Ưu tiên số một

Thứ tư, ngày 09/03/2011 05:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giữa cơn bão giá, tưởng ai cũng phải thắt lưng buộc bụng. Nhưng theo một kết quả khảo sát của nước ngoài thì 86% số người Việt Nam được hỏi cho rằng: Chuyện ăn uống, giải trí mới là ưu tiên số một.
Bình luận 0

Thế là nhiều người vội dựa vào con số thống kê khô khan này, phán ngay người Việt Nam ăn tiêu bạt mạng, không biết tiết kiệm; kết luận rằng như thế là không tốt trong thời buổi này. Nhưng có đúng vậy không?

Nên nhớ rằng khoảng 90% dân số Việt Nam vẫn còn sống trong mức thu nhập trung bình hoặc dưới trung bình, tức chỉ đủ ăn hoặc chạy ăn từng bữa. Đối với những người như vậy, nói là "ưu tiên ăn uống, giải trí" thực ra là xem hôm nay còn đủ tiền chợ không, có đủ tiền ra quán cóc uống cà phê, đánh cờ tướng hay không thôi. Con số 86% trên đã phản ánh tương đối chính xác.

14% còn lại không xem ăn uống, giải trí là hàng đầu vì nhu cầu này của họ đã được đáp ứng quá thừa mứa. Như ăn bát phở mấy trăm nghìn, uống chai rượu cả trăm đô… còn lo gì việc ăn uống, giải trí nữa? Họ chỉ ưu tiên xem cho con cái du học nước nào, năm nay "lộc phát" thế nào… thôi. Và rất may, con số những người như thế vẫn là thiểu số.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem