Vị hoàng đế sợ vợ nhất trong lịch sử Trung Hoa là ai?

Thứ hai, ngày 28/10/2024 16:32 PM (GMT+7)
Hoàng hậu Độc Cô cũng đã chủ động xin lỗi và hai người đã hòa giải. Vì câu chuyện này mà hậu thế tin rằng Tuỳ Văn Đế là vị hoàng đế sợ vợ bậc nhất lịch sử Trung Hoa.
Bình luận 0

Nhắc đến những vị vua vĩ đại nhất Trung Quốc cổ đại, người ta sẽ nghĩ ngay đến Tần Thủy Hoàng – người đã thống nhất Trung Quốc. Nói đến thời kỳ huy hoàng thịnh trị nhất, người ta sẽ nghĩ đến triều đại Trinh Quán của Đường Thái Tông.

Tuy nhiên, nhiều học giả cho rằng Tuỳ Văn Đế cũng là một vị vua khai quốc vĩ đại như Tần Thủy Hoàng. Và vinh quang của nhà Đường cũng dựa vào nền tảng thịnh vượng sẵn có từ thời nhà Tùy. Vì sao nhà Tùy lại có được tiềm lực kinh tế lớn mạnh đến như vậy?

Là một trong hàng trăm vị hoàng đế trong lịch sử Trung Quốc, Tuỳ Văn Đế Dương Kiên có một đặc điểm rất nổi bật, đó là sợ vợ.

Người vừa sinh ra đã báo trước tương lai làm hoàng đế

Dương Kiên quê ở Hoa Âm, trấn Hoằng Nông. Ông là con trai của Dương Trung – người có công lớn giúp Vũ Văn Giác thiết lập chế độ Bắc Chu, được phong tước vị Tuỳ Quốc Công.

Mẹ của ông là Lã Thị, bà sinh ông ra tại chùa Phùng Lạp Bàn. Người đời kể lại rằng, lúc mang thai, Dương phu nhân nằm mơ thấy mình sinh ra một con rồng đen. Khi ông sắp được sinh ra, căn phòng tràn ngập ánh sáng đỏ, còn ngoài sân bỗng xuất hiện làn khói nhuộm tím cả quần áo. Điều đó khiến tất cả mọi người đều kinh ngạc.

Theo sử sách, Dương Kiên sinh ra có dung mạo kỳ dị, các đường chỉ trong lòng bàn tay tạo thành chữ "Vương". Khi Dương Kiên vừa chào đời thì bỗng xuất hiện một ni cô. Cô nói mình đến từ phía đông, bên kia con sông. Vị ni cô này đón lấy Dương Kiên và đặt tên cho ông là Na La Diên – tiếng Phạn có nghĩa là Kim Cương Bất Hoại.

img

Ni cô (ảnh: Soha).

Vị ni cô tự xưng tên là Trí Tiên rồi nói với mẹ của Dương Kiên: "Nhà của bà là nơi sống của người trần tục, không phù hợp với đứa trẻ phi thường này. Hãy để ta chăm sóc cho nó. Bà không cần phải lo lắng, đã có Thần Phật phù hộ".

Cha mẹ của Dương Kiên tất nhiên không muốn để con trai mình được nuôi dưỡng bởi một nữ tu mà họ không quen biết. Nhưng kỳ lạ ở chỗ, Dương Kiên cứ nhìn thấy ni cô Trí Tiên thì không khóc; hễ khi cô bỏ đi thì khóc không ngừng. Cả nhà không ai có thể dỗ nín được nên bất đắc dĩ phải để ni cô Trí Tiên ở lại nuôi nấng.

img

Hình tượng rồng luôn gắn liền với các hoàng đế (ảnh: Internet)

Như vậy, từ khi còn nhỏ Dương Kiên đã theo sư cô Trí Tiên sống một cuộc sống trì trai như của một đệ tử Phật. 

Khi lớn lên, Dương Kiên kế thừa tước vị Quốc Công của cha mình. Sau giữ quyền nhiếp chính cho con rể là Bắc Chu Tuyên Đế. Khi Chu Tuyên Đế qua đời, ông lên làm hoàng đế thay Tĩnh Đế tuổi còn nhỏ và đổi tên nước là "Tùy", đặt hiệu Khai Hoàng, đóng đô ở Trường An.

Hoàng đế có thật là sợ vợ?

Tương truyền rằng, hoàng hậu Độc Cô Già La của Tuỳ Văn Đế Dương Kiên cả đời thờ Phật. Khi bà qua đời thì hoàng cung xuất hiện dị tượng. Vào nửa đêm hôm đó, có một cơn mưa hoa bằng vàng từ trên không trung trải xuống cung Nhân Thọ. Trong cung Vĩnh An rực rỡ ánh quanh minh và phát ra thứ âm thanh tuyệt vời. Hơn 300 tiếng chuông vang lên trong ngự hoa viên. Âm thanh và ánh sáng vi diệu hoà quyện rợp cả góc trời.

img

Độc Cô Hoàng hậu (ảnh: todaytv).

Hoàng đế Dương Kiên và hoàng hậu Độc Cô Già La có mối liên hệ rất gắn kết. Từ ngày thành hôn, ông đã thề sẽ không nạp thêm thiếp. Tam cung lục viện đều bỏ trống.

Tuy nhiên, trong những năm cuối đời, ông cũng không khắc chế được bản tính tham dục của con người sau khi nhìn thấy cháu gái của Uất Trì Quýnh.

Năm đó, sau khi Bắc Chu Tuyên Đế chết, Dương Kiên giả mạo chỉ dụ, lập tức điều động ba quân dấy binh. Thế lực lớn nhất là Uất Trì Quýnh suýt khiến đại nghiệp của Dương Kiên thất bại. Uất Trì Quýnh thua trận, cháu gái của ông bị đưa vào cung làm thị nữ. Lớn lên vô cùng yêu kiều, xinh đẹp. Nhìn cô, lòng Dương Kiên tràn đầy tham vọng của một kẻ muốn chinh phục và đã không kìm được lòng mà lâm hạnh.

Điều này đã giáng một đòn nặng nề vào Độc Cô hoàng hậu, một người cả đời luôn tự tin và kiêu hãnh. Trong cơn đau buồn và thịnh nộ bà đã giết Uất Trì Thị. Tuỳ Văn Đế vô cùng tức giận, một mình dong ngựa đi sâu vào thung lũng cách xa hoàng cung hơn 20 dặm mà không trở ra.

Cuối cùng, dưới sự thuyết phục của hai người hầu cận Cao Quýnh và Dương Tố, Tùy Văn Đế mới nói: "Ta thân là hoàng đế nên không có tự do"; rồi cùng họ quay trở lại hoàng cung.

Hoàng hậu Độc Cô cũng đã chủ động xin lỗi và hai người đã hòa giải. Vì câu chuyện này mà hậu thế tin rằng Tuỳ Văn Đế sợ vợ.

Cơ nghiệp nhà Tuỳ

Kỳ thực, giang sơn nhà Tùy có thể giàu mạnh, hưng thịnh là nhờ sự tu dưỡng đạo đức cao thượng của Tùy Văn Đế. Ông mở rộng lãnh thổ, quét sạch Đột Quyết, Khiết Đan, Cao Ly… ngăn cản sức mạnh và sự trỗi dậy của các chủng tộc khác.

Cho đến năm 630 sau Công nguyên (SCN), triều đại nhà Đường đã không thể khôi phục hoàn toàn lãnh thổ của nhà Tùy. Hơn nữa, việc duy trì lãnh thổ của nhà Đường là dựa vào 15 công chúa đi kết thân cùng với nhiều vàng bạc, châu báu. Trong khi Tuỳ Văn Đế hoàn toàn dựa vào sức mạnh của quốc gia và quân đội.

Khi Tùy Văn Đế lên ngôi, nhân khẩu thịnh vượng, năm Khai Hoàng thứ nhất (581 SCN), cả nước có hơn 3,99 triệu hộ dân. Đến năm thứ 5 cán mốc hơn 8,9 triệu hộ với dân số khoảng 46 triệu người. Chỉ trong 30 năm, dân số Trung Hoa đã tăng hơn gấp đôi.

img

Bản đồ nhà Tuỳ (ảnh: Internet).

Con số này mãi đến thời Đường Huyền Tông năm 740 SCN mới đạt được. Sau khi Đường Thái Tông kế vị Đường Cao Tông Vĩnh Huy, vào năm thứ 3 (năm 652 SCN), chỉ có 3,8 triệu hộ gia đình.

Quốc thái dân an

Sau khi nhà Tùy thống nhất Trung Quốc, sự khác biệt trong phát triển kinh tế giữa miền Bắc và miền Nam là rất nhỏ. Nhà Tùy có rất nhiều của cải, điều này được ghi lại trong "Văn hiến thông khảo" như sau: "Từ xưa tới nay và cả sau này, không người giàu có nào có thể có được tiềm lực về kinh tế như nhà Tùy".

Trong "Trinh Quán chánh yếu" của nhà Đường có một câu thế này: "Tích lũy của nhà Tuỳ có thể khiến dân chúng cả nước sử dụng trong 50 – 60 năm". Nghĩa là trong 60 năm không thu thuế thì ngân khố nhà Tuỳ vẫn đủ dùng.

Vào năm thứ 9 của Tuỳ Văn Đế (năm 589 SCN), đã có hơn 19,4 triệu hecta đất canh tác và vào năm thứ 5 của triều đại Tuỳ Dạng Đế (năm 609 SCN) đã có hơn 55,85 triệu hecta đất canh tác. Vào năm Thiên Bảo thứ 13 vua Đường Huyền Tông trị vì (năm754 SCN), có hơn 14 triệu hecta đất canh tác. Chúng ta có thể hình dung độ chênh lệch kinh tế giữa nhà Tùy và nhà Đường qua diện tích đất họ có được.

Minh Nguyệt (Theo Tri Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem