Xây nhà trên đê

Thứ sáu, ngày 19/11/2010 13:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiện nay, muốn tìm những đoạn đê nguyên vẹn tại Hải Phòng phải nói là vô phương, dù chúng vẫn hiện sờ sờ trên bản đồ thủy lợi thành phố. Đơn giản vì chúng đã bị người dân địa phương biến thành đất làm nhà cửa, quán xá, đường phố, chợ búa…
Bình luận 0

Việc làm này tiềm ẩn nhiều hiểm họa, vì một khi lũ lụt tràn về, với một nơi phải hứng chịu nhiều bão như Hải Phòng, điều gì sẽ xảy ra với những tuyến đê bị băm nát này quả thật khó nói. Còn những con đập cũng không chừa, khi con đập dài 2km tại huyện Thủy Nguyên cũng không bị bỏ sót lô đất nào để làm nhà. Mà đập thì phải chắn ngang dòng sông, do đó còn nguy hiểm hơn xây nhà trên đê nữa.

Các cán bộ của Chi cục Phòng chống bão lụt và đê điều Hải Phòng thì rầu phải nói. Cứ hết xoay bên này can ông phá đê lại xoay sang bên kia năn nỉ ông làm nhà trên đập. Sở dĩ chỉ can và năn nỉ mà không xử phạt hay cưỡng chế di dời là vì các hộ này đều có giấy tờ đầy đủ và hợp pháp do các cơ quan có thẩm quyền như Sở Xây dựng hoặc UBND quận, huyện… cấp. Xem như bó tay, vì nếu chi cục có nói lên cấp sở, sở không nghe thì thôi, chứ chẳng làm được gì cả.

Bởi thế, chuyện làm ăn buôn bán trên các con đê ngày càng tấp nập. Do các con đê này tiện cho việc kinh doanh quá nên gọi đê này là đê… tiện vậy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem