Xử lý nghiêm sai phạm của BHXH Gia Lai

Đình Văn Thứ tư, ngày 06/05/2020 07:24 AM (GMT+7)
Ông Thới Văn Đạo - Giám đốc BHXH Gia Lai đã tuyển dụng 36 cán bộ sai quy trình, bổ nhiệm người không có quy hoạch vào chức danh lãnh đạo, bổ nhiệm dư thừa nhiều lãnh đạo cấp phòng... rồi nghỉ hưu. Sự việc đã gây dư luận bất bình trong ngành BHXH ở Gia Lai.
Bình luận 0

Bổ nhiệm dư thừa nhiều lãnh đạo

Kết luận Kiểm tra Công tác cán bộ năm 2019 tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai số 5027/KL - BHXH (ngày 31/12/2019) của BHXH Việt Nam chỉ ra nhiều vi phạm của BHXH tỉnh Gia Lai trong công tác cán bộ. 

Theo đó, công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai (BHXH Gia Lai) đã bỏ qua các quy trình, do lãnh đạo tự quyền quyết định, những sai phạm này chủ yếu xảy ra trong giai đoạn 2015 - 2019.

Theo BHXH Việt Nam, có 36 trường hợp lao động hợp đồng tạm tuyển, BHXH tỉnh Gia Lai đã không ban hành các quyết định thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ để xem xét, việc tuyển dụng chỉ được BHXH tỉnh Gia Lai họp Ban Giám đốc, cấp ủy để thông qua chủ trương, ghi nhận nội dung bằng biên bản họp Đảng ủy cơ sở.

BHXH Việt Nam đề nghị BHXH tỉnh Gia Lai xin ý kiến của thành phần Hội đồng, nếu có một ý kiến “không đồng ý” thì phải làm thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, các thành viên trong hội đồng sau đó đều... nhất loạt đồng ý. 

Không chỉ tuyển dụng mà việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo tại BHXH tỉnh Gia Lai cũng có dấu hiệu thiếu minh bạch, thậm chí ưu ái bất thường cho nhiều người.

Theo quy định của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, đối với đơn vị cấp phòng có dưới 5 viên chức chỉ có 1 viên chức quản lý, nhưng tại Phòng Tổ chức cán bộ của BHXH Gia Lai chỉ có 4 người vẫn có một trưởng phòng và một phó trưởng phòng (thừa một phó trưởng phòng).

Đối với đơn vị cấp phòng có từ 5 - 7 viên chức chỉ được bổ nhiệm tối đa 1 Phó trưởng phòng, thì Phòng Thanh tra – Kiểm tra của BHXH Gia Lai lại có đến 2 Phó trưởng phòng (thừa một phó trưởng phòng).

Việc bổ nhiệm lại tại BHXH tỉnh Gia Lai cũng được thực hiện hết sức tùy tiện, thiếu 4 thành phần khá quan trọng. Đó là việc bổ nhiệm lại ông Đoàn Công Danh giữ chức Phó trưởng phòng Chế độ BHXH từ năm 2018, bổ nhiệm lại bà Lê Thị Hồng Vân giữ chức vụ Phó trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính từ năm 2019, bổ nhiệm lại bà Đỗ Thị Bích Hợp giữ chức vụ Phó trưởng phòng Giám định BHYT từ năm 2019… đều thiếu cấp ủy, lãnh đạo, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên tham gia.

Chưa hết, theo quy định của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, người được bổ nhiệm chức danh Tổ trưởng, Phó tổ trưởng tổ nghiệp vụ phải có trình độ đại học hệ chính quy hoặc trên đại học có chuyên ngành đào tạo phù hợp với lĩnh vực hoạt động của ngành. Tuy nhiên BHXH tỉnh Gia Lai lại bổ nhiệm đại trà, không đúng quy định.

Đó là trường hợp bà Trương Thị Thùy Dương (40 tuổi) trình độ đại học, chuyên ngành kế toán, hệ tại chức được bổ nhiệm Phó tổ trưởng Tổ Kế toán chi trả và Giám định BHYT thuộc BHXH TP.Pleiku từ tháng 6/2016. Trường hợp khác là bà Thân Thị Thủy (45 tuổi) trình độ đại học, chuyên ngành Quản trị kinh doanh, hệ từ xa được bổ nhiệm Phó tổ trưởng Tổ thu, số thẻ và kiểm tra thuộc BHXH TP.Pleiku từ tháng 4/2017. Cả hai trường hợp bổ nhiệm được xác định sai quy định, không đúng hệ đào tạo.

Không có quy hoạch cũng bổ nhiệm 

BHXH Việt Nam phát hiện BHXH tỉnh Gia Lai bổ nhiệm cán bộ… dễ dàng đến lạ thường. Đó là trường hợp ông Nguyễn Cao Cường (43 tuổi) được BHXH tỉnh Gia Lai bổ nhiệm chức Phó Giám đốc BHXH huyện Chư Pưh từ tháng 4/2013, nhưng tại thời điểm bổ nhiệm chưa được phê duyệt quy hoạch chức danh này giai đoạn 2010 - 2015. Đến tháng 4/2018, ông Cường được điều lên giữ chức Phó Trưởng phòng Giám định BHYT - BHXH tỉnh Gia Lai.

Trong khi những người không có năng lực, không đúng chuyên môn được BHXH Gia Lai bổ nhiệm ồ ạt, không theo quy hoạch nào thì ngược lại, người đến thời điểm bổ nhiệm lại thì có dấu hiệu bị BHXH Gia Lai kéo dài.

Ông Nguyễn Văn Tiền (48 tuổi) giữ chức vụ Giám đốc BHXH huyện Mang Yang, đến tháng 4/2019 là thời điểm bổ nhiệm lại, nhưng đến cuối năm 2019 BHXH tỉnh Gia Lai vẫn chưa có văn bản đề nghị BHXH Việt Nam xem xét phê duyệt.

Tương tự ông Vũ Quốc Vương (46 tuổi) giữ chức vụ Trưởng phòng Công nghệ thông tin, đến tháng 4/2019 là thời điểm bổ nhiệm lại theo quy định (đang xin ý kiến của Huyện ủy Mang Yang để điều động, bổ nhiệm chức vụ Giám đốc BHXH huyện Mang Yang thay ông Nguyễn Văn Tiền) nhưng đến cuối năm 2019, BHXH tỉnh Gia Lai cũng chưa có văn bản xin ý kiến BHXH Việt Nam.

Một số người khác đã được bổ nhiệm lại, nhưng cũng bị kéo dài quá thời hạn một cách bất thường. Theo quy định, bà Nguyễn Thị Nga (55 tuổi), Phó Giám đốc BHXH huyện K’Bang được bổ nhiệm lại tháng 9/2016, nhưng đến ngày 28/12/2016 BHXH tỉnh Gia Lai mới bổ nhiệm lại. Bà Nguyễn Thị Hà (50 tuổi), Phó Giám đốc BHXH huyện Kông Chro theo quy định sẽ được bổ nhiệm lại tháng 6/2018, nhưng đến ngày 24/8/2016 mới được bổ nhiệm lại.

Theo điều tra của Dân Việt, những sai phạm tại BHXH tỉnh Gia Lai xảy ra ở giai đoạn do ông Thới Văn Đạo làm Giám đốc từ năm 2007 đến tháng 3/2019 thì nghỉ hưu.

Về các sai phạm này, ông Trần Văn Lực - Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai – cho biết: “BHXH Việt Nam yêu cầu khắc phục, chấn chỉnh những vi phạm tại BHXH tỉnh Gia Lai. Vi phạm xảy ra thời điểm của người tiền nhiệm, giờ đã nghỉ hưu”.

Cũng theo tìm hiểu của PV Dân Việt, ngày 23/4 mới đây, ông Phạm Văn Thảo - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai - đã có văn bản gửi BHXH Việt Nam, theo đó sẽ phê bình nghiêm khắc ông Châu Cao Lợi - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ cùng những cán bộ làm sai trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem