Clip kỹ sư 8x lái máy bay tự chế lao vun vút trên bầu trời
Máy bay của anh Trí có 12 động cơ, bay cao được khoảng 15m.
Chủ nhân của chiếc máy bay này là anh Đinh Quốc Trí (35 tuổi, ở quận, Thanh Xuân, Hà Nội). Sau 2 năm mày mò, nghiên cứu, chế tạo, anh Trí đã “trình làng” chiếc máy bay chạy bằng pin.
Ước mơ chế tạo máy bay từ nhỏ
Chúng tôi gặp chủ nhân chiếc máy bay tự chế tại một quán nước ở quận Thanh Xuân. Dáng người cao, khuôn mặt sáng, anh Trí nở nụ cười tươi và cho biết: “Sau khi chế tạo thành công chiếc máy bay chở được 1 người, nhiều người đã gọi điện chia sẻ, động viên tôi cố gắng theo đuổi đam mê, ước mơ. Vì vậy, hiện tôi đang bắt tay vào làm mô hình máy bay thứ 2 với hình dáng gọn nhẹ hơn và có thể chở được 2 người. Dự kiến cuối năm nay chiếc máy bay thứ 2 sẽ hoàn thiện”.
Anh Trí kể, sau khi học xong Đại học Bách Khoa Hà Nội, năm 2016, anh bắt tay vào việc nghiên cứu, chế tạo mô hình bay. Ban ngày, anh Trí làm việc cho một ty robot, tối về lại lên mạng tìm hiểu tài liệu rồi lại mày mò nghiên cứu chế tạo máy bay.
Anh Đinh Quốc Trí (35 tuổi, ở quận, Thanh Xuân, Hà Nội)
“Lúc đầu mới bắt tay vào chế tạo mô hình tôi gặp rất nhiều khó khăn. Tôi phải một mình tìm các vật liệu, tự chế tạo máy, khung hình, cánh quạt, thiết kế cơ khí, lắp đặt thiết bị điện tử. Sau khoảng nửa năm tôi phải tạm gác lại công việc chế tạo mô hình vì hết kinh phí”, anh Trí chia sẻ.
Chàng kỹ sư 8x kể thêm, việc chế tạo mô hình bay ở Việt Nam còn khá mới mẻ và lạ lẫm, hầu hết các tài liệu anh đều phải nghiên cứu, tìm hiểu của nước ngoài. Thêm nữa, chi phí mua thiết bị máy bóc khá cao nên đã ảnh hưởng tới kinh tế gia đình.
Năm 2017, khi công việc ổn định, anh Trí mới tiếp tục công việc chế tạo mô hình máy bay. Những chuỗi ngày sau đó, anh Trí lại miệt mài nghiên cứu ngày đêm, ban đầu anh thử tải, độ ổn định, điều khiển cân bằng của máy nhưng các thiết bị chưa thực sự hoàn hảo.
Nhiều lần đập bỏ máy bay
“Khi thử nghiệm, nhiều lần chiếc máy bay gặp trục trặc về thiết bị điều khiển nên tôi phải đập bỏ máy bay nhiều lần để thiết kế lại. Những lần như vậy, tôi cũng đã từng có ý định bỏ cuộc vì khó khăn”, anh Trí chia sẻ.
Anh Trí cho biết, trong quá trình thử nghiệm, nhiều lần chiếc máy bay gặp trục trặc về thiết bị điều khiển nên anh phải đập bỏ máy bay nhiều lần để thiết kế lại.
Nhưng rồi vì niềm đam mê công nghệ từ nhỏ, vì muốn nuôi ước có thể tự mình làm ra một chiếc máy bay chở người mà không bị giới hạn bởi không gian nên một vài ngày sau anh lại tiếp tục công việc hoàn thiện chế tạo máy bay.
Anh Trí cho hay, sau 2 năm chế tạo, thử nghiệm, anh đã “trình làng” chiếc máy bay có trọng lượng 50kg, bay cao được khoảng 15m và trong thời gian từ 15-20 phút. Máy bay có thể chở được một người.
Anh Trí điều khiển chiếc máy bay trong một lần thử nghiệm ở bãi đất trống ở Hà Nội.
Máy bay có thể bay suốt 20 phút trên bầu trời
“Chiếc máy bay khi hoàn thiện có 12 cánh quạt, tương đương với 12 động cơ, chạy bằng pin. Vật liệu của chiếc máy bay được làm bằng nhôm, sợi các bon. Để chế tạo hoàn thiện chiếc máy bay, tôi mất khoản chi phí khoảng 400 triệu đồng”, anh Trí nói.
Anh Trí cho biết, máy có thể chạy ở hai chế độ, chế độ lái bằng tay (phi công tự lái) và chế độ lái tự động. Tương lai, chiếc máy bay sẽ được lắp thêm các rada để nhận diện phương tiện khi sử dụng trên không trung.
Hiện tại, anh Trí đang tiếp tục chế tạo chiếc máy bay theo mô hình bản hoàn chỉnh.
Qua những lần thử máy, cánh quạt của chiếc máy bay tự chế này hoạt động rất êm và ổn định.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.