Vốn nhỏ cho hiệu quả lớn

Thứ sáu, ngày 14/06/2013 11:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với 400 triệu đồng Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) cho vay thực hiện dự án phát triển sản xuất, kinh doanh và dịch vụ gia đình, các hộ ở phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã có điều kiện chuyển đổi ngành nghề, mở rộng quy mô sản xuất...
Bình luận 0

Dự án cho 40 hộ vay, mỗi hộ được vay 10 triệu đồng trong 36 tháng, với lãi suất từ 0,3-0,5%/tháng.

Mở rộng quy mô sản xuất

Chúng tôi tới thăm cơ sở làm bánh cuốn gia truyền của chị Hoàng Thị Lan ở tổ 27, chị phấn khởi cho hay: “Làm bánh cuốn cần nhiều vốn để mua nguyên liệu, mở cửa hàng… Gia đình tôi phải vay ngân hàng để đầu tư cho cửa hàng, song do lãi suất cao nên hạch toán lời lãi chẳng được bao nhiêu. Được Quỹ HTND của T.Ư Hội cho vay 5 triệu đồng, lãi suất 0,3%/tháng và Quỹ HTND quận cho vay 5 triệu đồng với lãi suất 0,5%/tháng, gia đình tôi có điều kiện thuê cửa hàng rộng hơn, nâng cấp trang thiết bị bán hàng... Cửa hàng sạch sẽ nên khách đến ăn cũng đông hơn”. Cửa hàng rộng hơn, ngoài bán bánh cuốn, chị còn bán thêm nước giải khát. Riêng bán bánh cuốn thu nhập mỗi tháng từ 5 - 7 triệu đồng.

img
Được Quỹ HTND cho vay vốn, ông Tăng mở cửa hàng photocopy, nuôi cả gia đình.

Là 1 trong 40 hộ được vay vốn Quỹ HTND, ông Nguyễn Ngọc Tăng có hoàn cảnh đặc biệt hơn so với các hộ khác. Ông bị liệt một chân, trước đây làm nghề thêu nhưng do sản phẩm không cạnh tranh được với các mặt hàng khác trên thị trường nên ông chuyển sang mở cửa hàng photocopy. Ông Tăng chia sẻ: “Số vốn bỏ ra mở một cửa hàng photocopy không nhỏ, trong khi tiền tôi tiết kiệm được không đáng là bao. Trong lúc đang kẹt vốn, gia đình tôi được Quỹ HTND cho vay 10 triệu đồng. Giờ đây, cửa hàng photocopy này đang nuôi cả gia đình tôi”.

Còn chị Nguyễn Thị Huệ - một trong những hộ vay vốn Quỹ HTND tâm sự: “Được tiếp vốn, gia đình tôi chủ động hơn trong việc mua nguyên liệu, máy móc để chuyển hướng kinh doanh mới, hiệu quả cao hơn”.

Chuyển đổi ngành nghề

“Trong lúc đang kẹt vốn, gia đình tôi được Quỹ HTND cho vay 10 triệu đồng. Giờ đây, cửa hàng photocopy này đang nuôi cả gia đình tôi”.

Theo bà Hoàng Thị Cúc-Chủ tịch Hội ND phường Thanh Trì, do cách trung tâm thành phố không xa, tốc độ đô thị hoá nhanh nên toàn phường hiện chỉ còn 98 hộ ND, trong đó có 30 hộ làm nông nghiệp, chủ yếu trồng rau, 68 hộ làm nghề tráng bánh cuốn truyền thống và kinh doanh dịch vụ. Hầu hết các hộ đều thiếu vốn mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, chuyển đổi ngành nghề khi đất canh tác đang ngày càng bị thu hẹp. Quỹ HTND cho vay vốn với lãi suất ưu đãi, đã tiếp thêm nguồn lực cho các hộ.

Bà Cúc cho biết, việc cho vay vốn rất công khai, dân chủ. Hội ND phường thành lập Ban quản lý dự án. Hộ nào có nhu cầu vay vốn làm đơn gửi lên Hội ND phường, sau đó cán bộ hội ND sẽ xuống tận các gia đình khảo sát việc sản xuất kinh doanh của hộ đó trước khi giải ngân. Hội thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn bà con sử dụng vốn đúng mục đích và hoàn trả vốn vay đúng thời hạn. Nhờ đó, đến nay, các hộ vay vốn đều sử dụng vốn hiệu quả, làm ăn có lãi, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của phường. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem