Vì sao chậm di dời nuôi cá bè về khu quy hoạch trên hồ Trị An?

Nha Mẫn Thứ năm, ngày 16/04/2020 06:15 AM (GMT+7)
Nhiều năm trở lại đây, khí hậu thay đổi, mật độ cá bè nuôi quá dày dẫn đến cá chết hàng loạt nên Đồng Nai quyết định dời các hộ nuôi cá bè về khu quy hoạch. Việc này nhằm bảo đảm an toàn cho bè cá, ổn định cuộc sống của ngư dân, giữ gìn môi trường sống.
Bình luận 0

Buộc phải di dời

Làng cá bè La Ngà (huyện Định Quán, Đồng Nai) được hình thành từ khoảng năm 1990, chủ yếu gồm những Việt kiều Campuchia hồi hương. Đa số những người này khi ở Campuchia đều sống ở khu vực Biển Hồ, làm nghề cá.

img

Có 168 hộ dân làng bè sẽ phải di dời đến khu quy hoạch trên hồ Trị An.

Trước đây, cuộc sống người dân làng bè La Ngà khá êm đềm, thu nhập từ việc nuôi cá, đánh bắt thủy sản cũng ổn định. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, ngoài việc có một số công ty xả thải thì gần đây do thời tiết, khí hậu, mật độ bè nuôi quá dày… không đảm bảo nên cá bè chết liên tục khiến nhiều người bắt đầu lâm vào cảnh nợ nần, túng thiếu.

Theo ngành chức năng, cá bè chết hàng loạt theo chu kỳ và xảy ra vào khoảng tháng 5 khi sắp vào vụ thu hoạch. Nguyên nhân cá chết được xác định là do mật độ nuôi cá quá dày, thiếu ô xy, mưa xuống thay đổi môi trường sống. Vì vậy, tỉnh Đồng Nai đã quyết định phê duyệt đề án Quản lý, sắp xếp, ổn định vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An (hồ Trị An nằm ở bậc thang điều tiết nước cuối cùng của sông Đồng Nai và sông La Ngà) để đảm bảo cuộc sống ổn định cho ngư dân làng bè.

Ngành chức năng đã xây dựng khu quy hoạch cá lồng bè tại Hồ Trị An với 8 vùng có chiều rộng từ 40 - 1.200m và tổng số lồng bè trên hồ được bố trí, sắp xếp là 618 bè, kèm theo 1.236 lồng. Việc đưa các bè cá về khu quy hoạch là nhằm siết chặt quản lý, đảm bảo đúng quy trình nuôi cá, tránh rủi ro hay cảnh nợ nần chồng chất vì cá chết hàng loạt.

img

Cá bè La Ngà chết trắng do thiên tai.

Việc thực hiện khu vực quy hoạch lồng bè được tỉnh Đồng Nai giao cho Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai làm chủ đầu tư. Yêu cầu là phải đảm bảo vệ sinh môi trường, chống ô nhiễm cục bộ, đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Đề án quy hoạch bè cá được thực hiện trong vòng 12 tháng với tổng kinh phí trên 450 triệu đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.

Việc di dời còn chậm so với kế hoạch

Sau một thời gian dài sắp xếp, đến nay, khu quy hoạch cá bè đã hoàn thành và ngành chức năng tiến hành di dời bè cá từ sông La Ngà về nơi quy hoạch. Hiện thời điểm này địa phương đã ban hành thông báo và đang tích cực vận động, tuyên truyền người dân nuôi cá bè trên sông La Ngà thực hiện việc di dời đến vùng quy hoạch.

img

Giai đoạn giao mùa là thời điểm cá bè dễ gặp nạn, chết hàng loạt.

Theo danh sách thống kê, có 212 hộ đang nuôi cá bè trên sông La Ngà, khu vực gần cầu La Ngà, thuộc huyện Định Quán. Trong đó, cơ quan chức năng xác định có 168 hộ phải di dời đến khu quy hoạch. 168 hộ phải di dời có 122 hộ thuộc xã Phú Ngọc, 46 hộ thuộc xã La Ngà và tổng số lồng nuôi phải di dời là 641, trong đó 555 lồng đã có nuôi cá, với hơn 8,7 triệu con, gồm cá điêu hồng, cá lăng, cá chép…

Khu vực cần di dời thuộc đoạn từ suối Tam Bung về đến cầu La Ngà, đoạn từ cầu La Ngà đến Đồi 101. Thời gian thực hiện di dời kể từ ngày 31/3 đến ngày 10/4. Tuy nhiên hiện nhiều hộ nuôi cá bè vẫn chưa muốn rời đi và tiếp tục bám trụ ở khu vực làng bè La Ngà.

Anh Dừ A Zếnh, người nuôi cá bè La Ngà, cho biết: “Chủ trương như vậy chúng tôi đồng ý và sớm thực hiện. Nhưng cũng mong nhà nước hỗ trợ cho thời gian khó khăn này để đỡ phần nào cho chúng tôi”.

img

Mùa khô, nước xuống cạn đáy sông nên ngư dân phải kéo bè đến sát nhau khiến cá bị ngột.

Chia sẻ với báo chí, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Quán Ngô Tấn Tài cho biết, từ ngày 31/3 đến nay, UBND huyện Định Quán đã phối hợp Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai và chính quyền hai xã Phú Ngọc, La Ngà thực hiện dán thông báo đến tận từng lồng bè để các hộ dân biết, thực hiện di dời. Tuy nhiên, mãi đến ngày 9/4, mới có bốn hộ thực hiện. 

“Mục đích di dời đến vùng nuôi theo quy hoạch nhằm hạn chế thiệt hại do mực nước hồ Trị An đang xuống thấp, cùng với thay đổi thời tiết giao mùa, không để tình trạng cá chết xảy ra hàng loạt như những năm trước đây. Hiện có nhiều hộ đồng tình nhưng vẫn có nhiều hộ không chịu đi, nếu sau này các hộ dân vẫn không chịu đi thì sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định”, ông Tài nói.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem