Vào chuỗi gà đồi, bò sữa, nông dân Ba Vì tăng thu nhập

Thu Hà Thứ ba, ngày 14/04/2020 12:00 PM (GMT+7)
Thực hiện chuyển đổi các mô hình phát triển kinh tế, Hội ND huyện Ba Vì (Hà Nội) và cơ sở đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, xây dựng, nhân rộng mô hình phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, giúp nông dân nâng cao thu nhập.
Bình luận 0

Tăng thu nhập nhờ chuỗi liên kết

Hội ND xã Cẩm Lĩnh là một trong nhiều cơ sở Hội trên địa bàn huyện Ba Vì thực hiện hiệu quả nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND). Điển hình như Dự án “Trồng bưởi Diễn và nuôi gà thả vườn” vay vốn Quỹ HTND năm 2011 với số tiền 150 triệu đồng cho 15 hội viên vay. Đến nay, ngoài chăn nuôi gà, các hộ đã có vườn bưởi Diễn khép tán cho thu nhập từ 60 - 80 triệu đồng/năm. Từ các hộ này, phong trào trồng bưởi Diễn của xã đã nhân lên.

img

Nhiều nông dân xã Vân Hoà, huyện Ba Vì có thu nhập khấm khá nhờ nuôi bò sữa. Ảnh: Thu Hà

Trong thời gian tới, Hội ND huyện Ba Vì tiếp tục tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, phát động phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tại các xã, thị trấn và chỉ đạo các cơ sở tiến hành rà soát, phân loại hội viên để có biện pháp giúp đỡ hộ nghèo phù hợp.

Cùng với mô hình trồng bưởi Diễn, Hội ND xã Cẩm Lĩnh đã xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì. Gần 100% các hộ trong xã có thu nhập chính từ nghề nuôi gà.

Nắm bắt tình hình thực tế và nhu cầu về thực phẩm an toàn, năm 2016, Hội ND Cẩm Lĩnh đã mạnh dạn xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì và được Quỹ HTND duyệt cho vay 500 triệu đồng. Hiện nay, chuỗi gồm 61 hộ tham gia với tổng đàn gà lên tới 270.000 con, thu nhập bình quân mỗi hộ đạt 80 triệu đồng/năm.

Tương tự, ở xã Vân Hoà - nơi có tiềm năng phát triển chăn nuôi, các cấp Hội ND huyện Ba Vì đã tích cực đồng hành cùng nông dân phát triển chăn nuôi bò sữa. HTX Đầu tư nông trại xanh và phát triển đàn bò Ba Vì ở thôn Xuân Hòa, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì được thành lập năm 2012, với 13 thành viên. Thời điểm ban đầu thành lập, HTX tiếp nhận tổng diện tích 25ha, 104 con bò sữa. Với việc tích cực quan tâm tổ chức tập huấn, hỗ trợ, tư vấn nhiều nội dung thiết thực trong cách chăn nuôi bò sữa hiện đại, HTX Đầu tư nông trại xanh và phát triển đàn bò Ba Vì đã từng bước khẳng định lợi thế trong việc chăn nuôi bò sữa với quy mô lớn. Đến nay, HTX đang duy trì tổng đàn bò là hơn 200 con. Hiện tại, bình quân mỗi năm HTX thu trên 350 tấn sữa. Thu nhập của thành viên HTX dao động từ 5 - 13 triệu đồng/tháng.

Ngoài chăn nuôi bò sữa, bò thịt tại các xã miền núi như Vân Hòa, Tản Lĩnh, trong những năm qua, Hội ND huyện Ba Vì còn triển khai nhiều mô hình sản xuất tại các xã vùng đồi gò và đồng bằng ven sông. Các xã Vạn Thắng, Cổ Đô, Phú Đông và Cẩm Lĩnh đã phát triển mô hình chăn nuôi gà tần, gà giống và nuôi trồng thủy sản cho thu nhập 80-200 triệu đồng/ha/năm. Tại các xã Ba Trại, Thuần Mỹ đã hình thành nhiều trang trại nuôi gà thịt, gà đẻ theo hướng công nghiệp và trồng cây ăn quả cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/trang trại/năm...

Hỗ trợ vốn, kỹ thuật...

Hội ND huyện Ba Vì đang duy trì 32 mô hình kinh tế tập thể và chỉ đạo xây dựng 8 mô hình kinh tế mới. Tất cả các tổ đều sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp như: Trồng cây ăn quả, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, kinh doanh dịch vụ, cung ứng vật tư, tiêu thụ nông sản; mỗi tổ có bình quân 5 - 15 tổ viên. Các mô hình kinh tế tập thể hoạt động trên cơ sở nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh, giúp nhau phát triển kinh tế.

Bà Đỗ Thị Hồng Minh – Phó Chủ tịch Hội ND huyện Ba Vì cho biết: Năm 2019, Hội ND huyện đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động bám sát các nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền vận động hội viên thi đua thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua của hội, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu cấp trên giao. Trong đó, Hội ND coi việc hỗ trợ về vốn, kỹ thuật là một trong những giải pháp quan trọng để xây dựng hội ngày càng vững mạnh.

Hiện Hội ND huyện đã đứng ra tín chấp, nhận ủy thác vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Hỗ trợ nông dân TP.Hà Nội số tiền lên tới hơn 500 tỷ đồng giúp trên 12.000 lượt hội viên phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Hội còn cung ứng được hơn 760 tấn phân bón các loại phục vụ cho sản xuất. Trong năm, Hội đã trực tiếp và phối hợp mở 25 lớp học nghề cho hơn 700 hội viên.

Đặc biệt, Hội còn đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Theo bà Đỗ Thị Hồng Minh: Đây được coi là phong trào cốt lõi của Hội ND các cấp, nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ hội viên nông dân. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều hộ có quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh hàng tỷ đồng, thu hút hàng chục lao động. Tiêu biểu như hộ bà Phùng Thị Thơ (ở xã Vật Lại), với mô hình VAC 12ha, đạt danh hiệu Nông dân xuất sắc năm 2019, được Trung uơng Hội ND Việt Nam vinh danh; hộ ông Nguyễn Văn Chung với mô hình chăn nuôi đà điểu thương phẩm với doanh thu hàng tỷ đồng...

Ngoài ra, Hội ND huyện Ba Vì còn phân công mỗi hội viên nông dân sản xuất giỏi cấp huyện trở lên giúp ít nhất 1-2 hộ khó khăn vươn lên, bằng nhiều hình thức như cho vay vốn, hỗ trợ con giống, tạo việc làm. Với cách làm này, mỗi năm trên địa bàn huyện có hàng trăm hộ vươn lên thoát nghèo.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem