Vén màn bí mật về nhà tù Mỹ

Thứ tư, ngày 27/04/2011 06:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trang mạng Wikileaks gây chấn động chính trường nước Mỹ khi tung ra 759 trang tài liệu quân sự mật bị rò rỉ của Mỹ về những điều mờ ám bên trong nhà tù Guantanamo.
Bình luận 0

172 tù nhân vẫn bị giam giữ

Ngày 26.4, hầu như tất cả các tờ báo lớn trên thế giới đều dẫn lại nguồn tin từ hai tờ Guardian của Anh và New York Times của Mỹ về những chi tiết bí mật mà Wikileaks đã cung cấp cho hai đại diện truyền thông nói trên.

img
Tù nhân bị giam giữ trong nhà tù Guantanamo.

Trước đó, báo Guardian ngày 25.4 đã đăng tải các tài liệu mật của quân đội Mỹ về nhà tù Guantanamo tại phía đông Cuba. Các tài liệu mật này đã vén bức màn bí mật về hoạt động của nhà tù gây tranh cãi nhiều nhất của Mỹ tại Cuba, trong đó mô tả cách Mỹ đã giam giữ và thẩm vấn các tù nhân vô tội và vô hại, ngược đãi và tra tấn các tù nhân để thu thập thông tin ...

Tổng số 759 trang tài liệu được đóng dấu "mật" của quân đội Mỹ mà WikiLeaks có được đã cung cấp hồ sơ về tất cả các tù nhân bị giam giữ tại Guantanamo kể từ khi nhà tù này mở cửa năm 2002. Theo các tài liệu mật này, sau hơn 2 năm kể từ khi Tổng thống Barack Obama ra lệnh đóng cửa, vẫn có 172 tù nhân tiếp tục bị giam giữ tại đây và nhiều tù nhân trong số này chưa rõ có bị truy tố hoặc được thả hay không.

Nhiều tù nhân…vô tội

Theo các tài liệu mật nói trên, nhà tù Guantanamo giam giữ nhiều tù nhân "vô hại" với những lý do bắt giam "phi lý", trong số đó phải kể đến một cụ già 89 tuổi người Afghanistan và một cậu bé 14 tuổi là nạn nhân vô tội của một vụ bắt cóc.

Cụ già này được đưa tới Cuba để thẩm vấn về "các số điện thoại đáng ngờ" tìm thấy trong khu nhà của ông. Còn cậu bé được đưa tới nhà tù này chỉ đơn thuần vì "cậu có thể có thông tin về các thủ lĩnh địa phương của Taliban" sau khi bị lực lượng này bắt cóc.

Không chỉ vậy, khoảng 100 tù nhân được chuyển tới Guantanamo được cơ quan bắt giữ cho vào danh sách mắc bệnh trầm cảm hoặc tâm thần, tức là không có giá trị gì cho quân đội Mỹ.

Các quan chức Mỹ cho rằng việc công bố các tài liệu mật về Guantanamo là việc "không thích hợp" bởi WikiLeaks đã thu thập các tài liệu này một cách bất hợp pháp.

Tờ Telegraph của Anh dẫn nguồn tài liệu cũng cho rằng, hiện có đến 150 tù nhân vô tội đang bị cầm tù tại Guantanamo, trong đó có trẻ em và khoảng 35 tù nhân người Anh không hề liên quan đến khủng bố.

Các tài liệu mật cũng cho thấy nhà cầm quyền Mỹ đã gọi cơ quan tình báo chính của Pakistan - Cơ quan Tình báo Liên ngành (ISI) - là một tổ chức khủng bố cùng với các nhóm khủng bố khác như al-Qaeda, Hamas, Hezbollah và Cơ quan Tình báo Iran.

Các nhân viên hỏi cung được chỉ đạo rằng, các mối liên hệ của đối tượng thẩm vấn với bất kỳ một tổ chức nào nói trên đều được coi là dấu hiệu của khủng bố hoặc hoạt động nổi loạn. Các tài liệu mật tiết lộ, nhà chức trách Mỹ chủ yếu dựa vào các thông tin thu thập được từ một số tù nhân sau khi họ bị ngược đãi và tra tấn.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ vẫn cho rằng, các lời khai này là đáng tin cậy, mặc dù cũng thừa nhận rằng các tù nhân đã bị ngược đãi trước khi họ cung cấp các thông tin này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem