23 VN trong cuộc đua vào bán kết. Nhưng, thắng lợi này chẳng mang lại nhiều niềm vui cho các cổ động viên.
Bình luận 0
Tình yêu bị thử thách

Ở sân Zeyar Thiri, những khán giả Myanmar chẳng rõ vì lý do gì cũng cổ vũ rất mạnh mẽ cho U23 Việt Nam trong hiệp một.

Nhưng, đáp lại tình cảm ấy, U23 Việt Nam đã thi đấu như thế nào? Trước một U23 Lào vốn chơi khá hồn nhiên, tự phát và cũng chẳng còn yếu tố bí mật nào nữa như trận hoà U23 Singapore, chiến thuật mà U23 Việt Nam triển khai vẫn khá cứng nhắc và thiếu đột biến.

Huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc đã có những điều chỉnh nhân sự khi xếp Đình Hoàng, Phi Sơn vào đội hình chính, nhưng hiệu quả chuyên môn thì chẳng được cải thiện là bao.

Dù thắng U23 Lào tới 5 bàn, nhưng chiến thuật mà U23 Việt Nam triển khai vẫn khá cứng nhắc và thiếu đột biến.
Dù thắng U23 Lào tới 5 bàn, nhưng chiến thuật mà U23 Việt Nam triển khai vẫn khá cứng nhắc và thiếu đột biến.

Chiếm thế chủ động, nhưng cái cách mà U23 Việt Nam áp đặt thế trận thực ra rất đơn điệu. Ở trung tuyến, Văn Quyết, Thanh Hiền, Mạnh Dũng thường xuyên chuyền hỏng ngay cả trong những tình huống đơn giản, Phi Sơn thì vẫn “diễn” quá nhiều và chẳng ăn nhập gì với cách di chuyển của đồng đội.

Phía dưới, các hậu vệ Ngọc Hải, Tiến Thành, Ngọc Đức liên tục hở sườn để U23 Lào thực hiện các đường chọc khe dễ như đùa. Không những vậy, lối chơi xuống biên, tạt cánh hay các đường chuyền dài vốn không hữu dụng trước U23 Singapore vẫn được áp dụng ở trận này một cách máy móc.

Đấu pháp “sở trường” ấy chỉ một lần thành công (Văn Quyết nâng tỉ số lên 3-0) và cũng không ngạc nhiên khi các bàn thắng đáng chú ý hơn của Mạnh Hùng (đá phạt mở tỉ số), Văn Quyết (nâng tỉ số lên 2-0), Vũ Minh Tuấn (nâng tỉ số lên 4-0) hay Hồng Quân (ấn định tỉ số 5-0) lại đến từ những pha bóng sệt.

Chỉ trông chờ vào ý chí?


Nhận thẻ đỏ ở cuối trận gặp U23 Lào, hậu vệ trái Ngọc Đức sẽ bị treo giò ở trận gặp U23 Malaysia. Đây là nỗi lo thực sự khi cánh trái sẽ trở thành tử huyệt của U23 Việt Nam.

Hết hiệp một, có lẽ do mất cảm hứng trước cách chơi bóng lỗi nhịp của U23 Việt Nam, nhiều cổ động viên Myanmar đã quay sang cổ vũ cho U23 Lào. Trong quãng thời gian đầu hiệp 2, với tâm lý thoải mái, U23 Lào đã tạo ra hàng loạt cơ hội dứt điểm về khung thành của Bửu Ngọc. Cũng may là các cầu thủ Lào quá non nên mọi cú dứt điểm đều chệch khung thành. Nhưng như vậy cũng là quá đủ để HLV Hoàng Văn Phúc cùng hàng triệu người hâm mộ vốn đã lo lại càng lo hơn. Chiến thắng 5-0 trước U23 Lào vì thế, không mang nhiều ý nghĩa tích cực.

Làm thế nào để chiến thuật trở nên đa dạng hơn? Làm thế nào để khắc phục tình trạng “công cùn, thủ yếu” ở những trận đấu lớn? Làm thế nào để đội bóng trở thành một tập thể gắn kết? Quá nhiều câu hỏi được đặt ra trong khi trận đấu sinh tử với U23 Malaysia đã cận kề. Đá nhợt nhạt như thế này, U23 Việt Nam có thể đè bẹp U23 Brunei hay vượt qua U23 Lào. Nhưng với cách chơi thiếu sắc sảo lẫn quyết tâm ấy, họ đã gục ngã trước U23 Singapore. Và bây giờ, ngay trước mắt là thử thách cam go mang tên U23 Malaysia. Làm thế nào để hoàn thành mục tiêu phải thắng để giành vé vào bán kết đây? Chẳng nhẽ, một đội bóng đã tập trung, chuẩn bị nhiều tháng trời mà đến lúc quyết đấu lại chỉ biết trông cậy vào thứ vũ khí vô hình là ý chí thôi sao? Nếu quả là thế thì đúng là đáng lo thật!

HLV Hoàng Văn Phúc (U23 Việt Nam): “Mục tiêu của chúng tôi đặt ra là 3 điểm trước U23 Lào. Và đáng mừng là chúng tôi đã có 2 bàn thắng trong hiệp 1. Tôi chỉ hài lòng về tỉ số chứ không hài lòng về khâu dứt điểm khi các cầu thủ vẫn còn bỏ lỡ nhiều tình huống ngon ăn. Chiến thắng sau trận đấu này sẽ giúp các cầu thủ hưng phấn hơn và sẵn sàng cho trận đấu gặp U23 Malaysia. Ban huấn luyện đã nghiên cứu rõ về U23 Malaysia và chắc chắn sẽ có phương án khi gặp họ trong trận đấu quyết định ngày 17.12. Dù phải thắng mới vào bán kết nhưng chúng tôi tin các học trò của mình sẽ làm được điều đó”.


HLV Kokochi Kimura (U23 Lào): “Kể từ đầu giải tới giờ, U23 Lào đã cố gắng, nỗ lực chơi tốt hơn qua từng trận. Dù tinh thần bị ảnh hưởng sau trận thua đậm U23 Malaysia nhưng các cầu thủ của chúng tôi vẫn rất cố gắng tìm một kết quả tốt trước U23 Việt Nam. Tuy nhiên, trận đấu đã chứng minh U23 Việt Nam rất mạnh, cả trong tấn công và phòng thủ. Tôi xin chúc mừng chiến thắng của U23 Việt Nam”.


Hữu Thọ - Đức Hiếu – Lê Đức

Hữu Thọ- Lê Đức- Đức Hiếu (từ Myanmar) (Hữu Thọ- Lê Đức- Đức Hiếu (từ Myanmar))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem