Vạch trần quỷ kế giả điên của gã giang hồ đất Cảng

Chủ nhật, ngày 12/05/2013 13:18 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tộ “tích” là một đối tượng hình sự nguy hiểm bị mắc bệnh tâm thần, hiện đang trong giai đoạn áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc. Vậy nhưng Tộ “tích” vẫn hằng ngày nhởn nhơ ăn chơi trác táng...
Bình luận 0

Chiều 18.4, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Hải Phòng đã tạm giữ đối tượng Mai Đức Vượng (tức Tộ “tích”, SN 1981, ở số 9/47 Nguyễn Hữu Tuệ, phường Gia Viên, quận Ngô Quyền) về hành vi giết người. Trước đó, Tộ "tích" đã 2 lần thoát tội trong phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm của TAND TP.Hải Phòng vào ngày 11.12.2012 và 29.3.2013.

Không đơn thuần chỉ là những hoạt động đâm thuê, chém mướn, cờ bạc hay tranh giành lãnh địa như trước đây, giang hồ đất cảng hiện tại còn nhúng tay vào những hoạt động trong lĩnh vực kinh tế như khai thác các ngành hàng, vận tải hàng hóa, đấu thầu, mua bán phế liệu, tín dụng đen...

Thủ đoạn hơn, những kẻ lưu manh chuyên nghiệp này còn trang bị cho mình bệnh án... tâm thần. Khi chẳng may bị cơ quan công an bắt giữ, với tiền sử “điên” được áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc, bọn chúng lại tiếp tục gây tội ác kinh hoàng. Sau một thời gian tiến hành điều tra, Công an TP.Hải Phòng đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ vạch mặt nhiều đối tượng, trong đó có Tộ "tích".

 img
Các phương tiện gây án của nhóm Tộ "tích"

Gã giang hồ máu lạnh

Một ngày cuối năm 2012, trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an TP.Hải Phòng giật mình khi nghe tin Tộ "tích" có mặt ở Hải Phòng từ nhiều ngày nay. Bởi lẽ Tộ “tích” là một đối tượng hình sự nguy hiểm bị mắc bệnh tâm thần, hiện đang trong giai đoạn áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc. Vậy nhưng Tộ “tích” vẫn hằng ngày nhởn nhơ ăn chơi trác táng tại các nhà hàng, khách sạn, thậm chí còn tổ chức, điều hành đám đàn em “ong ve” tham gia các vụ thanh trừng, đòi nợ thuê, chém mướn...

Các trinh sát PC45 (Công an TP. Hải Phòng) không ai không biết đến gã giang hồ cộm cán với đầy âm mưu, thủ đoạn tàn độc Tộ “tích”. Vậy nên chẳng cần phải giở hồ sơ, các anh đều có thể nhớ vanh vách lý lịch của hắn. Khi mới 16 - 17 tuổi, Tộ “tích” đã “sa chân” vào chốn giang hồ. Trong khoảng thời gian 10 năm sau đó, Tộ đã gây dựng được một gia tài khá lớn gồm hàng loạt hiệu cầm đồ, hệ thống cá độ bóng đá ở Hải Phòng cùng hàng chục đối tượng đàn em. Dưới sự chỉ huy của Tộ “tích”, đám "ong ve" luôn sẵn sàng xả súng vào đối thủ cũng như những người dân lương thiện nào làm phật ý đại ca.

Hàng chục đối tượng giả điên hòng thoát tội

Theo Thượng tá Lê Hồng Thắng (Phó PC45, Công an TP. Hải Phòng), tính từ năm 2010 đến nay, Hải Phòng có khoảng 36 đối tượng phạm tội giả điên kiếm “chứng chỉ tâm thần” để chống, hoãn thi hành án. Cơ quan công an sẽ tiếp tục thu thập chứng cứ, tài liệu để “vạch mặt” chúng và xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Điển hình, trưa ngày 18.5.2008, hai đàn em của Tộ “tích” là Đào Xuân Thịnh (tức Thịnh “sắt vụn”, ở 76/136 đường Ngô Quyền, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền) và Nguyễn Thành Thuận (tức Cún “nhái”, SN 1988, ở phường Đông Hải 2, quận Hải An) mang theo súng bắn đạn hoa cải để “thanh toán” nợ với anh Nguyễn Thế Mạnh (SN 1984, ở phường Đông Hải 1, quận Hải An). Phát hiện anh Mạnh đang đứng trước cửa nhà, Cún “nhái” điều khiển xe máy áp sát vào để Thịnh “sắt vụn” dùng súng bắn thẳng vào người làm anh Mạnh bị thương tật tới 70%.

Tiếp đó, cũng chỉ vì mâu thuẫn trong quá trình vay nợ, chiều ngày 28.9.2009, Tộ đã phái Cún cùng Vũ Trọng Thanh Trường (SN 1989, ở phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền) đi tìm bắt anh Trần Doãn Chung (SN 1981, trú tại đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền) đưa về tiệm cầm đồ của Tộ tại số nhà 206B đường Đà Nẵng (quận Ngô Quyền) để xử lý. Anh Chung chống đối liền bị Tộ cùng đám đàn em dùng dao đâm nhiều nhát, trong đó có vết thương đâm thấu ngực. Anh Chung thoát chết nhờ người nhà biết tin đến đưa đi cấp cứu kịp thời.

Sau khi gây ra hàng loạt vụ án kinh hoàng, Tộ “tích” bị phát lệnh truy nã toàn quốc. Ban đầu, Tộ lẩn trốn vào TP.HCM, sau đó tìm đường trốn ra nước ngoài. Trong khi đó, nhóm đàn em còn lại của Tộ như Cún, Đinh Ngọc Dương, Nguyễn Văn Thanh, Trần Văn Dân chưa bị bắt, vẫn nhởn nhơ bên ngoài, tiếp tục các hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi, cá độ bóng đá lấy tiền nuôi đại ca.

Đáng chú ý, trước khi bỏ trốn, Tộ xảy ra mâu thuẫn với Nguyễn Chí Kiên (tức Kiên “lợn”, SN 1978, ở phường An Biên, quận Lê Chân) - cũng là một giang hồ hoạt động trong lĩnh vực bảo kê, cá độ bóng đá. Tháng 6.2011, trên đường từ Campuchia quay trở lại Việt Nam để tiếp tục sang Trung Quốc lẩn trốn, Tộ chỉ đạo Cún cùng những đệ tử còn lại sử dụng súng bắn trọng thương Kiên rồi cùng sang Trung Quốc.

Tổ chức đòi nợ khi đang chữa bệnh... điên

Đến cuối tháng 10.2011, trong khi đang lẩn trốn tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc), Tộ “tích” đã bị cảnh sát nước sở tại bắt giữ theo lệnh truy nã của Interpol. Sau khi đại ca sa lưới, cơ quan công an tiếp tục bắt được thêm 5 đàn em của Tộ “tích” gồm: Đặng Nhật Hoàng, Nguyễn Thành Thuận, Vũ Trọng Trường Thanh, Phạm Thành Luân, Lê Quang Vinh...

 img
Chân dung Tộ "tích"

Ngày 11.12.2012, TAND TP.Hải Phòng đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các đàn em của Tộ các mức án từ 13 - 26 năm tù. Trước đó, khi Tộ “tích” bị điều tra về tội giết người có tổ chức, đối diện mức án tử hình thì bất ngờ y được xác định có bệnh... tâm thần. Ngày 26.7.2012, Tộ được đưa đi chữa bệnh bắt buộc và cơ quan CSĐT Công an TP.Hải Phòng ra quyết định tạm đình chỉ điều tra.

Xác định Tộ trốn viện về nhà tiếp tục tham gia các hoạt động phạm tội, hiện có mặt ở khách sạn Monte Carlo (số 549 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hải Phòng), lực lượng công an đã triển khai kế hoạch, bắt được Tộ “tích” cùng một số tên đàn em mang theo súng K54 và đạn trong người.

Cơ quan công an sau đó cũng đã làm rõ, trong thời gian đi “chữa bệnh”, Tộ vẫn đến gặp anh Nguyễn Văn Chiến (SN 1990, ở 44/262 Trần Nguyễn Hãn) và Lê Đình Dự (SN 1975, ở phường Lam Sơn, cùng quận Lê Chân) đòi nợ số tiền 50 triệu đồng gốc cùng với lãi thành 100 triệu đồng.

Mặc dù anh Chiến van nài xin trả tiền gốc nhưng Tộ không nghe và gọi điện hẹn Chiến lên vũ trường MOS Club để giải quyết. Do sợ hãi nên Chiến đã không dám đến mà nhờ người quen đến nói chuyện hộ nhưng Tộ không chấp nhận, đe dọa sẽ bắn chết anh Chiến.

Theo Dòng Đời

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem